Khi Thủ tướng Kishida bị tấn công, “Bác cảng cá” lao vào ghì cổ nghi phạm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã bị tấn công vào ngày 15/4 tại Cảng cá Zagazaki, thành phố Wakayama, một người đàn ông trông có vẻ như người của cảng cá lập tức lao vào ghì cổ nghi phạm, tránh được những nguy hại có thể xả ra, được dân mạng Nhật Bản ca ngợi. Cụm từ "Bác cảng cá" cũng lọt vào danh sách xu hướng Twitter của Nhật Bản.

Vào ngày 15 tháng 4 năm 2023, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bị tấn công. Trong đoạn video về vụ việc được truyền thông Nhật Bản ghi lại, một người đàn ông có vẻ như là người của cảng cá đã đi đầu trong việc trấn áp nghi phạm và tránh những tổn hại có thể xảy ra, được cư dân mạng Nhật Bản đánh giá cao. (Video chụp màn hình)

Trước khi Thủ tướng Kishida chuẩn bị phát biểu, nam nghi phạm đã ném chất nổ. Thủ tướng được sơ tán dưới sự bảo vệ của nhân viên an ninh. Nghi phạm là Ryuji Kimura, 24 tuổi bị bắt tại chỗ. Cảnh sát đã thu giữ hai vật hình trụ nghi là chất nổ.

Tờ Nikkan Sports của Nhật Bản đưa tin, theo đoạn video do Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Nhật Bản (NHK) ghi lại, có thể thấy ông Kishida dường như đã nhận ra điều gì đó và quay đầu nhìn về phía sau, tiếp sau là cảnh một người đàn ông lao vào ghì cổ nam thanh niên - người ném chất nổ.

Người đàn ông đi đầu trong việc trấn áp nghi phạm dường như là người của cảng cá, rồi những người khác của cảng cá cùng tham gia, sau đó cảnh sát duy trì an ninh hiện trường mới tiến hành trấn áp.

Nhiều cư dân mạng trên Twitter Nhật Bản liên tiếp đăng bài ca ngợi “Bác cảng cá” là người đầu tiên trấn áp nghi phạm, đã hành động nhanh chóng bất chấp sự an nguy của bản thân: “Bác cảng cá đã dùng tay ghì chặt đầu nghi phạm trước khi mật vụ ra tay"; Cụm từ "Bác cảng cá" đã lọt vào danh sách xu hướng Twitter của Nhật Bản.

Phương tiện truyền thông Nhật Bản SmartFLASH đưa tin, khi nghi phạm bị "Bác cảng cá" trấn áp, dường như trên tay anh ta đang cầm một vật thể hình trụ màu bạc khác, nếu vật thứ hai cũng là chất nổ và nghi phạm không bị trấn áp ngay thì có thể gây ra thương vong nặng nề.

Báo cáo của Asahi Shimbun đề cập rằng "Bác cảng cá" có thể liên quan đến hiệp hội hợp tác xã nghề cá địa phương (tương tự như hợp tác xã nghề cá). Cư dân mạng Nhật Bản ca ngợi hành động nhanh trí của "Bác cảng cá" trên Twitter, và một số người cũng cho rằng một vật thể hình trụ màu bạc khác trong tay nghi phạm rất nguy hiểm.

Vật thể hình trụ màu bạc đầu tiên do nghi phạm ném thực sự đã rơi xuống khá gần Thủ tướng Kishida.

Một vật thể hình trụ (ở giữa) được cho là đã được ném xuống trong chiến dịch tranh cử của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida được nhìn thấy trên mặt đất ở Wakayama vào ngày 15 tháng 4 năm 2023 . (STR/JIJI Press/AFP qua Getty Images)

Chưa đầy một năm kể từ khi cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị bắn chết trên đường phố vào tháng 7 năm 2022. Sự việc này lại xảy ra vào ngày hôm nay khiến nhiều cư dân mạng Nhật Bản cảm thấy bất an về luật pháp và trật tự ở Nhật Bản. Một số cư dân mạng cho rằng: "Thủ tướng lại là mục tiêu. Lẽ nào Nhật Bản là quốc gia phổ biến những hành vi khủng bố như vậy?".

Katayama Satsuki, một thành viên của Đảng Dân chủ Tự do, cũng viết trên Twitter rằng: "Chúng ta đã tăng cường an ninh đến mức này rồi, tại sao những người có bom khói lại có thể tiếp cận được Thủ tướng? Thật tuyệt là Thủ tướng vẫn ổn, nhưng phần cần xem xét lại phải được phản hồi cho (công tác) hiện trường”.

Báo cáo chỉ ra rằng, cuộc tấn công này một lần nữa làm nổi bật "sơ hở an ninh bảo vệ yếu nhân". Vẫn còn một tuần nữa là đến "nửa sau" của cuộc bầu cử địa phương thống nhất, các đơn vị liên quan phải tăng cường hơn nữa các biện pháp đảm bảo an ninh.

Lư Dũng Tín - NTD
Thanh Hà biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khi Thủ tướng Kishida bị tấn công, “Bác cảng cá” lao vào ghì cổ nghi phạm