MC Bàng Huân tử vong: Ủy ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ lên án cuộc bức hại của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 17 tháng 2, Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) đã phản hồi về trường hợp của học viên Pháp Luân Công Bàng Huân, người đã bị đánh chết tại Nhà tù Lạc Sơn ở Tứ Xuyên, bày tỏ nỗi buồn sâu sắc và lên án cuộc bức hại liên tục của ĐCSTQ đối với các học viên Pháp Luân Công.

Vào ngày 13 tháng 2, một người trong cuộc và là bạn của Bàng Huân trong hơn 10 năm, đã tiết lộ với phóng viên của Epoch Times rằng, học viên Pháp Luân Công Bàng Huân đã bị bắt tại Thành Đô vào ngày 27 tháng 7 năm 2020 vì dán các áp phích chân tướng Pháp Luân Công, và bị kết án phi pháp đến 5 năm tù. Vào ngày 2 tháng 12 năm 2022, Bàng Huân bị nhà tù đánh chết ở tuổi 30.

Thành viên ủy ban "USCIRF" David Curry cho biết trong một email trả lời phóng viên The Epoch Times: "Tôi vô cùng đau buồn trước thông tin về cái chết của ông Bàng Huân. Ông ấy có lẽ là nạn nhân của cuộc bức hại liên tục của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với các học viên Pháp Luân Công".

“Chúng tôi lên án cuộc bức hại các học viên Pháp Luân Công của chính phủ Trung Quốc”.

Bàng Huân tốt nghiệp khoa Phát thanh, Đại học Truyền thông Trung Quốc. Anh là người dẫn chương trình của Đài Phát thanh và Truyền hình Nhân dân Tứ Xuyên. Anh đã tham gia dẫn chương trình và giảng dạy các phương tiện truyền thông được 8 năm. Anh đã từng là phóng viên của Trung tâm tin tức của Đài Phát thanh và Truyền hình Hồ Nam.

Người dùng Twitter ở nước ngoài "Douban Ezu Ribao" đã cung cấp một đoạn video trực tiếp quay cảnh mẹ của Bàng Huân đến thăm thi thể con trai mình. Đoạn phim cho thấy, toàn bộ cơ thể của Bàng Huân, bao gồm cả thắt lưng và ngực, đầy vết bầm tím do bị điện giật, trói và đánh đập, đồng thời anh cũng bị đại tiện không tự chủ.

Mẹ của Bàng Huân đang cố gắng đưa ra pháp luật về cái chết của con trai mình.

"Bàng Huân chắc chắn đã bị đánh, bởi vì khi chúng tôi gặp nhau trước đó (nửa năm trước), đã nhìn thấy những vết thương khắp người anh ấy" - Người trong cuộc nói - “Hơn nữa, anh ấy còn cố ý giấu, không cho mẹ anh ấy biết. Khi họ nói chuyện, bên cạnh có cảnh sát".

Ông David Curry giải thích: “Như đã nêu trong báo cáo thường niên năm 2022 của USCIRF, chính phủ Trung Quốc thường xuyên sách nhiễu và bắt giữ các học viên Pháp Luân Công, đồng thời kết án tù hàng trăm người vào năm 2021 - một số người trong số họ đã chết một cách bi thảm trong khi bị giam giữ do bị ngược đãi".

Báo cáo thường niên về Tự do Tôn giáo Quốc tế năm 2022 của USCIRF nêu rõ tình hình tự do tôn giáo ở Trung Quốc tiếp tục xấu đi, đồng thời kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức và thực thể của ĐCSTQ liên quan đến đàn áp tôn giáo.

Vào ngày 25 tháng 4 năm 2022, Nury Turkel, Phó chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ, đã phát biểu tại một cuộc họp báo ngày hôm đó: “Các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc là một trong những nhóm dễ bị bức hại nhất”.

Ông Turkel nói: “USCIRF sẽ tiếp tục theo dõi và báo cáo về cuộc đàn áp các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc”.

Ngày 17 tháng 2, ông David Curry, thành viên của ủy ban USCIRF, cho biết trong một email trả lời phóng viên The Epoch Times rằng: “Chúng tôi lên án cuộc đàn áp các học viên Pháp Luân Công của chính phủ Trung Quốc. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ hợp tác với những người cùng chí hướng, các đối tác quốc tế, tiến hành trừng phạt các quan chức và tổ chức của ĐCSTQ chịu trách nhiệm về những hành vi ngược đãi, khủng bố, bao gồm các biện pháp trừng phạt có mục tiêu đa phương".

Ngày 15 tháng 2, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với Đài Á châu Tự do, phản hồi về vụ án của Bàng Huân rằng, kể từ năm 1999, ĐCSTQ đã cố gắng loại bỏ Pháp Luân Công, một môn tu luyện tinh thần có nguồn gốc từ Trung Quốc, loại bỏ những người tu luyện ôn hòa đấu tranh cho quyền tín ngưỡng, và loại bỏ những người bảo vệ nhân quyền.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho biết, có nhiều bằng chứng cho thấy chính phủ Trung Quốc tiếp tục đàn áp và lạm dụng nhóm này cho đến ngày nay. Hàng năm, hàng nghìn học viên Pháp Luân Công phải đối mặt với việc bị giam giữ, quấy rối, và có thông tin về việc tra tấn và ngược đãi, chỉ vì họ thực hành tín ngưỡng của mình.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc) ngay lập tức chấm dứt việc lạm dụng và ngược đãi các học viên Pháp Luân Công, trả tự do cho những người bị cầm tù vì đức tin của họ, và cung cấp thông tin của những học viên mất tích” - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, họ tiếp tục xem xét sử dụng tất cả các công cụ thích hợp, để thúc đẩy trách nhiệm giải trình đối với những người chịu trách nhiệm về các vi phạm và lạm dụng nhân quyền ở Trung Quốc và các nơi khác.

Trong những năm gần đây, chính phủ Hoa Kỳ đã bắt đầu nêu tên và xử phạt các quan chức ĐCSTQ bức hại Pháp Luân Công.

Ngày 19 tháng 12 năm 2022, Hoa Kỳ công bố lệnh trừng phạt đối với Tang Yong (Đường Dũng), cựu phó giám đốc Nhà tù khu vực Trùng Khánh.

Ngày 13 tháng 5 năm 2021, "Ngày Pháp Luân Đại Pháp Thế giới" lần thứ 22, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố lệnh trừng phạt đối với Yu Hui (Dư Huy), cựu giám đốc "Phòng 610" tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Ông Yu và các thành viên gia đình ruột thịt của ông sẽ bị cấm nhập cảnh Hoa Kỳ.

Ngày 10 tháng 12 năm 2020, Ngày Nhân quyền Quốc tế, Ngoại trưởng lúc bấy giờ là Pompeo đã chỉ đích danh và xử phạt Huang Yuanxiong (Hoàng Nguyên Hùng), một cảnh sát từ Đồn cảnh sát Ngô Thôn thuộc Phòng Công an Hạ Môn. Bản thân ông Huang đã tham gia vào việc giam giữ và thẩm vấn các học viên Pháp Luân Công. Theo các quy định liên quan của Hoa Kỳ, Huang và vợ không được phép nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

“Thế giới không thể khoanh tay đứng nhìn chính phủ Trung Quốc thực hiện những hành vi ngược đãi khủng khiếp và có hệ thống đối với người dân Trung Quốc, bao gồm vi phạm các quyền được quốc tế công nhận về tự do tư tưởng, lương tâm, tôn giáo hoặc tín ngưỡng” - ông Pompeo nói trong một tuyên bố vào thời điểm đó.

Theo Lý Thìn, Mục Thanh - Epochtimes

Thanh Hà biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

MC Bàng Huân tử vong: Ủy ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ lên án cuộc bức hại của ĐCSTQ