Không thể bắt hổ cái Ấn Độ giết 13 người trong 2 năm, kiểm lâm dùng mồi nhử là ‘nước hoa nam CK’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào năm 2018, kiểm lâm Ấn Độ đã dùng mọi cách cũng không thể bắt được con hổ cái tinh ranh - đã giết chết 13 người trong vòng 2 năm. Vì thế, cuối cùng họ phải áp dụng mồi nhử là “nước hoa nam CK” - cuối cùng khiến con vật “sa lưới”. Thoạt nghe giống như một đoạn quảng cáo cho “nước hoa nam CK”, nhưng thực tế không phải vậy…

Đằng sau câu chuyện bắt hổ này là một hành trình đầy gian nan. Sau nhiều tháng tiến hành các hoạt động săn bắt quy mô lớn, các nhà chức trách Ấn Độ cuối cùng đã hạ gục được một con hổ ăn thịt người. Nhận được tin báo, dân làng địa phương đã đốt pháo và phát bánh kẹo để ăn mừng.

Con hổ cái hung ác

Con hổ cái này được kiểm lâm địa phương đặt tên là "T-1", đã làm rất nhiều điều ác. Nó đã giết chết 13 người trong hơn 2 năm, khiến 5.000 cư dân địa phương phải sống trong nỗi sợ hãi.

Để bắt được T-1, các nhà chức trách Ấn Độ đã mở một cuộc truy lùng quy mô lớn kéo dài 6 tháng, không thua gì một chiến dịch quân sự.

Người ta đã thiết lập hàng trăm cái bẫy với camera giám sát được giấu trong những khu rừng ở trung tâm Maharashtra. Hàng trăm thành viên tuần tra mang theo súng trường tấn công AK-47, súng gây mê và máy định vị GPS trong rừng mỗi ngày để tìm kiếm T -1. Các nhà chức trách thậm chí còn sử dụng xe ủi đất và dù lượn, và quân đội đã gửi máy bay không người lái chụp ảnh nhiệt.

Ngoài ra, những thợ săn nổi tiếng nhất của Ấn Độ cũng được mời đến, cũng như một “đội bao vây” gồm năm con voi được huấn luyện tốt.

Thật không may, họ chẳng gặt hái được gì cả. Con hổ cái này thông minh hơn nhiều so với mọi người nghĩ. Trong cuộc đột kích kéo dài 6 tháng, T-1 chỉ xuất hiện trên camera vài lần, mỗi lần chỉ vài giây và người ta thậm chí còn không kịp nhìn kỹ nó trông như thế nào. Tuy nhiên, những con ngựa và dê bị trói vào cây làm mồi nhử thì đã bị nó ăn mất từ lúc nào không hay.

Trên thực tế, trong nửa đầu năm 2018, người dân địa phương đã có cơ hội giết chết con hổ cái. Vào tháng 5/2018, một đội tìm kiếm đã tìm thấy nó ở gần một khu cắm trại. Nó đang thưởng thức một con bò tót. Mọi người đã bao vây T-1 và bắn trúng nó bằng súng gây mê.

Tuy nhiên, T-1 đã bơi qua một con sông nhỏ băng qua khu trại và biến mất. Các quan chức lâm nghiệp cho biết có thể lúc đó T-1 đang ở trạng thái hưng phấn cao độ nên thuốc gây mê mất tác dụng, hoặc cũng có thể là do liều lượng thuốc quá thấp.

Tại sao người ta không bắn chết nó luôn mà lại phải dùng thuốc gây mê?

Bởi vì ở Ấn Độ, chính sách bảo vệ động vật hoang dã rất nghiêm ngặt. Hổ cũng được pháp luật bảo vệ, người dân không được tùy tiện bắn hổ.

Theo thông tin từ báo chí Ấn Độ, chính quyền địa phương đã ra lệnh bắn T-1 vào tháng 1/2018, nhưng nó đang mang theo hai con hổ con nên tòa án đã không chấp thuận lệnh bắn.

Vào tháng 8/2018, có thêm 3 người dân trong làng bị T-1 tấn công và giết chết, chính quyền địa phương lại ban hành lệnh nổ súng và đã được Tòa án Tối cao Ấn Độ chấp thuận.

Trong quá trình săn lùng T-1 cũng đã có một thảm kịch xảy ra, khi một con voi đột nhiên phát điên trong lúc làm nhiệm vụ, thoát khỏi xiềng xích và lao vào làng, giẫm đạp lên một phụ nữ và làm bị thương những người qua đường khác.

Bẫy hổ cái bằng ‘mồi nhử’ nước hoa nam CK

Mọi người lúc đó dường như không còn cách nào khác. Theo lời khuyên của các chuyên gia động vật hoang dã, các quan chức địa phương đã dùng đến một “chiêu” rất độc đáo: sử dụng nước hoa CK Obsession của nam giới để bẫy hổ cái T-1.

Đây không phải là một trò đùa, cũng không phải là quảng cáo cho CK. Obsession là loại nước hoa dành cho nam giới rất được ưa chuộng vào những năm 1990. Từ lâu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nước hoa nam CK có chứa một thành phần gọi là civetone, chất này rất thu hút loài mèo.

Civetone là một thành phần hóa học có nguồn gốc từ loài cầy hương châu Phi, và nó cũng là một trong những thành phần nước hoa lâu đời nhất. Nó có mùi giống xạ hương mạnh và có mùi giống như phân, nhưng khi pha loãng ở nồng độ thấp, nó lại trở thành một mùi hương khá dễ chịu.

Các nhà sinh vật học cho rằng hợp chất civetone có thể khiến các loài thú họ mèo “phát cuồng”. Chúng lăn lộn quanh mẫu nước hoa, hít thật sâu và nằm tận hưởng mùi nước hoa thật lâu.

Ấn Độ trước đó đã bắt được hai con hổ bằng nước hoa Obsession. Các chuyên gia cho rằng ngoài CK Obsession, cả Chanel No. 5 và Jovan Musk đều chứa civetone, nhưng nước hoa CK rẻ hơn.

Những người tuần tra đã xịt nước hoa CK và nước tiểu hổ trong rừng, và thủ thuật này đã thực sự phát huy tác dụng. Đầu tháng 11/2018, đội tuần tra nhận được tin báo từ dân làng rằng họ đã phát hiện ra tung tích của con hổ cái ở gần một ngôi làng. Một người thợ săn đã bắn thuốc mê vào con hổ cái, nhưng nó không ngất xỉu sau khi bị trúng đạn mà thay vào đó, nó lao về phía chiếc xe tuần tra và bị người thợ săn này bắn chết.

Dân làng địa phương cuối cùng đã có thể thoát khỏi nỗi lo sợ về T-1. Tuy nhiên, việc bắn hạ con hổ cái đã vấp phải sự phản đối của các nhà bảo vệ động vật, vì họ cho rằng các nhân viên kiểm lâm đã có thể bắt sống thay vì giết chết nó. Một nhà bảo vệ động vật hoang dã đã đứng ra bảo vệ con hổ cái, và nói rằng Tiger T-1 đã làm "điều mà bất kỳ bà mẹ nào cũng sẽ làm" và nó "chỉ muốn bảo vệ đàn con và lãnh thổ của riêng mình".

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Không thể bắt hổ cái Ấn Độ giết 13 người trong 2 năm, kiểm lâm dùng mồi nhử là ‘nước hoa nam CK’