Loài chim nhỏ nhất thế giới, rực rỡ sắc màu, thường bị nhầm với một con ong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có thể tưởng tượng một con chim không lớn hơn ngón tay cái của bạn không? Đây là loài chim nhỏ nhất trên thế giới. Chúng là chim ruồi, và chỉ nặng gần bằng một đồng xu của Mỹ.

Loài chim giống như viên ngọc quý này chỉ được tìm thấy ở quần đảo Cuba, nó dành cả ngày để bay quanh các khu rừng và vườn cây. Chúng bay nhanh như chớp mắt, vỗ cánh 80 lần/giây - gần 5.000 nhịp mỗi phút, nó bay từ cây này sang cây khác, ăn mật hoa và côn trùng và thể hiện tính hiếu động của mình.

Những anh bạn nhỏ này đã ăn một lượng thức ăn bằng một nửa trọng lượng của cơ thể và có thể bay đến 1.500 bông hoa mỗi ngày để giải tỏa cơn khát. Nước trong các loài hoa giàu đường cung cấp năng lượng sống và côn trùng cung cấp protein. Chúng có khả năng bay tới 20 giờ không nghỉ, nên chắc chắn cần lượng calo đủ để duy trì.

Epoch Times Photo
Một con chim ruồi Cuba đực kiếm ăn từ một cành hoa. (Sergey Uryadnikov/Shutterstock)
Epoch Times Photo
Một con chim ruồi đang hút mật từ hoa trên tay một người gần Playa Larga, Cuba. (James Bloor Griffiths/Shutterstock)
Epoch Times Photo
Một con chim ruồi đực đang đậu trên cành cây. (Lev Frid/Shutterstock)

Trong một cuộc xuất kích để tán tỉnh chim mái, nhịp đập cánh của chúng tăng lên tới 200 lần mỗi giây, giống như loài chim ruồi hồng ngọc; nhanh hơn tất cả các loài chim khác trên hành tinh. Thường bị nhầm với ong vò vẽ lớn, chúng chỉ nặng chưa đến 2 gam.

Chim ruồi không chỉ sở hữu sức mạnh kỳ lạ về tốc độ và khả năng bay, mà còn có vẻ ngoài vương giả. Nhìn gần thì đầu và phần cổ của con đực có màu đỏ sặc sỡ, với những chiếc lông hồng ngọc rực lửa trang trí hai bên ngực và lông trên lưng có màu ngọc lam. Đối với con mái, nó có thân hình màu ngọc lam sáng bóng với mặt dưới là màu xám tinh tế.

Mọi thứ về loài chim quyến rũ này đều ở dạng thu nhỏ. Khi một con cái bắt đầu xây tổ, chiều ngang của tổ chưa đến 2.5cm - bằng cỡ một đồng xu và sau đó nó đẻ một quả trứng có kích thước bằng hạt cà phê.

Epoch Times Photo
Một con chim ruồi xanh trên cành cây. (Người tạo Wirestock/Shutterstock)
Epoch Times Photo
Tổ của loài chim ruồi Cuba. (Danita Delimont/Shutterstock)
Epoch Times Photo
Một con chim ruồi màu xanh lá cây đang hút mật một bông hoa màu hồng. (Người tạo Wirestock/Shutterstock)

Những người sáng tạo nội dung yêu chim ruồi Hummingbird Spot đã đến thăm bán đảo Zapata của Cuba, họ có thể xem những chú chim ruồi đang kiếm ăn trong một khu vườn riêng.

Theo nhà báo và nhiếp ảnh gia Carole Turek thì loài chim ruồi đẹp mắt này được gọi là zunzuncito trên đảo, vì 'zun-zun' là âm thanh do đôi cánh của nó tạo ra khi bay.

Cô cho biết: “Những con chim ruồi này làm tôi choáng ngợp. Con chim ruồi đực chỉ dài 6 cm. Con cái lớn hơn con đực một chút”.

Epoch Times Photo
Một con chim ruồi đang bay. (Vương Lập Cường/Shutterstock)
Epoch Times Photo
Một con chim ruồi ở Palpite, Cuba. (Gergo Nagy/Shutterstock)
Epoch Times Photo
Một con chim ruồi đực đậu ở Playa Larga Cuba. (Piotr Poznan/Shutterstock)

“Nơi tốt nhất để nhìn thấy chúng là khu bảo tồn ở Bán đảo Zapata, hoặc Playa Larga gần đó trên Vịnh Pigs”.

Khi Turek ghi lại cuộc phiêu lưu của cô ấy trên YouTube, người xem đã vô cùng ngạc nhiên trước những chú chim nhỏ quý giá này.

Một người xem bình luận rằng: “Màu sắc thật sặc sỡ và khác hẳn với các loài chim khác. Nó giống như nhìn qua kính vạn hoa vậy”.

Một người khác nhận xét: “Một con chim nhỏ bé như vậy có thể sống sót qua những trận cuồng phong và bão lớn ở đây là điều hoàn toàn không thể tin được”.

Epoch Times Photo
Một con chim ruồi với bộ lông màu đỏ hồng giống như viên ngọc đang đậu trên cành cây. (Lev Frid/Shutterstock)
Epoch Times Photo
Những con chim ruồi, chẳng hạn như con này, nhỏ đến mức chúng thường bị nhầm với ong. (Vương Lập Cường/Shutterstock)
Epoch Times Photo
Một con chim ruồi Cuba hút mật từ một bông hoa trên bán đảo Zapata, Cuba. (Sergey Uryadnikov/Shutterstock)

Những chú chim đáng yêu và dễ thương như một chiếc cúc áo. Chúng là bữa ăn ngon cho những loài săn mồi, như nhện nhiệt đới và ếch, nhưng những chú chim có thân hình tròn trĩnh này cũng có bản tính khá hung dữ. Chỉ kiếm ăn tại lãnh thổ trong khu vực của mình, đôi khi chúng hung hăng xua đuổi những kẻ xâm nhập. Như tất cả các loại chim ruồi, chúng là loài bay rất giỏi và có thể cất cánh bất kỳ cách nào chúng muốn, kể cả bay lùi và lộn ngược.

Cực kỳ thú vị khi lắng nghe những nghệ sĩ nhào lộn trên không này giao tiếp với nhau bằng âm thanh ríu rít. Và khi chuyền từ bông hoa này sang bông hoa khác, chúng tạo ra tiếng vo ve, gần giống như tiếng ong vò vẽ.

Theo Anna Mason - The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Loài chim nhỏ nhất thế giới, rực rỡ sắc màu, thường bị nhầm với một con ong