Loạt video hoạt hình đả kích ĐCSTQ của một người Mỹ gốc Hoa nhận được nhiều yêu thích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kênh YouTube “A Groundhog MrMarmot”, nổi tiếng với việc châm biếm Đảng Cộng sản Trung Quốc và xã hội Trung Quốc, đã phát hành một video mới có tiêu đề “Chinese Social Credit System in 2077” (Hệ thống tín nhiệm xã hội Trung Quốc năm 2077). Chỉ sau 11 ngày, video đã nhận được hơn 500.000 lượt xem và gần 5.000 lượt bình luận.

Video hoạt hình giả tưởng này lấy bối cảnh năm 2077, sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thống trị thế giới. Người dân khi đó phải sống trong một xã hội không có tự do; chính phủ sử dụng hàng loạt hệ thống giám sát và nhận dạng khuôn mặt; các tù nhân chính trị bị buộc phải “thú tội”; cơ chế kiểm duyệt trực tuyến cấm sử dụng mọi từ khóa mang tính chính trị.

Video đã tái hiện những cảnh bạo lực do các lực lượng của chính phủ Hong Kong thực hiện để đàn áp phong trào chống luật dẫn độ năm 2019 ở Hong Kong. Kênh MrMarmot tuyên bố rằng tác phẩm này là dành cho những người bạn của anh ấy ở Hong Kong. “Chinese Social Credit System in 2077” cũng lấy cảm hứng từ trò chơi nhập vai "Cyberpunk 2077".

Loạt video hoạt hình đả kích ĐCSTQ của một người Mỹ gốc Hoa nhận được nhiều yêu thích
Video tái hiện nhiều cảnh trong phong trào chống luật dẫn độ ở Hong Kong năm 2019. (Ảnh chụp màn hình từ video “Chinese Social Credit System in 2077”)

Nhân vật chính trong video là một anh chàng tên là “Wojak”, mặc chiếc áo mang số 8964, ám chỉ vụ thảm sát Thiên An Môn ngày 4/6/1989. Trong cuộc trò chuyện của Wojak với các đồng nghiệp tại nơi làm việc, Wojak nói: “Mọi thứ đều bị giám sát và tất cả chúng ta đều khỏa thân trước mặt chính phủ”. Ngay khi vừa đưa ra lời chỉ trích này, anh nhận được một tin nhắn thông báo rằng anh bị trừ 10 điểm tín nhiệm xã hội, khiến anh có dưới 50 điểm tối thiểu cần thiết để được phép sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Khi đang đi bộ về nhà, Wojak gặp một ông lão bán những bộ phim bị chính phủ cấm. Sau khi Wojak đồng ý mua một bộ phim, hai người ngay lập tức bị một thiết bị không người lái tuần tra phát hiện. Wojak tiếp tục mất điểm. Ngày tiếp theo, sau khi phàn nàn với đồng nghiệp về vụ việc ngày hôm trước bằng “những lời lẽ có tính phản động” chống lại chính phủ, Wojak cuối cùng bị đưa vào “nhà tù chính trị lớn nhất thế giới”.

Với sự giúp đỡ của các bạn tù, Wojak trốn thoát khỏi nơi giam giữ nhưng lại bị lực lượng “Chính phủ Thế giới” bắt giữ. Trong khi bị bắt, Wojak buộc phải trả lời các câu hỏi từ một cuộc phỏng vấn truyền hình trực tiếp. Câu trả lời của anh ngay lập tức bị sửa đổi bằng công nghệ, trở nên sai khác hoàn toàn với câu trả lời thực sự mà anh đưa ra. Trong đoạn phát trực tiếp, người ta thấy Wojak đưa ra một lời thú tội, nói rằng anh nhận được chỉ thị từ nước Mỹ độc ác và muốn trốn thoát khỏi nhà tù hoàn toàn vì động cơ tiền bạc; anh nói: “Tôi hy vọng đồng bào có thể tha thứ cho tôi”. Trên thực tế, nội dung lời thú tội như thế này thường được ĐCSTQ dàn dựng, ép tội nhân phải nói trước camera.

Trong video, dù các phương tiện truyền thông liên tục đẩy mạnh tuyên truyền rằng “chủ nghĩa đế quốc Mỹ” sẽ biến mất và “nhân loại cuối cùng sẽ trở thành một cộng đồng chung vận mệnh”, nhưng đến cuối, người dân vẫn nổi dậy chống lại hệ thống tín nhiệm xã hội. Cảnh sát đặc nhiệm cũng nhận ra sự bất công của hệ thống đó, họ đã hạ vũ khí và thả Wojak.

Video kết thúc bằng việc trích dẫn câu nói nổi tiếng của Lỗ Tấn - nhà văn và nhà phê bình văn học thế kỷ 20: “Người dũng cảm tức giận, họ chĩa kiếm vào kẻ mạnh hơn; kẻ hèn nhát tức giận, chúng chĩa kiếm vào người yếu hơn".

Loạt video hoạt hình đả kích ĐCSTQ của một người Mỹ gốc Hoa nhận được nhiều yêu thích
Video tái hiện nhiều cảnh trong phong trào chống luật dẫn độ ở Hong Kong năm 2019. (Ảnh chụp màn hình từ video “Chinese Social Credit System in 2077”)

“Chinese Social Credit System in 2077” gây được tiếng vang trong lòng nhiều người ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan và trên thế giới; họ đã để lại những bình luận chân thành dưới video.

Một người viết: "Là một người Trung Quốc đại lục, tôi đã rơi nước mắt khi xem video này. Tôi cảm thấy đau cho người dân Hong Kong. Tôi hy vọng rằng người dân Đài Loan sẽ giữ vững được vùng đất tự do cuối cùng".

Tiến sĩ Song Lin - một nhân viên truyền thông người Úc gốc Hong Kong - nói với The Epoch Times rằng, vì video này miêu tả cảnh người dân Hong Kong bị cảnh sát đánh đập trong phong trào chống luật dẫn độ năm 2019 (phong trào chống lại sự xâm phạm từ ĐCSTQ vào quyền độc lập tư pháp của Hong Kong), nên người Hong Kong sẽ có cảm xúc sâu sắc khi xem nó. "Tinh thần của người dân Hong Kong là đấu tranh cho dân chủ và tự do. Đối mặt với chế độ độc tài, tất cả chúng tôi đều dũng cảm đứng lên".

Loạt video hoạt hình đả kích ĐCSTQ của một người Mỹ gốc Hoa nhận được nhiều yêu thích
Cảnh sát bắt giữ những người biểu tình ủng hộ dân chủ trong cuộc đụng độ ở Wan Chai, Hong Kong, ngày 1/10/2019. (Ảnh: Chris McGrath/Getty Images)

Ông Lin cho biết video này không chỉ nói về Trung Quốc và Hong Kong dưới sự cai trị của ĐCSTQ mà là về cả thế giới khi phải đối mặt với sự xâm nhập và đàn áp từ Bắc Kinh.

“Cả thế giới đang phải đối mặt với tình trạng tương tự. Điều mà video hoạt hình biếm họa này nói là vào năm 2077, Hoa Kỳ không còn là một xã hội dân chủ và tự do. Người dân ở Hoa Kỳ bị chế độ độc tài [ĐCSTQ] giám sát, và mọi người đều phải đeo một chiếc mặt nạ. Chiếc mặt nạ đó là một khuôn mặt tươi cười".

'The Life of Little Pinks'

Trước đó, vào ngày 28/10, kênh "MrMarmot" đã phát hành một video dài 12 phút có tên "The Life of Little Pinks" (Cuộc đời của những tiểu phấn hồng).

Video mô tả thực trạng giới trẻ Trung Quốc khi sống dưới sự cai trị của ĐCSTQ hiện nay. Một cách hài hước và châm biếm, nó kể câu chuyện về những thanh niên Trung Quốc bị tẩy não trong sự thiếu hiểu biết, khiến họ hình thành nên tiêu chuẩn kép mù quáng và trở nên mất kiểm soát trong lời nói, luôn hành động thiếu logic.

Video đã thu hút hơn 1,3 triệu lượt xem và 10.000 lượt bình luận sau khoảng 3 tuần, và được lan truyền rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội ngoài Trung Quốc.

Cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ rằng video này rất gần gũi, dễ hiểu.

“Là người Trung Quốc, tôi chỉ có thể nói rằng video này quá thực tế… Các đồng nghiệp xung quanh tôi luôn phàn nàn về việc công ty đang chèn ép họ như thế nào, và họ ghen tị ra sao với điều kiện làm việc ở nước ngoài, cùng lúc đó, họ lại mắng mỏ “những thế lực ngoại quốc'", một người viết trong một bình luận.

Ông Lin nói rằng người dân Trung Quốc quả thực đã bị ĐCSTQ thay đổi theo chiều hướng đáng sợ. Một số ở Trung Quốc và một số ở nước ngoài đều đang bị tẩy não một cách tự nguyện. “Tôi có một vài người thân ở Úc đã rời Trung Quốc hơn 20 năm, nhưng họ chỉ đọc tin trên WeChat và không đọc từ các phương tiện truyền thông khác. Họ vẫn là ‘ếch ngồi đáy giếng’”.

MrMarmot tự giới thiệu bản thân là một người Mỹ gốc Hoa sinh ra và lớn lên ở Thượng Hải. Hiện anh sống ở Los Angeles và làm việc toàn thời gian trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Một số video khác trên kênh Youtube của anh kể về sự quấy rối và kiểm duyệt của ĐCSTQ mà anh từng phải chịu đựng khi ở Trung Quốc và cách anh trốn sang Mỹ.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Loạt video hoạt hình đả kích ĐCSTQ của một người Mỹ gốc Hoa nhận được nhiều yêu thích