Korea Kimchi Festival 2022 - Mang đến lễ hội sắc thái truyền thống Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

(NTDVN) - Korea Kimchi Festival 2022 - Lễ hội Kimchi Hàn Quốc đã khai mạc tại Hà Nội vào 10:30’ sáng ngày 5 tháng 11 năm 2022 và kết thúc lúc 2 giờ chiều cùng ngày. Lễ hội được tổ chức trong khuôn viên trường Đại Học Hà Nội (tiền thân là trường Đại học Ngoại ngữ). 

Kimchi Hàn Quốc - Biểu tượng của Văn hoá ẩm thực Hàn

Mang đến lễ hội là các sắc thái truyền thống Hàn Quốc như, trang phục Hanbok (Hàn phục), các trò chơi dân gian và ẩm thực như: Dookki, Youone Hotdog (xúc xích Hàn Quốc), Dabang Chicken, được ăn thử kimchi Domisol (nhà sản xuất kimchi số 1 Hàn Quốc) 100% từ Hàn Quốc… Đặc biệt mở màn là tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống do các em học sinh trường Quốc tế Hàn Quốc biểu diễn.

Chang Eun Sook chủ tịch Hiệp hội người Hàn tại Hà Nội nói: “Sau 2 năm phong toả vì Covid-19, sự kiện đã quay trở lại. Năm nay rất có ý nghĩa, là vì kỷ niệm 30 năm thành lập quan hệ ngoại giao Việt - Hàn”.

Bà Chang Eun Sook đọc lời khai mạc lễ hội Korea Kimchi Festival 2022. (Ảnh NTDVN)

Sau một thời gian các hoạt động Văn hoá bị ngưng trệ vì đại dịch, nay lễ hội Kimchi thường niên hàng năm đã quay trở lại. Đơn vị tổ chức vẫn là nơi quen thuộc, trường Đại học Hà Nội.

Chang Eun Sook nói: “Tôi hy vọng lễ hội Kimchi, là nơi có thể giới thiệu về Kimchi, món ăn đặc trưng nhất của người dân Hàn Quốc. Và nó sẽ trở thành một sự kiện văn hoá quan trọng tại Việt Nam, và ngày càng phát triển đa dạng hơn nữa”.

Bà nói tiếp: “Ngày 10-11/12 tới đây, tại sân vận động Mỹ Đình sẽ diễn ra sự kiện phố đi bộ mang tên: ‘Lễ hội con đường hữu nghị văn hoá Việt - Hàn’ được tổ chức bởi Hiệp hội người Hàn Quốc tại Hà Nội".

Tiếp sau khai mạc là cuộc thi trải nghiệm làm Kimchi dành cho các đội đã đăng ký với ban tổ chức. Thành phẩm làm ra, các thí sinh sẽ được mang về để cùng bạn bè và gia đình thưởng thức chuẩn vị Kimchi Hàn Quốc.

Người tham dự cuộc thi trải nghiệm làm Kimchi. (Ảnh NTDVN)
Các thí sinh đang làm Kimchi theo công thức chuẩn Hàn Quốc. (Ảnh NTDVN)
Các thí sinh đang được cô giáo người Hàn Quốc hướng dẫn cách làm Kimchi. (Ảnh NTDVN)

Những trải nghiệm thú vị của người tham dự lễ hội

Một học sinh của trường Quốc tế Hàn Quốc cho biết, đây là lần đầu tiên cậu được tham gia biểu diễn ở lễ hội Kimchi tại Việt Nam.

Một học sinh người Hàn - Trường Quốc tế Hàn Quốc, tham gia biểu diễn trong đội trống cổ truyền Hàn Quốc. (Ảnh NTDVN)
Tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc do các em học sinh trường Quốc tế Hàn Quốc thực hiện. (Ảnh NTDVN)
Tiết mục biểu diễn của sinh viên trường Đại học Hà Nội. (Ảnh NTDVN)

Bạn Nguyễn Khánh Linh, cựu sinh viên trường Đại học Luật, được mời tham gia biểu diễn nhảy KPop góp vui cho lễ hội. Linh cho biết, thời còn đi học đã tham gia nhiều các trương trình tương tự. Linh nói: “Tôi là người yêu văn hoá Hàn, như âm nhạc, ẩm thực…”.

Linh từng đi du Lịch Hàn Quốc, cô rất ấn tượng về đất nước xinh đẹp và hiện đại này. Cô thấy văn hoá Hàn quốc rất thú vị và nhiều bạn trẻ xung quanh cô cũng yêu mến Hàn Quốc.

Cựu sinh viên trường Luật nhớ về văn hoá Hàn nhận lời tham gia biểu diễn những điệu nhảy Kpop để góp vui. (Ảnh NTDVN)

Là người yêu thích các điệu nhảy KPop, khi được hỏi cảm nhận của cô về văn hoá truyền thống Hàn, Linh cho biết: “Linh thích nghe nhạc cổ điển Hàn Quốc. Khi mặc Hanbok, Linh thấy rất thích vì trang phục truyền thống này có màu sắc tươi sáng bắt mắt. Linh mong rằng sẽ được giao lưu văn hoá nhiều hơn với các bạn trẻ Hàn Quốc và được biểu diễn cùng các bạn”.

Tại gian hàng trường ĐH Thăng Long, sinh viên nam người Hàn Quốc đứng bán hàng để quảng bá ẩm thực Hàn Quốc. (Ảnh NTDVN)

Gian hàng của sinh viên trường Đại học Thăng Long tham gia lễ hội. Đây là một trong các trường liên kết của Trường Đại học Hà Nội. Sinh viên nam duy nhất là người Hàn Quốc. Tuy không nói được tiếng Việt nhưng vẫn rất nhiệt tình phục vụ.

Bạn Dương đang thưởng thức Kimchi truyền thống. (Ảnh NTDVN)

Bạn Dương - Khoa công nghệ thông tin, sinh viên năm 2 của trường Đại học Hà Nội, đang ăn thử Kimchi 100% từ Hàn Quốc và cho biết “rất ngon". Dương rất hào hứng trong bầu không khí lễ hội, điều đó làm tăng thêm “gia vị" cho các món truyền thống Hàn Quốc. Đây là lần đầu Dương được tham gia, cô đến để trải nghiệm ẩm thực Hàn.

Đinh Thị Thế, Đinh Thanh Hiền và Trần Việt Hoa - Ba bạn nữ sinh viên năm thứ 3, khoa công nghệ thông tin trường Đại học Hà Nội. Cùng chung một ý nghĩ: “Chơi nốt để năm sau chuẩn bị đèn sách tốt nghiệp”, rồi cùng nhau thuê Hanbok mặc, coi như một kỷ niệm trước khi ra trường. Tự đặt cho mình một dấu ấn khó quên trong những năm tháng dưới mái trường Đại học. Nhóm đã đăng ký tham gia trải nghiệm làm Kimchi mà ban tổ chức chuẩn bị, và cùng tìm hiểu các trò chơi dân gian Hàn Quốc khác…

Các bạn cho biết: Ban tổ chức là cựu sinh viên, vì có nhiều kinh nghiệm tổ chức nên đã quay lại hỗ trợ nhà trường.

Ba bạn nữ sinh năm 3 trường đại học Hà Nội, thứ tự từ trái sang: Đinh Thị Thế, Đinh Thanh Hiền và bạn Trần Việt Hoa. (Ảnh NTDVN)

Bạn Đinh Thị Thế cho biết: “Về ẩm thực thì cơm cuộn rất ngon ăn kèm tokbokki. Các gian hàng trong lễ hội là do sinh viên trong trường cùng với trường bạn Hàn Quốc và có cả khoa ẩm thực của các trường Đại học khác tham dự”.

Bạn Đinh Thanh Hiền nói thêm về trải nghiệm mặc Hanbok: “Giá thuê 20 nghìn trong 15 phút. Quá thời gian thì mỗi phút sẽ tính thêm một nghìn. Giá không quá đắt nên nhóm cũng muốn mặc thử để trải nghiệm”.

Bạn Trần Việt Hoa chia sẻ: lễ hội này mang truyền thống và văn hoá Hàn Quốc tới gần chúng tôi hơn. Đây cũng là cơ hội cho những ai chưa từng trực tiếp trải nghiệm trên chính đất nước Hàn. Đây cũng là lần đầu tiên nhóm được mặc thử Hanbok, cảm nhận rất thích thú. Hoa nói: “Mình như là công chúa, rất đẹp”.

Gian hàng cho thuê trang phục truyền thống Hanbok Hàn Quốc ngay trong lễ hội. (Ảnh NTDVN)

Bạn Vũ Thị Thuỳ Trang xúng xính trong bộ Hanbok rực rỡ Trang cho biết: Cô là sinh viên trường khác sang chơi, bạn của Trang là Nga sinh viên khoa tiếng Pháp tại trường Đại học Hà Nội. Lần đầu tham dự, lại được trải nghiệm mặc Hanbok, cô tung tăng đi chụp ảnh. Cô nói: "Vì đến sớm nên còn ít người cũng có chút chán, nhưng giờ đông lên cảm nhận cũng bắt đầu có không khí lễ hội rồi".

Vũ Thị Thuỳ Trang tạo dáng chụp ảnh kỷ niệm. (Ảnh NTDVN)

Một sự kiện thiện nguyện đặc biệt khác

Dookki Food Truck gửi đến Korea Kimchi Festival 2022 quà tặng miễn phí 500 phần Topokki - Dookki Food Truck.

Từ năm 2018 Dookki mới “đặt chân” vào Việt Nam, Giám đốc công ty là người Hàn Quốc. Hàng năm vẫn có các gói học bổng tài trợ cho sinh viên nghèo vượt khó. Hãng cũng thường xuyên hỗ trợ các suất ăn miễn phí trong nhiều lễ hội lớn cho các trường Đại học, hoặc các buổi lễ chào đón tân sinh viên… Thậm chí có nơi, hãng cũng tài trợ từ 2.000 đến 3.000 suất ăn miễn phí cho các sự kiện rất lớn khác.

Một hàng dài rất đông sinh viên và những người tham gia lễ hội đợi nhận xuất ăn của Dookki. (Ảnh NTDVN)

Một nhân viên phục vụ trong đoàn Dookki 500 suất ăn miễn phí cho biết: Anh là nhân viên marketing của Dookki trong Sài Gòn, biệt danh là Toni. Để chuẩn bị cho 500 suất ăn này, công ty đã mất gần một tuần để làm. Đa phần nguyên liệu của Dookki là nhập khẩu nên phải mất thời gian chuẩn bị nhất định.

Từ Sài Gòn mang ra đây, công ty đã vận chuyển thực phẩm sơ chế qua đường hàng không, rồi phục vụ trực tiếp trên xe lưu động chuyên dùng(*), rồi tặng trực tiếp cho khách hàng, nên đồ ăn luôn được nóng và ngon hơn. 500 suất ăn miễn phí đóng góp cho sự kiện Korea Kimchi Festival 2022, công ty đã chuẩn bị một đội gần 10 đầu bếp để phục vụ ngay tại xe.

Đây là năm thứ 5 Korea Kimchi Festival 2022 được tổ chức tại Việt Nam.

(*) Xe Dookki: xe chuyên dụng của công ty có đầy đủ các chức năng chế biến thực phẩm lưu động. Mang thành phẩm ẩm thực đi phát tặng đồ ăn cho các trường Đại học mở sự kiện trong ngày, hay trong các sự kiện lớn, rất lớn khác.

Tĩnh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Korea Kimchi Festival 2022 - Mang đến lễ hội sắc thái truyền thống Hàn Quốc