Lương hàng năm của hoàng hậu nhà Thanh là bao nhiêu? Nếu là ngày nay thì đãi ngộ thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phi tần thời xưa mặc dù là thê tử của hoàng đế, nhưng cũng không phải, muốn làm gì thì làm, những phi tần này trong hậu cung chi tiêu cũng có hạn ngạch nhất định, họ đều có tiền lương nhận hàng tháng, và họ đều chi tiêu tiết kiệm trong khoản tiền lương đó.

Sức mua của một lượng bạc thời xưa không hề thấp như người ta tưởng tượng. Trong số đó, các hoàng hậu nhà Thanh, lương hàng năm của họ cao tới một nghìn lạng bạc, cũng là con số khá lớn rồi. Hoàng hậu là nguyên thê của hoàng đế, được hưởng đãi ngộ mà những phi tần khác không thể có được.

Hậu cung của các hoàng đế có rất nhiều phi tần, lương bổng được phân bổ theo cấp bậc, điều đáng nói là mặc dù trong hậu cung có địa vị phi tần, nhưng rất ít hoàng đế lập phi tần làm phó hoàng hậu. Khi trong triều không có hoàng hậu, hoặc hoàng hậu ốm yếu không thể lo việc được thì mới có phi tần hỗ trợ, nếu không, thì đó là không giữ thể diện cho hoàng hậu.

Trong số đó, hoàng quý phi có tám trăm lạng bạc một năm, sáu trăm lạng là lương cho quý phi, sau đó sẽ giảm dần theo từng cấp bậc, và rằng đây không phải là lương hàng tháng mà là lương hàng của một năm.Vì vậy, các phi tần cấp thấp, số tiền họ kiếm được rất ít, một tháng cũng chỉ có ba hoặc năm lạng bạc.

Thực ra, thời xưa một lượng bạc có thể mua được rất nhiều thứ, mọi người đều quen thuộc với tác phẩm "Hồng Lâu Mộng", đây là một cuốn tiểu thuyết nhân văn có tầm ảnh hưởng trên thế giới, được mệnh danh là bách khoa toàn thư về xã hội thời phong kiến, có phần giới thiệu về giá tại thời điểm đó trong cuốn sách. Thật tình cờ là bối cảnh của cuốn sách này là thời nhà Thanh.

Giả Mẫu là người có địa vị cao nhất trong gia tộc họ Giả, tiền trợ cấp hàng tháng là 22 lạng bạc, một năm 240 lạng bạc, số tiền này đã nhiều rồi và Giả Mẫu cũng không tiêu hết. Bảo Ngọc là cháu trai yêu quý nhất của Giả Mẫu, mỗi tháng chỉ có 2 lạng bạc, có thể thấy sức mua của số bạc này vẫn rất lớn.

Lúc đầu, bà Lưu vào nhà họ Giả lần đầu tiên vào mùa thu, khi bà rời đi và chị Phượng nói gần đây gia đình gặp khó khăn nhưng chị ấy vẫn đưa 20 lạng bạc, khiến bà Lưu cảm kích, mọi người cho rằng số tiền đó tuy rất ít nhưng đối với người lao động, số tiền đó có thể nuôi gia đình bà cả năm.

Tất nhiên, sức tỷ giá bạc ở mỗi triều đại cũng là khác nhau, như vào thời nhà Đường, kinh tế tương đối phát triển nên một lượng bạc tương đương với ba nghìn nhân dân tệ (khoảng 10 triệu VND). Sau này đến triều đại nhà Thanh, thì không được như thế nữa, một lượng bạc có giá khoảng hai trăm đến ba trăm tệ (khoảng 1 triệu VND).

Vậy thì tiền lương hàng năm của hoàng hậu là từ 200.000 đến 300.000 nhân dân tệ (660 triệu đến 1 tỷ VNĐ) một năm, nhìn khá ổn, xét cho cùng thì nó vẫn trông ổn, với tư cách là một hoàng hậu, tiền là thứ hai, địa vị tăng lên giúp mang lại lợi ích lớn cho gia đình dòng họ. Nhưng được làm hoàng hậu cũng không dễ dàng như vậy.

Dù là hoàng hậu, lúc bình thường cũng không thể muốn làm gì thì làm, thân là bậc mẫu nghi thiên hạ của một quốc gia, rất nhiều người sẽ nhìn chằm chằm vào từng hành động thường ngày của họ.

Theo zhongkang - Aboluowang/ Nguồn: Weitu Sharing
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lương hàng năm của hoàng hậu nhà Thanh là bao nhiêu? Nếu là ngày nay thì đãi ngộ thế nào?