Một bệnh viện ở Nội Mông, Trung Quốc cùng lúc sa thải hơn 40 y tá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 40 y tá tại Bệnh viện Khoang miệng Thành phố Hohhot ở khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc đã bị sa thải tập thể. Những y tá này đã trải qua nhiều lớp phỏng vấn, sàng lọc vào tháng 3/2020 và chính thức được tuyển dụng. Tuy nhiên, trong thời gian làm việc tại đây, bệnh viện này đã không ký hợp đồng lao động và không đóng bảo hiểm xã hội cho họ.

Theo báo chí Trung Quốc đưa tin, vào ngày 12/4, Wang Juan (bí danh), một y tá tại Bệnh viện Khoang miệng Thành phố Hohhot, cho biết: “Họ không ký hợp đồng với chúng tôi, không đóng bảo hiểm cho chúng tôi và họ sa thải chúng tôi mà không đưa ra lý do nào. Chúng tôi muốn một lời giải thích”.

Vào tháng 3/2020, Bệnh viện Khoang miệng Thành phố Hohhot bắt đầu tuyển dụng y tá. Sau khi nộp sơ yếu lý lịch, thi viết, phỏng vấn và trải qua nhiều lớp sàng lọc, Wang Juan chính thức đảm nhận vị trí này vào ngày 1/4 cùng năm.

“Lúc đầu lương tháng là 1.760 nhân dân tệ (khoảng 6,1 triệu VND). Sau nửa năm, tính cả tiền thưởng hiệu quả công việc thì lương tháng là khoảng 3.000 nhân dân tệ (khoảng 10,4 triệu VND). Lương sẽ được trả vào giữa mỗi tháng và tài khoản trả lương [cho chúng tôi] là Bệnh viện Khoang miệng Thành phố Hohhot", y tá Wang Juan nói.

Y tá Wang Juan cho biết, trong 6 tháng qua, có hơn 50 y tá đã lần lượt đến làm việc tại bệnh viện này. Giống như y tá Wang Juan, hầu hết họ đều có bằng cử nhân trở xuống.

Vào tháng 8/2023, y tá Wang Juan và những người khác bất ngờ nhận được thông báo từ bệnh viện yêu cầu họ ký đơn xin nghỉ việc với một công ty quản lý tài sản.

“Lúc đó chúng tôi đều rất bất ngờ. Chúng tôi đang làm việc tại bệnh viện. Làm sao chúng tôi có thể ký đơn xin nghỉ việc với công ty quản lý tài sản? Nhưng bệnh viện nói rằng sau khi ký đơn xin nghỉ việc đó và trải qua bài thi, chúng tôi có thể ký hợp đồng chính thức với bệnh viện, vậy nên chúng tôi đều đã ký". Y tá Bai Lian (bí danh) cho biết, trong 3 năm làm việc vừa qua, họ chưa hề ký bất kỳ hợp đồng nào với bệnh viện này và bệnh viện này cũng chưa trả bất kỳ khoản bảo hiểm nào cho họ.

Điều khiến y tá Wang Juan và những người khác khó hiểu hơn nữa là, đơn xin từ chức được ký vào tháng 8/2023, nhưng ngày từ chức được ghi trên đơn lại là tháng 6/2023.

Sau đó không lâu, cuối cùng họ cũng ký được hợp đồng lao động chính thức với Bệnh viện Khoang miệng Thành phố Hohhot nhưng thời hạn chỉ có ba tháng. “Từ tháng 7 đến tháng 9, và từ tháng 10 đến tháng 12, chúng tôi đã ký hợp đồng lao động hai lần”, y tá Bai Lian nói.

Vào tháng 12/2023, Bệnh viện Khoang miệng Thành phố Hohhot đã công bố hồ sơ nhân sự được tuyển dụng trong năm 2023, y tá Wang Juan và những người khác không có trong danh sách này.

Vào đầu năm 2024, khi hai hợp đồng ngắn hạn hết hạn, y tá Wang Juan và những người khác buộc phải rời chức. Họ không thể hiểu nổi và cảm thấy việc này thật không công bằng.

"Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ và vất vả trong nhiều năm như vậy. Trong thời kỳ phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Covid-19, chúng tôi là những người truy vết các ca dương tính, làm xét nghiệm axit nucleic, tiêm vaccine và vào bệnh viện dã chiến. Bây giờ chúng tôi đã bị sa thải mà không có lời giải thích nào. Chúng tôi cảm thấy rất không công bằng", y tá Wang Juan nói.

Việc các y tá tại Bệnh viện Khoang miệng Thành phố Hohhot bị sa thải tập thể từng lọt vào danh sách tìm kiếm nóng trên Internet ở Trung Quốc.

Ngày 13/4, trang web của Bệnh viện Khoang miệng Thành phố Hohhot đưa ra thông báo cho biết, hơn 40 y tá của Bệnh viện Khoang miệng Thành phố Hohhot đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Dịch vụ Quản lý tài sản Lidu Nội Mông Cổ thông qua hình thức phái cử lao động. Tính đến ngày 30/6/2023, hợp đồng của những nhân viên này đã hết hạn, mối quan hệ giữa bệnh viện và những lao động phái cử của công ty này cũng theo đó chấm dứt. Bệnh viện đã ký hợp đồng lao động ngắn hạn với các nhân sự nêu trên 2 lần, khi hợp đồng hết hạn vào ngày 31/12/2023 thì dịch vụ lao động này cũng chấm dứt.

Hiện đã có 22 người nộp đơn lên Tòa trọng tài lao động của thành phố Hohhot. Cả bệnh viện và công ty phái cử lao động kể trên đều đồng ý phối hợp với tòa trọng tài, phiên xét xử sẽ diễn ra vào ngày 30/4 và 7/5.

Sự việc này đã nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc và thu hút sự chú ý, bàn tán mạnh mẽ của cư dân mạng.

Nhiều cư dân mạng cho rằng, cách bệnh viện trên đối xử với những y tá này phản ánh hiện tượng "dùng xong vứt bỏ" phổ biến tại nhiều nơi làm việc ở Trung Quốc, họ cảm thấy tức giận và bất bình thay những người này và nói rằng đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền lợi của người lao động.

Nhiều cư dân mạng cũng chỉ ra những điểm bất hợp lý trong môi trường làm việc hiện nay ở Trung Quốc và kêu gọi những người có thẩm quyền quan tâm đến điều kiện sống của người lao động.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một bệnh viện ở Nội Mông, Trung Quốc cùng lúc sa thải hơn 40 y tá