Kỳ quan thứ 8: Hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Nazca có phải đường băng tàu vũ trụ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có niên đại khoảng mấy trăm năm trước Công Nguyên, những hình vẽ kỳ bí trên mặt phẳng cao nguyên Nazca có thể được xem là “Kỳ quan thứ 8 trên thế giới”. Hình vẽ này có các đường băng được thiết kế hoàn hảo với bề mặt phẳng và nhẵn, khiến người ta có cảm giác nó được thiết kế cho các phương tiện bay.

Tại sao những người Nazca cổ lại có thể tạo ra những hình vẽ khổng lồ nhưng vô cùng chính xác như vậy? Và làm cách nào họ có thể quan sát thưởng ngoạn chúng khi mà kỹ thuật bay chưa phát triển?

Những hình vẽ khổng lồ ở sa mạc – cao nguyên Nazca, nằm ở phía nam Peru, cho tới nay vẫn là một trong những bí ẩn nhất của lịch sử. Ai đã thiết kế và làm nên những hình vẽ này, và với mục đích gì? Làm sao người xưa có thể tạo ra những hình vẽ khổng lồ, chính xác trên mặt đất mà chỉ có thể thấy rõ từ trên trời cao?

Sa mạc Nazca, Peru là một trong những vùng khô nhất thế giới, ít có gió khiến các hình vẽ không bị đất cát che phủ cho đến tận ngày nay.

Có hơn 13.000 đường thẳng và 800 hình vẽ khổng lồ, đa phần mô tả các động vật, thực vật. Những hình vẽ này mãi tới năm 1927 mới được phát hiện, khi phi công Toribio Mejia Xespe bay qua khu vực và nhìn thấy nhiều hình dạng khổng lồ qua cửa sổ máy bay.

Cho đến gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Yamagata (Nhật Bản) đã sử dụng công nghệ tiên tiến, bao gồm cả trí thông minh nhân tạo (AI) để khám phá ra 143 hình ảnh mới chưa từng được ghi nhận dọc theo phía nam cao nguyên Peru.

Những hình vẽ bí ẩn

Từ trên cao, có thể thấy những hình vẽ khổng lồ mô tả các động vật, thực vật, kỳ lạ hơn là, có những dải đất bị cắt chéo bởi nhiều đường thẳng chính xác.

Trong những hình vẽ này có hình ảnh về loài nhện, chim, llamas, cây cối, hoa và cả hình ảnh của con người. Những nét chạm hình học bao gồm những đường thẳng, những hình xoắn ốc, tam giác, hình thang…Đường thẳng dài nhất trong những nét chạm ở trên cao nguyên Nazca dài đến 9 dặm.

Những hình ảnh khổng lồ kỳ lạ trên sa mạc - cao nguyên Nazca (Ảnh: Flickr)

Ngoài ra, phương pháp thi công cũng còn chưa được xác định: các hình vẽ kéo dài hàng km, một số hơn 8km, một số lên tới 65km, và chỉ có thể nhìn rõ toàn bộ khi bay thật cao khỏi mặt đất.

Có lẽ hình vẽ bí ẩn làm các nhà khoa học bối rối nhất chính là con nhện. Các nhà côn trùng học phát hiện rằng đây chính là một loài nhện hiếm nhất thế giới thuộc giống Ricinulei.

Đây là giống nhện không có ở Peru mà chỉ sống sâu trong vùng xa xôi nhất của rừng Amazon, cách cao nguyên này 1500 km. Về danh tính giống nhện này thì không có gì phải nghi ngờ, nhưng điều đáng kinh ngạc là sự chính xác của hình vẽ. Con nhện này có cơ quan sinh sản ở cuối một chân của nó, mà chỉ có thể quan sát được dưới kính hiển vi. Vì vậy, câu hỏi làm sao mà người cổ đại biết được điều này vẫn còn là một bí ẩn.

Hình ảnh con nhện được vẽ trên Nazca rất giống với một loài nhện quý hiếm cách đó 1.500km (Ảnh: tổng hợp)

Mới đây, các nhà khảo cổ học tiếp tục phát hiện hình một con mèo lớn, được vẽ bằng những đường kẻ Nazca, nằm vắt trên một quả đồi ở phía nam Peru với chiều dài khoảng 37m. Người ta tin rằng còn rất nhiều hình vẽ như thế đang bị khuất lấp bởi cây cối, sỏi đá bụi bặm qua nhiều thế kỷ.

Người Nazca đã vẽ những hình ảnh khổng lồ này để làm gì? Liệu chúng có liên quan gì tới tôn giáo, người ngoài hành tinh, hay thiên văn học...? Có vô vàn câu hỏi như vậy đã và đang được đặt ra.

Những giả thuyết

Sự bí ẩn của những hình vẽ trên cao nguyên Nazca không chỉ dừng lại ở đó. Ngay cả ý nghĩa, mục đích tạo ra chúng cũng là một bí ẩn chưa có lời đáp. Có rất nhiều giả thuyết được đặt ra để giải thích về sự tồn tại của chúng.

1. Nghi thức tôn giáo

Một trong những giả thuyết đơn giản nhất đó là những hình vẽ Nazca là những biểu tượng liên quan đến tôn giáo trong thời kỳ này tại Nazca. Những người Nazca có thể đã vẽ những hình ảnh này để tặng cho vị thần linh thiêng của họ, và do đó, những hình vẽ phải có kích thước thật lớn để những vị thần có thể quan sát từ trên thiên đường. Hoặc chúng là những bảng chỉ đường, những lối đi trong một nghi lễ của người cổ đại.

Viện Khảo cổ Đức và Viện Khảo cổ vùng Andes có cùng một giả thuyết. Họ đã tìm ra các đồ cúng tế trong những hố nhỏ gần các hình vẽ, nên họ cho rằng tất cả những điều này dường như là để cầu xin vụ mùa tốt tươi và có nguồn nước dồi dào.

Hình ảnh giống một chú chim và cả hình giống con người cũng được nhìn thấy trên cao nguyên này (Ảnh: wikipedia common)

2. Liên quan đến thiên văn học

Nhà khảo cổ Maria Reiche cho rằng những đường kẻ này có liên hệ với thiên văn học. Một vài hình vẽ có vẻ tương ứng trực tiếp với các chòm sao mà chỉ xuất hiện trong một vài mùa nhất định. Ví dụ: hình vẽ con khỉ tương ứng với chòm sao Đại Hùng, hình Cá heo và Nhện tương ứng với chòm Orion.

3. Hình vẽ đánh dấu đường nước ngầm

Một trong những điểm hấp dẫn và là di sản vĩ đại nhất ở Nazca là hệ thống dẫn nước ngầm đầy ấn tượng. Hệ thống ngầm này là duy nhất ở Nam Mỹ và có lẽ là trên toàn thế giới. Hơn 50 kênh ngầm được xây dựng trong khoảng hơn một trăm năm, trong những thế kỷ đầu sau Công nguyên. Hiện vẫn còn một số kênh được bảo tồn rất tốt, ở đó du khách có thể nhìn thấy một loạt các lỗ thổi xoắn ốc được sử dụng để làm sạch bên trong các kênh và để khôi phục chúng sau động đất.

Nhà nghiên cứu độc lập David Johnson đưa ra giả thuyết rằng những hình vẽ này đánh dấu các đường nước ngầm, giếng bên dưới cao nguyên. Ví dụ: hình thang dùng để chỉ giếng nước bên dưới. Đây là một giả thuyết thú vị, nhưng chưa giải quyết được nhiều bí ẩn khác của cao nguyên này. Và tại sao “người xưa” phải làm ra những hình vẽ “hoành tráng” đến thế chỉ để đánh dấu mạch nước?

Hệ thống dẫn nước ngầm ở Cantalloc, Nazca, Peru (Ảnh: wikipedia common)

4. Bãi đáp của phi thuyền

Và một giả thuyết khác đó là khu cao nguyên Nazca là một bãi đáp dành cho những phi thuyền của một nền văn minh cực kỳ phát triển nào đó. Hình vẽ người tại khu vực Nazca có thể là hình ảnh của một phi hành gia cổ đại nhưng đã bị lầm lẫn với hình ảnh vị thần của người Nazca cổ.

Nhà nghiên cứu Erich Von Däniken tin rằng các hình vẽ Nazca là một loại “đèn báo hạ cánh” mà chỉ các vị thần mới nhìn thấy, giúp đánh dấu trên mặt đất và đợi sự trở lại của họ tới Trái Đất.

Cũng có giả thuyết cho rằng đây là những đường hạ cánh cho tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh.

Những đường băng trên cao nguyên Nazca

Có một điều kỳ lạ nữa là, cao nguyên này có các dải đất rộng với bề mặt bằng phẳng xuất hiện khắp nơi. Những dải đất này trải dài đến hàng km, có các hình dạng khác nhau như hình chữ nhật hoặc hình thang. Người ta đếm được khoảng 300 hình khối khác nhau ở đây, nằm đan xen với các hình vẽ khổng lồ về động vật, thực vật… Kỳ lạ hơn, có những dải đất bị cắt chéo bởi những đường thẳng chính xác.

Cho đến nay, có nhiều tranh cãi về nguồn gốc và mục đích của các đường thẳng này. Nhiều người cho rằng người Nazca đã từng sử dụng các công cụ thô sơ để tạo ra những đường thằng này với mục đích chưa xác định được. Nhưng cũng có người cho rằng đây chính là các đường băng được tạo ra từ xa xưa cho các vật thể bay. Ngày nay, giải thuyết thứ 2 này có vẻ ngày càng chiếm ưu thế.

Ngoài ra, đường băng này được thiết kế hoàn hảo với bề mặt phẳng và nhẵn, không có bất cứ vật cản nào khiến người ta có cảm giác nó được thiết kế cho các tàu lượn không có động cơ.

Nếu các đường thẳng này là những đường băng, vậy phải chăng người Nazca đã từng sử dụng các vật thể bay để di chuyển trong quá khứ?

Những hiện vật khảo cổ kỳ lạ ở Columbia

Cho đến nay, vẫn không tìm được bằng chứng về các vật thể bay của người Nazca cổ đại, tuy nhiên, cách không xa nơi nền văn minh Nazca xuất hiện ở Peru, tại các cánh rừng ở Columbia, nơi xuất hiện nền văn minh Quimbaya, người ta đã phát hiện một mô hình máy bay cổ đại. Mô hình này được làm bằng vàng và có hình dáng giống với một chiếc máy bay hiện đại. Nó được thiết kế khí động học với cánh đối xứng, đuôi thẳng đứng và thậm chí là một bộ phận cân bằng nằm ngang. Trông nó rất giống với với một máy bay chiến đấu.

Những mô hình vật thể bay cổ đại bằng vàng được tìm thấy (Ảnh: wikipedia common)

Không chỉ có vậy, người ta đã phát hiện ra rất nhiều mô hình vật thể bay cổ đại khác từ khu vực này. Chúng đều có kích thước khoảng từ 5 đến 7cm, bằng vàng. Rất nhiều trong số chúng có hình dáng rất giống với các máy bay hiện đại ngày nay, trong khi đó một số khác lại mô tả hình dáng của các loài chim, thằn lằn, lưỡng cư, côn trùng có tại khu vực này. Đặc biệt hơn, chúng đều có thiết kế khí động học rất chính xác.

Năm 1994, kỹ sư hàng không Đức Peter Belting và Conrad Lubbers đã tạo ra các mô hình điều khiển vô tuyến có hình dáng giống hệt và kích thước lớn hơn các hiện vật ở Columbia. Họ đã chứng minh rằng các mô hình này đều có thể bay được với các động cơ cánh quạt điện đơn giản và động cơ phản lực.

Những điều này minh chứng rằng các mô hình bằng vàng ở Columbia thực sự mô phỏng các vật thể bay một cách chính xác.

Vậy, ai thực sự là chủ nhân của những đường băng và mô hình máy bay?

Các mô hình máy bay bằng vàng được tìm thấy ở Columbia có thể khiến người ta nghĩ rằng chúng được tạo ra bởi nền văn minh Quimbaya – nền văn mình đã xuất hiện ở thế kỷ 1 TCN và phát triển rực rỡ trong giai đoạn thế kỷ 4 đến thế kỷ 7 SCN. Tuy nhiên, cũng khó có thể chứng minh rằng các mô hình máy bay này là do người Quimbaya tạo ra, bởi vì vàng là vật liệu không thể xác định tuổi thọ bằng đồng vị phóng xạ.

Và nếu người Quimbaya đã sở hữu trình độ hàng không cao cách đây hơn 14 thế kỷ, thì văn tự tại các nơi khác trên thế giới chắc hẳn phải ghi lại sự xuất hiện của họ.

Vậy phải chăng những đường băng chính xác và các vật thể bay kia đã được tạo ra bởi một nền văn minh tiền sử của nhân loại – những nền văn minh đã từng tồn tại trước khi người Nazca và Quimbaya xây dựng nền văn minh của họ.

Peru là một đất nước với rất nhiều bí ẩn về các nền văn minh cổ đại. Nó có di chỉ Saqsaywaman với các tảng cự thạch nặng tới 150 tấn, đan xen và khóa vào nhau một cách thần kỳ. Nó còn sở hữu những hòn đá ‘thư viện bách khoa’ cổ đại với nhiều hình vẽ mô tả cảnh sinh hoạt, phẫu thuật, thậm chí cả cảnh quan sát thiên văn bằng kính viễn vọng…

Di chỉ Saqsaywaman với các tảng cự thạch nặng tới 150 tấn, đan xen và khóa vào nhau một cách thần kỳ (Ảnh: pixabay)

Thêm vào đó, cao nguyên Nazca vốn là một công trình lớn của thế giới cổ đại, nằm trên đường thẳng nối giữa kim tự tháp Giza, đảo Phục Sinh, quần thể đền đài Angkor Wat…

Ngày càng có nhiều phát hiện mới chứng minh sự tồn tại của nhiều nền văn minh tiền sử với trình độ phát triển rất cao, có trước nền văn minh 5.000 năm của chúng ta hiện nay. Nhiều người tin rằng các nền văn minh tiền sử này đã gặp phải các đại thảm họa và bị hủy diệt hoàn toàn, nhưng họ cũng để lại cho chúng ta rất nhiều di chỉ khảo cổ chứng minh về sự tồn tại của họ trong quá khứ xa xưa.

Tạm kết

Những giả thuyết vẫn được đặt ra và những nghiên cứu vẫn được tiếp tục để tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi - Tại sao và Bằng cách nào - mà những hình vẽ Nazca được tạo ra.

Tại sao kích thước của những hình vẽ này lại lớn đến vậy? Phải chăng người cổ đại đã sử dụng kỹ thuật địa trắc tốt đến mức có thể tạo ra những hình vẽ khổng lồ này ngay trên mặt đất? Hay đã có những phi hành gia ngoài hành tinh từng viếng thăm Trái Đất và tạo ra những tác phẩm này? Hay là đã từng tồn tại một nền văn minh tiền sử có trình độ kỹ thuật cao đủ khả năng tạo nên nó?

Hi vọng rằng thời gian sẽ giúp chúng ta tìm ra được đáp án cho những bí ẩn ấy.

Phương Lam
Theo Ngẫm Radio



BÀI CHỌN LỌC

Kỳ quan thứ 8: Hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Nazca có phải đường băng tàu vũ trụ?