Làm thế nào để biết chó cưng bị bệnh? Bác sĩ thú y chia sẻ những dấu hiệu cần lưu ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi con người bị bệnh, chúng ta sẽ đi khám bác sĩ và mô tả các triệu chứng, tình trạng cơ thể để bác sĩ chẩn đoán. Tuy nhiên, chó không thể tự đi khám thú y, cũng không thể nói tiếng người để báo cho chủ nhân của mình biết rằng chúng đang bị bệnh. Do đó, một bác sĩ thú y đã chia sẻ vài dấu hiệu cần lưu ý để nhận biết chú chó cưng của bạn có đang bị bệnh hay không.

Theo trang Huffington Post, chó thường có những biểu hiện "khác thường" khi bị bệnh hoặc bị thương. Tuy nhiên, những dấu hiệu này thường rất khó nhận ra, người nuôi chó không phải lúc nào cũng nghĩ đến chúng có liên quan việc chó đang bị bệnh.

Bác sĩ thú y Rebecca Greenstein, bác sĩ thú y chính tại Bệnh viện Thú y Kleinburg (Canada) cho biết, mặc dù nhiều người nuôi thú cưng nhận ra rằng "người bạn bốn chân" của họ có điều gì đó không ổn, nhưng không phải ai cũng nghĩ điều đó liên quan đến việc thú cưng của họ đang chịu đau đớn hay mệt mỏi.

Dưới đây là 7 dấu hiệu phổ biến nhất giúp bạn nhận biết chó cưng đang bị bệnh:

  1. Liếm láp cơ thể liên tục

Bác sĩ thú y Liz Stelow, chuyên gia hành vi động vật tại Trường Cao đẳng Thú y Đại học California, Davis (UC Davis) cho biết, nếu chó liếm láp cơ thể liên tục hoặc cắn vào một bộ phận nào đó trên cơ thể, có thể là do chó đang bị bệnh. Biểu hiện bất thường này cũng có thể là dấu hiệu của sự lo lắng, ngứa ngáy, rối loạn ám ảnh cưỡng chế hoặc khó chịu ở dạ dày.

Theo bác sĩ Stelow, vị trí chó liếm có thể là nơi xuất phát của cơn đau. Vấn đề của việc liếm láp liên tục là mặc dù nó có thể tạm thời làm dịu các thụ thể cảm giác đau, giảm cảm giác đau, nhưng bản thân việc liếm láp có thể làm tổn thương da, khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn, giống như việc con người gãi vết thương.

Người chủ đưa chú chó con đến bác sĩ thú y để kiểm tra. (Shutterstock)
  1. Chảy nước dãi nhiều

Mặc dù chó thường chảy nước dãi, nhưng nếu chó chảy nhiều nước dãi mà không nhìn thấy thức ăn ngon, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy chó đang không khỏe.

Theo bác sĩ thú y Goldstein, lo lắng do đau đớn hoặc khó chịu có thể khiến chó chảy nước dãi quá nhiều. Nếu bạn nhận thấy chó chảy nước dãi quá nhiều, đồng thời có mùi hôi miệng, sưng mặt hoặc khó nhai, bạn nên đưa chó đi khám thú y.

Bác sĩ Goldstein cũng cho biết thêm rằng chảy nước dãi là một dấu hiệu buồn nôn thường bị bỏ qua và có thể do các vấn đề về dạ dày ruột.

Câu lạc bộ Chó Hoa Kỳ (AKC) chỉ ra rằng chó chảy nước dãi cũng có thể do viêm xoang, dị vật trong cổ họng, chấn thương chi hoặc đuôi, bệnh thận hoặc gan, hoặc đầy hơi đe dọa đến tính mạng.

  1. Lắc lư hoặc run rẩy liên tục

Nhiều chú chó lớn tuổi có vấn đề về đau khớp hoặc đau lưng mãn tính. Mặc dù các bệnh thần kinh không nhất thiết phải gây đau đớn, nhưng chúng cũng có thể khiến chó run rẩy.

Bác sĩ Goldstein nói rằng chó cũng có thể lắc lư hoặc run rẩy khi thức dậy sau khi ngủ, đứng trong thời gian dài hoặc đi dạo về.

Bác sĩ thú y đang kiểm tra một chú chó. (Shutterstock)
  1. Ngồi hoặc đứng bất thường đột ngột

Tư thế của chó có thể cho bạn biết rất nhiều điều về trạng thái thể chất và tinh thần của chúng. Bác sĩ thú y Stahly cho biết để đối phó với chấn thương, chó sẽ thay đổi cách sử dụng cơ bắp để bảo vệ các cấu trúc xung quanh vết thương.

Ví dụ, nếu chó bị đau ở hông, chúng sẽ duỗi chân sau khi ngồi; nếu bị đau cổ, chúng sẽ cúi đầu; nếu bị tổn thương cột sống, chúng sẽ cong lưng.

Bác sĩ Stahly nói rằng một dấu hiệu khác cho thấy chó đang đau đớn là chúng thường xuyên thay đổi tư thế. "Bất kỳ thay đổi nào trong cách đi bộ, đứng, ngồi hoặc tư thế nghỉ ngơi đều có thể là dấu hiệu cho thấy chó đang bị đau".

  1. Thay đổi khẩu vị

Thay đổi khẩu vị có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe. Nếu chó của bạn không ăn, điều đó có thể chỉ đơn giản là do thay đổi thói quen sinh hoạt, nhưng cũng có thể do các vấn đề về răng miệng, nhiễm virus hoặc thậm chí là ung thư nghiêm trọng hơn.

Bác sĩ Goldstein nói rằng giống như con người, chó cũng sẽ không muốn ăn khi bị đau vì đau đớn sẽ khiến chúng mất tập trung. AKC khuyên rằng nếu chó của bạn thay đổi khẩu vị trong hơn 12-24 giờ, bạn nên đưa chó đi khám thú y.

chó, chó tha mồi vàng, thức ăn cho chó
Bữa ăn của giống chó Golden Retriever. (Shutterstock)
  1. Cáu kỉnh bất thường

Nếu chó nhà bạn vốn hiền lành, vui vẻ nhưng đột nhiên trở nên cáu kỉnh, có thể là do nó đang bị đau. Nguyên nhân gây đau có thể là do chấn thương hoặc nhiễm trùng.

Theo chuyên gia Stellato, trong nhiều trường hợp, đau đớn là nguyên nhân chính khiến chó trở nên hung dữ. "Nếu chó bị đau lo lắng rằng vị trí đau sẽ bị chạm vào bởi người hoặc chó khác, nó có thể có xu hướng thu mình, rên rỉ, sủa, cắn và gặm nhấm".

  1. Lờ đờ và thiếu sức sống

Nếu chó nhà bạn đột nhiên không còn hứng thú với đồ chơi hoặc hoạt động yêu thích, đồng thời biểu hiện lo lắng, có thể là do nó bị ngộ độc, mất nước hoặc bị virus hoặc vi khuẩn tấn công.

Chuyên gia Greenspan cho biết, nhiều người thường nhầm lẫn các triệu chứng như chó không muốn đi lại, di chuyển chậm chạp và cứng đờ là dấu hiệu của tuổi già. Tuy nhiên, trên thực tế, những triệu chứng này có thể do các vấn đề khác gây ra và bạn nên đưa chó đi khám bác sĩ thú y để được chẩn đoán.

Chuyên gia Stellato kết luận: "Khi bị đau, một số chó sẽ biểu hiện rõ ràng, nhưng cũng có những con rất giỏi chịu đựng".

Việc xác định nguyên nhân gây đau cho chó có thể gặp nhiều khó khăn và bác sĩ thú y thường dựa vào quan sát của chủ chú chó để đưa ra kết luận. Do đó, bạn nên thường xuyên quan sát chó nhà mình và đưa chó đi khám bác sĩ thú y nếu có bất kỳ điều gì bất thường.

Theo Mạt Lệ - Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để biết chó cưng bị bệnh? Bác sĩ thú y chia sẻ những dấu hiệu cần lưu ý