Khi những đứa trẻ bị ngạt thở vì tình mẹ, lạnh nhạt bởi tình cha

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình yêu thương là chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho sự trưởng thành của một đứa trẻ. Nhưng nếu yêu thương trẻ sai cách, không có biện pháp đúng đắn sẽ làm hỏng đứa trẻ.

Trên mạng xã hội có chủ đề đang được quan tâm: Vấn đề tâm lý nào nghiêm trọng hơn, những đứa trẻ lớn lên thiếu tình yêu thương hay những đứa trẻ lớn lên trong sự bảo bọc quá mức?

Đại đa số cư dân mạng đều đưa ra câu trả lời giống nhau: Có hai loại trẻ em sẽ gặp vấn đề về tâm lý, một loại bị cha mẹ bỏ mặc về mặt tình cảm, loại còn lại bị cha mẹ kiểm soát về mặt tình cảm. Thiếu tình yêu, lòng tự trọng thấp, bất an; trẻ được bao bọc quá mức không độc lập, tâm lý tê liệt và méo mó.

Trong tâm lý học có thuyết “chiếc cốc tình yêu rỗng”, có nghĩa là chúng ta phải không ngừng đổ thêm nước vào “chiếc cốc tình yêu” của con mình, để trái tim chúng có thể tràn đầy hơi ấm.

Thiếu vắng tình yêu, trái tim sẽ trống rỗng, nhưng nếu tình yêu quá đầy, nó sẽ tràn ra.

Nỗi bất hạnh lớn nhất của một đứa trẻ là tình yêu của mẹ bị ngột ngạt và tình yêu của cha lạnh nhạt.

Tình mẹ ngột ngạt là cái lồng giam hãm sự trưởng thành của con

Có một câu chuyện trên mạng xã hội bàn tán rầm rộ. Câu chuyện là vào ngày Tết thiếu nhi, một phụ huynh trong trường mầm non muốn tổ chức liên hoan cho các cháu nên đã mua bánh kem chia cho các cháu trong lớp.

Nhưng sau khi người mẹ của đứa trẻ cùng lớp biết tin, bà ấy đã tức giận, vì người mẹ này có yêu cầu rất khắt khe về chế độ ăn cho con, chỉ thỉnh thoảng cho con trai ăn bánh kem hình thú và hầu như không đụng đến bất kỳ thực phẩm giàu chất béo nào .

Người mẹ này còn tự tay nấu cơm cho con mang đến trường vì nghĩ thức ăn ở trường không sạch.

Để trừng phạt đứa trẻ và muốn thải lượng chất béo của bánh kem, bà mẹ đã ép đứa trẻ ăn 30ml dầu ô liu , 10ml dầu dừa và 10ml dầu lanh, cuối cùng đứa trẻ sợ hãi đến mức khóc thét lên và cầu xin: "Mẹ, sau này con thật sự không dám, có ai cho con ăn cũng không ăn!"

Tình yêu không có gì sai, nhưng nó quá nhiều, sẽ trở nên ích kỷ và ngột ngạt.

Một trong những đặc điểm quan trọng của tình yêu là cả người yêu lẫn người được yêu đều không phải là phần phụ của người kia.

Đặc biệt là tình thương của người mẹ dành cho con mình, chứ đừng nói đến việc nhân danh tình thương để bắt cóc, khống chế.

Còn người mẹ này có vẻ yêu con, quan tâm đến sức khỏe của con nhưng thực chất là một kiểu kiểm soát con: "Ta là mẹ, con phải nghe ta, nếu không ta sẽ bắt con trả giá."

Những tổn thương về thể chất của trẻ em có thể chữa lành bằng cách nuôi dạy chúng, nhưng những tổn thương về tâm lý có thể cả đời khó chữa lành.

Tình mẫu tử chân chính không nên áp đặt và kiểm soát, cũng không nên bưng kín, nếu không, ngay cả những đứa trẻ ngoan nhất cũng sẽ phát điên nếu bị mắc kẹt trong đó.

Tôi đã đọc cuốn sách “Cuốn sách thú tội của mẹ” của Lý Liễu Nam, một giáo viên nổi tiếng của Hàn Quốc, trong cuốn sách, cô ấy đã chia sẻ chi tiết quá trình hai đứa trẻ bị cô ấy “làm cho phát điên”.

Hai đứa con của cô vốn xuất sắc, con trai học trường cấp 3 trọng điểm, con gái cũng thuộc loại giỏi nhất khối.

Nhưng chị vẫn chưa hài lòng, để cho con học lên cao hơn, chị quyết định xin nghỉ việc, tập trung lo cho các con từ cuộc sống, chế độ ăn uống, học hành.

Kể từ đó, hai đứa trẻ hoạt động một cách chuẩn mực như một cái máy mỗi ngày theo kế hoạch nghiêm ngặt của cô.

Kể cả lúc nào dậy tắm rửa, khi nào học bài, thậm chí ăn cái gì, ăn lúc nào đều phải tuân theo yêu cầu của cô ấy, một khi vi phạm nội quy sẽ bị cô ấy nghiêm trị.

Nhưng dây căng quá rồi cũng đứt, cuối cùng cả hai đứa đều chọn cách bỏ học, thậm chí đứa con gái còn có xu hướng tự tử vì trầm cảm.

Tình yêu của một người mẹ có thể cất cánh cho trẻ bay xa . (Pixabay)

Tình mẫu tử đầy sự can thiệp, kiểm soát và không được tô điểm sẽ chỉ trở thành mối ràng buộc và xiềng xích lớn nhất trong cuộc đời của đứa trẻ, khiến đứa trẻ mất đi khả năng và sự tự tin để khám phá thế giới một cách độc lập, và rơi vào vòng luẩn quẩn cạnh tranh với chính mình.

Tình cha lạnh nhạt là cái gai trong tim con

Một chuyên gia về cha mẹ và con cái, đã chỉ ra một cách gay gắt: Thông thường, người cha là người quyết định liệu đứa trẻ có "đủ tự tin và nghĩ rằng mình đủ tốt" trong tương lai hay không.

Người cha có ảnh hưởng lớn hơn đến hình ảnh bản thân và ý thức về giá trị bản thân của con cái so với người mẹ.

Người cha đại diện cho sự kết nối giữa đứa trẻ và "thế giới bên ngoài", và những tai họa trong cuộc đời đứa trẻ thường là do thiếu tình thương của người cha.

Chu Triều Dương trong "Góc khuất" là một trường hợp điển hình.

Sau khi cha anh mẹ ly hôn, họ nhanh chóng tổ chức lại gia đình, và kể từ đó tất cả những gì còn lại của anh là tấm lưng của anh.

Trong mắt Chu Triều Dương, cha anh bỏ lỡ mọi khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời anh, kể cả kỳ thi tuyển sinh cấp hai, sinh nhật...

Ngoài việc cho tiền, ông chưa bao giờ hỏi về cuộc sống của anh ta, ngay cả khi anh đứng đầu trường trong kỳ thi, anh tình cờ nghe được từ một người chơi bài, và ông chỉ nói một câu chiếu lệ:

"Tôi không quan tâm đến việc nó xếp hạng như thế nào trong kỳ thi, bởi vì lần nào nó cũng đứng đầu."

Sự thờ ơ, lạnh nhạt của cha anh giống như một cái gai trong tim anh, luôn nhắc nhở anh rằng anh là một đứa trẻ không được yêu thương.

Cho nên khi nghe được câu nói "Ba thương em, không phải anh" của em gái, anh đặc biệt bị kích thích.

Cuối cùng, niềm tin của anh sụp đổ, anh ấy lạc lối và đẩy người em gái đáng ghen tị của mình khỏi một tòa nhà cao tầng.

Có một căn bệnh tâm lý mang tên “hội chứng thiếu tình cha”:

Đề cập đến những đứa trẻ không nhận được đủ sự quan tâm và bầu bạn từ cha của chúng, chúng thường có những khiếm khuyết về tính cách, cảm xúc và thậm chí là những vấn đề về hành vi hung hăng.

Những đứa trẻ thiếu vắng tình cha từ nhỏ có một khoảng trống rất lớn trong tâm hồn, và khoảng trống này thường là căn nguyên của những tai họa trong cuộc đời chúng.

Đối với các bé trai, cha là người thầy đầu tiên để bắt chước, thiếu sự đồng hành, hướng dẫn của cha từ nhỏ, từ tự ti, rụt rè, thiếu tinh thần trách nhiệm đến tội phạm, vi phạm pháp luật.

Đối với một bé gái, cha của sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức và hiểu biết của bé về đàn ông, và việc lựa chọn bạn đời trong tương lai cũng như chất lượng cuộc sống tình cảm của bé có liên quan mật thiết đến người cha.

Một chuyên gia về gia đình, đã chia sẻ một trường hợp của một vị khách đặc biệt. Vị khách này là một phụ nữ trẻ, xinh đẹp và khá thông minh, và hầu hết những người tình trong quá khứ của cô đều là những "bố-bạn trai" lớn tuổi.

Lúc đầu, cô ấy dựa vào những điều kiện bên ngoài vượt trội của mình để thu hút những người khác giới này, nhưng cuối cùng cô ấy lại trở thành người bị bỏ rơi không có ngoại lệ.

Điều này khiến cô rất hoang mang, cuối cùng phải đến nhờ tư vấn.

Trong quá trình tư vấn, chuyên gia phát hiện ra rằng cô gái đã thiếu vắng tình thương của người cha từ khi còn nhỏ và cô luôn hy vọng tìm được một người cha ở một người đàn ông khác.

"Tìm cha" có nghĩa là cô ấy không chỉ hy vọng tìm thấy tình yêu của người cha mà cô ấy chưa bao giờ có được từ một người đàn ông, mà còn hy vọng có thể bày tỏ tình yêu mà cô ấy không thể bày tỏ với cha mình ở một người đàn ông.

Và điều này khiến cô ấy tuyệt vọng, đồng thời cho đi và làm hài lòng, nhưng cuối cùng lần nào cũng không hạnh phúc.

Cha là niềm tin trên con đường lớn lên của con và là người dìu dắt con bước ra thế giới.

Nếu người cha luôn vắng mặt, luôn xa lánh và thụ động với con, thì đứa trẻ sẽ chỉ cảm thấy: mình thật tệ, mình không xứng đáng được ai yêu thương và chăm sóc.

Lâu dần, họ sẽ có thói quen tự hạ thấp bản thân, chiều lòng người khác mà không có điểm mấu chốt, không dám thể hiện mình, thậm chí có thể vì thiếu vắng tình yêu mà lạc lối và rơi vào khó khăn lớn hơn.

Tình mẹ dịu dàng, tình cha nồng ấm

Có được tình yêu thương dịu dàng của người mẹ, và tình cảm nồng ấm của cha, mới khiến trẻ có thể lớn lên khỏe mạnh. Do đó, để giáo dục con cái, người mẹ phải học cách bình tĩnh, và người cha phải học cách nhiệt huyết.

Với một người mẹ điềm đạm và thoải mái cùng một người cha nhiệt huyết, con cái sẽ lớn lên khỏe mạnh và tươi vui hơn.

Tuy nhiên, chỉ có bố mới có thể khiến mẹ thư giãn. Một nhà văn nổi tiếng cũng từng chia sẻ: “Khi cha ra đi, mẹ rơi vào nỗi cô đơn sâu sắc, theo bản năng sẽ khao khát được dựa dẫm vào con, yêu thương ép buộc con, trói buộc con bằng sự lo lắng, dẫn đến sự phụ thuộc quá mức giữa con và mẹ.

Vì vậy, những đứa trẻ thiếu cha sẽ hình thành mặc cảm một cách vô thức, và về mặt tâm lý, chúng sẽ sống trong sự cộng sinh phụ thuộc với mẹ trong suốt cuộc đời”.

Vậy nên, không phải mẹ tôi quá lo lắng và kiểm soát quá mức, mà là bố tôi quá thờ ơ và luôn vắng nhà.

Nếu người cha có thể luôn giúp đỡ người mẹ trong việc quan tâm và đáp lại con một cách nhiệt tình, tôi tin rằng sẽ không có người mẹ nào đầy lo lắng mà làm tổn thương con.

Để con cái lớn lên khỏe mạnh và đầy cảm xúc người cha dù bận rộn đến đâu cũng không thể trì hoãn việc bầu bạn với con cái, dù mệt mỏi đến đâu cũng không thể mất đi sự nhiệt tình khi đối mặt với gia đình.

Bởi vì chính người chồng mới có thể khiến cho tâm tình của người mẹ ổn định và thư thái; chính người cha mới có thể khiến cho đứa con dũng cảm, tự tin, đảm bảo và tự tin.

Không có công thức cho sự phát triển của trẻ em, chỉ có mảnh đất ổn định và lành mạnh được cung cấp bởi cha mẹ có trách nhiệm.

Trong mảnh đất này là tình yêu trọn vẹn và lành mạnh của cha mẹ, sự đồng hành thoải mái của mẹ và sự tham gia nhiệt tình của cha.

Giáo dục gia đình nên là sự đồng cảm yêu thương giữa cả cha và mẹ.

Người cha không thể trở thành “người vô hình” trong gia đình, nếu không, người mẹ chỉ có thể chuyển tình cảm, sự quan tâm của mình sang con theo bản năng.

Cuối cùng, đứa trẻ rơi vào tuyệt cảnh “nghẹt thở tình mẹ, thiếu vắng tình cha”, đau khổ suốt đời.

Tình cha không thờ ơ hay vắng bóng, tình mẹ không ngột ngạt, để con lớn lên không bị gông cùm, trở thành người đầy tự tin, bản lĩnh, hạnh phúc và vui vẻ.

Vương Hòa - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khi những đứa trẻ bị ngạt thở vì tình mẹ, lạnh nhạt bởi tình cha