Khi được mời đi ăn tối, hãy nhớ “4 điều không nên”, nếu không danh tiếng của bạn sẽ ngày càng tệ hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cho dù bạn đang đi dự tiệc của một người bạn hay một buổi họp mặt giao lưu giữa các đồng nghiệp, hay khi bạn được mời tham dự bữa tối do người khác tổ chức, cho dù mối quan hệ của bạn có tốt hay thân thiết đến đâu, một số hành vi là điều cấm kỵ, nếu bạn làm thì đối phương chắc chắn cảm thấy có gì đó không ổn, từ đó ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa mọi người với nhau.

  1. Đừng kén chọn và bình luận món ăn

Thức ăn là thứ mà ai cũng không thể đồng tình, đôi khi không phải do hương vị và chất lượng của món ăn, mà chỉ là bạn không thích, người thích ăn chay đương nhiên sẽ không có cảm giác thèm ăn khi nhìn vào đùi và sườn cừu, họ sẽ không cảm thấy ngon.

Vì vậy, nếu được mời đến nhà đối phương dùng bữa, đừng bình luận về chất lượng hay thậm chí hình thức của món ăn, và càng không nên đi khắp nhà một cách tùy tiện. Hành vi của bạn sẽ chỉ khiến đối phương nghĩ rằng, người này có phẩm chất thấp và chỉ trích bạn, hoặc người khác sẽ xấu hổ nếu chạm mặt bạn, và sẽ rất khó chịu nếu phải nói chuyện với những người như thế.

Đi nhà hàng, khách cứ làm theo ý mình, chỉ nghe ý kiến ​​của người khởi xướng, đừng kén chọn hay thậm chí chỉ định địa điểm ăn uống, nếu chủ nhà quan tâm, đương nhiên sẽ hỏi ý kiến ​​của bạn.

Trong cuộc sống, chúng ta luôn gặp một số thẩm định viên tự cho mình là đúng, đưa ra vô số nhận xét cá nhân, nhưng lại đưa ra quyết định cho gia đình chủ nhà về việc đi đâu và ăn gì khi họ tham dự. Bề ngoài có thể phục vụ theo yêu cầu nhưng thực ra trong lòng họ đã có sẵn kế hoạch rồi, nếu bạn nhất quyết mong họ làm theo yêu cầu của mình thì đây sẽ là điểm đứt đoạn gây khoảng cách trong giao tiếp, bởi vì ở cùng những người như vậy sẽ rất khó chịu.

  1. Đừng làm lu mờ khách

Việc sắp xếp chỗ ngồi là nghi thức cần coi trọng, nhưng một số người không quan tâm đến chi tiết mà ngồi ở ghế chính, trong quá trình giao lưu, họ thể hiện khả năng của mình và khoe khoang về "thành tích to lớn" của mình trên bàn ăn, tâm trí của họ hoàn toàn không để ý đến tình cảm của người tổ chức, chỉ quan tâm đến thành tích của bản thân, họ lấy đi toàn bộ hào quang của gia chủ, đồng thời mong muốn chờ người khác khen ngợi mình.

Đây là hành vi cực kỳ thô lỗ và kém văn minh, những người thực sự thông minh khiến mọi người có mặt cảm thấy thoải mái, và họ biết cách duy trì hành vi khiêm tốn trong bầu không khí ôn hòa, thay vì tỏ ra kiêu ngạo. Làm như vậy chỉ có thể trở thành mục tiêu trò chuyện khiến người chủ bữa tiệc bực bội, và khiến những người xung quanh thêm cười nhạo mình.

  1. Đừng gọi cho người lạ khác

Hoặc bạn tốt bụng và muốn giới thiệu mọi người với anh ấy, hoặc có thể bạn thực sự là bạn tốt với người này và muốn cùng nhau trải nghiệm không khí vui vẻ ở bữa tiệc của người khác, nhưng đừng quên ai là người khởi xướng bữa tiệc này, trừ khi chủ nhà chủ động đề nghị bạn dẫn thêm người khác đi cùng, còn những người bạn khác nếu không được mời thì tốt nhất đừng đưa ra những đề nghị hấp tấp, và càng không nên tự tiện đưa một người lạ đến, điều đó sẽ khiến toàn cảnh trở nên rất ngại ngùng, đồng thời cũng sẽ khiến người khác cảm thấy bạn là một người thực sự không thể đến gần bạn, vì là người không hiểu phép xã giao sẽ luôn khiến mọi người cảm thấy có chút nghi ngại và nên giữ khoảng cách.

  1. Đừng đi tay không

Đặc biệt khi mời ai đó đến nhà thì quà lưu niệm là cần thiết, dù là hoa quả, đồ uống, cũng có thể dùng một lượng nhỏ, nhưng phải cư xử lịch sự và tôn trọng tối thiểu, mặc dù người ta lịch sự nói rằng không cần phải làm như vậy. Nếu không thì tuy họ không có phàn nàn nhưng họ sẽ cảm thấy bạn hơi thô lỗ và sẽ không hài lòng với cách cư xử của bạn. Vì vậy, mối quan hệ chỉ có thể duy trì ở một khoảng cách an toàn vừa phải, suy cho cùng thì không ai chịu làm việc với một người không chu toàn và không biết cảm ơn.

Chi tiết quyết định tính cách của một người ở nhiều khía cạnh, đối với người ngoài, việc phán đoán và phân tích chỉ có thể được thực hiện thông qua những người đồng hành hàng ngày cùng họ. Vì vậy, đừng đánh mất một mối quan hệ tốt đẹp chỉ vì sự sơ suất trong cách hành xử của chính mình.

Tống Vân - Aboluowang/ Nguồn: Big Five
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khi được mời đi ăn tối, hãy nhớ “4 điều không nên”, nếu không danh tiếng của bạn sẽ ngày càng tệ hơn