Làm thế nào để chăm sóc trang sức luôn sáng bóng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trang sức lấp lánh giúp tô điểm cho trang phục và thể hiện phong cách cá nhân hoặc đẳng cấp sang trọng. Tuy nhiên, trang sức cần được bảo quản cẩn thận và vệ sinh định kỳ để giữ được vẻ sáng bóng lâu dài và tránh biến chất. Vậy làm thế nào để bảo quản trang sức đúng cách? Hãy cùng lắng nghe lời khuyên từ các chuyên gia.

Hiểu rõ về trang sức của bạn

Theo Huffington Post, trước khi tìm hiểu cách bảo quản trang sức, bạn cần biết trang sức được làm từ chất liệu gì để có phương pháp bảo quản phù hợp.

Bà Rachel Akmakjian, chuyên gia tư vấn quan hệ đối tác với các nhà kim hoàn tại công ty bảo hiểm trang sức BriteCo ở Illinois, Hoa Kỳ cho biết: "Trang sức có thể là thứ duy nhất bạn đeo mỗi ngày. Nếu được bảo quản đúng cách, nó sẽ đẹp như lúc mới mua." Tuy nhiên, phương pháp bảo quản trang sức sẽ khác nhau vì tùy thuộc vào chất liệu.

Trang sức cao cấp thường được làm từ bạc nguyên chất (sterling silver, hàm lượng bạc 92,5%), vàng hoặc bạch kim. Các loại trang sức này thường đắt hơn trang sức thời trang và có thể sử dụng trong nhiều thập kỷ hoặc thậm chí truyền lại cho thế hệ sau nếu được bảo quản đúng cách.

Bạc nguyên chất chứa đồng, sẽ bị xỉn màu thành màu xanh lục nếu tiếp xúc với các hóa chất, cồn và sulfat trong các sản phẩm chăm sóc da thông thường như nước hoa, tinh dầu, sữa dưỡng thể và kem chống nắng. Vàng nguyên chất không bị ăn mòn, nhưng nếu nó được pha trộn với đồng, bạc, palladium, kẽm hoặc bất kỳ hợp kim nào khác, nó có thể bị hư hại.

Trang sức cao cấp có gắn đá quý và đá bán quý cũng cần được bảo quản cẩn thận. Theo bà Karina Brez, chuyên gia trang sức cho biết, mỹ phẩm có thể gây hại cho những viên đá quý này.

Bà Karina Brez chia sẻ: "Nước hoa và sữa dưỡng thể có thể làm hỏng một số loại đá quý. Ví dụ, đá opal có thể bị nứt, và lớp xà cừ của ngọc trai cũng có thể bị mòn."

Ngoài ra, các trang sức thời trang thường được làm từ các kim loại rẻ hơn như đồng thau và thép, do đó, chúng nhạy cảm hơn và dễ bị mất đi độ bóng. Lớp mạ vàng mỏng trên trang sức thời trang sẽ bị mòn theo thời gian.

Đồ trang sức kim loại lấp lánh. (Shutterstock)

Lý do phổ biến khiến trang sức bị hư hại và cách bảo quản trang sức sáng bóng

Có thể bạn không biết rằng một số hoạt động trong cuộc sống hàng ngày có thể rút ngắn tuổi thọ của trang sức. Do đó, không nên đeo trang sức liên tục mà không tháo ra.

  • Khi ngủ:

Bà Akmakjian cảnh báo rằng khi ngủ, mồ hôi từ cơ thể sẽ dính vào trang sức, khiến trang sức mất đi độ bóng, và việc xoay người có thể khiến đá quý bị kẹt hoặc lỏng ra. Do đó, tốt nhất nên tháo trang sức trước khi ngủ và cất giữ ở nơi an toàn.

  • Khi bơi lội:

Bà Brez cho biết nước clo trong hồ bơi có thể gây hại cho tóc, và nó cũng ảnh hưởng xấu đến trang sức, đặc biệt là trang sức có móc cài. Do đó, bạn nên tháo trang sức trước khi đi bơi.

Ngay cả khi trang sức được làm bằng vàng 18K hoặc bạch kim, móc cài có thể được làm bằng kim loại khác, và đeo trang sức khi đi bơi có thể khiến chúng bị gỉ. Nếu trang sức tiếp xúc với nước clo hoặc nước muối, bạn nên rửa sạch ngay sau khi bơi.

  • Khi tắm rửa:

Trang sức cao cấp sẽ không gặp vấn đề gì khi tiếp xúc với nước thông thường. Tuy nhiên, ngâm trang sức thời trang trong nước lâu sẽ khiến chúng mất đi độ bóng và thường sẽ không thể phục hồi nguyên trạng.

  • Sử dụng nước hoa và kem dưỡng da:

Bà Jennifer Gandia, thợ kim hoàn ở New York, cho biết bạn không nên vội vàng đeo trang sức sau khi tắm. Nước hoa và kem dưỡng da thoa trên da chứa cồn có thể khiến trang sức mất đi độ bóng. Do đó, bạn nên mặc quần áo trước, sau đó mới đeo trang sức thời trang. Mặc dù trang sức cao cấp có độ bền tốt hơn, nhưng bạn cũng nên cẩn thận bảo quản.

  • Tập thể dục và đổ mồ hôi:

Bà Brez cho biết mồ hôi có tính axit, sẽ khiến kim loại có phản ứng, ví dụ như đổi màu và mất đi độ bóng. Tình trạng này thường xảy ra với trang sức thời trang hoặc trang sức bạc nguyên chất. Các chất liệu cao cấp như vàng 18K nguyên chất có hàm lượng vàng cao hơn và ít có khả năng phản ứng hóa học với mồ hôi hơn.

Một chiếc nhẫn kim cương rực rỡ. (Fotolia)

Cách giữ trang sức sáng bóng và sạch sẽ

Bà Brez khuyên rằng chúng ta nên cất giữ trang sức ở nơi mềm mại, ví dụ như khay lót nhung hoặc da, nhưng không nên cất trong hộp thủy tinh để tránh trầy xước.

Để giữ mãi vẻ đẹp bên ngoài của trang sức, bạn có thể vệ sinh trang sức mỗi tháng một lần, nếu vệ sinh mỗi ngày cũng không ảnh hưởng gì. Đối với trang sức cao cấp chỉ nên đeo trong những dịp đặc biệt, bạn có thể vệ sinh ít hơn vì nếu được bảo quản đúng cách, chúng sẽ ít bị hư hại hơn.

Bà Gandia cho biết khi vệ sinh trang sức, bạn có thể ngâm trang sức cao cấp trong nước ấm và dung dịch rửa chén Dawn trong 5 đến 10 phút ( nên ngâm từng món một để tránh trầy xước), sau đó dùng bàn chải đánh răng mềm chải nhẹ để loại bỏ bụi bẩn và rửa sạch lại bằng nước.

Đối với trang sức thời trang, không nên ngâm trong nước lâu vì có thể khiến chúng mất đi độ bóng. Bạn có thể dùng bàn chải đánh răng để loại bỏ bụi bẩn, sau đó dùng khăn mềm hơi ẩm (ví dụ như khăn sợi siêu mịn) để đánh bóng nhẹ.

Bà Gandia cho biết ngoài việc tự vệ sinh, bạn cũng có thể mang trang sức cao cấp đến gặp các chuyên gia để bảo dưỡng mỗi năm một lần. Ngoài việc vệ sinh, họ cũng sẽ sử dụng kính hiển vi để kiểm tra vẻ ngoài của trang sức và chỉnh sửa để đảm bảo đá quý được gắn chặt.

Theo Jasmine - Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để chăm sóc trang sức luôn sáng bóng