Một cặp vợ chồng mua một biệt thự cũ nát và dành 10 năm để khôi phục trở thành nơi tuyệt đẹp cho các tổ chức từ thiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cặp vợ chồng người Anh mua một biệt thự “xuống cấp” với giá khoảng 286.000 USD và đã chi khoảng 2,5 triệu USD và 10 năm để khôi phục lại thời kỳ huy hoàng trước đây của nó.

Ông Reg và bà Elizabeth Price đến từ Waterloo, London, đã đưa ra lời đề nghị mua lại ngôi nhà Roswarne 200 năm tuổi, đã xuống cấp và bị những người chiếm đất chiếm đoạt.

Những người chủ cũ muốn bán với giá khoảng 950.000 USD cho tài sản này. Tuy nhiên, ngôi nhà theo phong cách phục hưng Hy Lạp trên khu đất rộng 2,4 ha đang trên bờ vực sụp đổ và không được bảo trì tốt, nên vợ chồng ông Price chỉ trả giá khoảng 223.000 USD.

Sau một số cuộc đàm phán, họ đã mua được nó với giá 286.000 USD vào năm 2013. Sau đó, họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà phủ đầy tranh graffiti đổ nát ở Camborne, Cornwall, Tây Nam nước Anh.

The rundown mansion before the renovation began.
Ngôi biệt thự đã xuống cấp trước khi bắt đầu cải tạo.

Ngôi nhà 29 phòng tuyệt đẹp này được xếp hạng 2 sao được xây dựng từ năm 1810 đến năm 1815 nhưng đã bị bỏ hoang trong sáu năm và đang được những người nghiện ma túy sử dụng.

Bà Price là một cựu nhân viên bảo tồn, 72 tuổi, đã nghe nói về ngôi nhà này từ một người bạn.

Một ngày nọ, chúng tôi đến đây, có khoảng 2.4 mẫu đất và nhiều loài hoa đang đua nở. Nó quá đẹp nên chúng tôi rất yêu thích nó”.

Epoch Times Photo
Tình trạng tồi tệ của Roswarne House khi được ông bà Price tiếp quản. (SWNS)

Ngôi nhà được xây dựng từ năm 1810 đến năm 1815 bởi một gia đình quý tộc trên đất liền, họ đã kiếm được nhiều tiền nhờ khai thác và nấu chảy đồng.

Ngôi nhà đã bị hư hỏng cho đến khi được gia đình Holman mua lại vào năm 1911, họ đã kiếm bộn tiền nhờ vào khai thác mỏ.

Cư dân cuối cùng ở ngôi nhà này là ông Percy Holman, qua đời năm 1969, và ngôi nhà sau đó trở thành nhà chăm sóc cho người già.

Hai vợ chồng bà Price đã dành một thập kỷ tiếp theo để cải tạo tất cả các phòng, mái nhà, hầm, sân vườn, cầu thang và phòng khiêu vũ.

Ông Price nói: “Khi chúng tôi mua căn nhà, cửa sổ không có kính, tất cả đều bị che kín. Không có ai sống ở đây trong khoảng sáu năm, và nó là nơi trú ẩn cho người vô gia cư, những người chơi ma túy và trộm cắp”.

Mọi thứ đã bị đánh cắp, bao gồm tất cả các lò sưởi, hầu hết kính cửa sổ.”

Ngoài ra, tất cả các cánh cửa đều bị đập vào, các cấu trúc lịch sử bị phá hủy và mái nhà bị lõm xuống”.

Epoch Times Photo

Trong vài tháng tiếp theo, hai vợ chồng ông Price đã dành thời gian nhặt kim trong nhà và bên ngoài khu vườn.

Không lâu sau khi mua căn nhà, vào một buổi chiều tháng 8, mái nhà bị sập và toàn bộ trần nhà bị đổ xuống.

Bà Price chia sẻ: “Nước mưa đã tràn vào nhà và phá hủy phần lớn ngôi nhà, tôi nhớ mình đã bật khóc khi nhìn thấy nó. Những người chiếm nhà đã đốt lửa ở giữa một trong những căn phòng trong nhà. Chúng tôi phải lên chỗ đó và thuê bảo vệ với giá 89.500 USD một năm.

Trong ít nhất hai năm, chúng tôi phải duy trì an ninh liên tục cả ngày lẫn đêm để ngăn những thanh niên hư hỏng và người vô gia cư ra vào. Chúng tôi cảm thấy thật khó để đuổi mọi người ra ngoài nhưng chúng tôi muốn cứu căn nhà.”

Epoch Times Photo
(SWNS)

Để sửa chữa nơi này là công việc của cả gia đình.

Ông Price cho biết: “Điều đầu tiên chúng tôi làm là dỡ bỏ tất cả các tấm ván và đặt các tấm lưới kim loại lên các cửa sổ vỡ để không khí có thể làm khô những vết mục nát. Sau đó, chúng tôi thay mái nhà để ngăn chặn tình trạng dột”.

Chỉ riêng việc thay thế toàn bộ mái nhà đã tiêu tốn hết 128.000 USD. Các cột, cầu thang đã được khôi phục và lò sưởi được đặt lại ở mỗi phòng. Họ đã dùng các vật liệu thay thế từ những thương nhân địa phương.

Một số công việc sửa chữa ngôi nhà bao gồm thay thế toàn bộ phần thạch cao trong tòa nhà, tiêu tốn gần 320.000 USD để thay thế và loại bỏ amiăng (Amiang là loại sợi khoáng vô cơ có cấu trúc tinh thể ở dạng sợi dài và mảnh).

Sau khi hoàn thiện phần mái nhà và cửa sổ, hai vợ chồng ông Price đã rời khỏi nhà khoảng 5 năm và quay lại làm nội thất sau đó.

Epoch Times Photo
Ngôi nhà Roswarne đã được khôi phục hoàn toàn sau dự án cải tạo khổng lồ của bà Elizabeth và ông Reg Price. (SWNS)
The interiors of the Roswarne House after Elizabeth and Reg Price's huge renovation project. (SWNS)
Nội thất của Ngôi nhà Roswarne sau dự án cải tạo khổng lồ của bà Elizabeth và ông Reg Price. (SWNS)
Epoch Times Photo
(SWNS)

Bà Price đã trang bị lại gần như toàn bộ ngôi nhà bằng đồ nội thất phù hợp với thời đại được mua từ Facebook Marketplace và eBay. Công việc xây dựng ngôi nhà phần lớn được tài trợ bằng việc bán một tài sản khác đã được tân trang lại ở Waterloo, London.

Ông Price, từng làm việc trong bộ phận tiếp thị cho công ty Unilever trước khi nghỉ hưu nói rằng có thời điểm có tới 18 xe tải làm việc bên ngoài tòa nhà.

Họ cũng phải đối mặt với rất nhiều thử thách với việc bị xếp vào hạng 2 sao. Tuy nhiên, khi họ tìm thấy ngôi nhà đã đổ nát đến mức nếu không được sửa chữa kịp thời, họ tin rằng nó sẽ sụp đổ trong vòng vài năm tới.

Mặc dù kế hoạch ban đầu của gia đình là thu hẹp diện tích lại nhưng cuối cùng họ lại tăng lên khi mua căn nhà vì toàn bộ tài sản này quá lớn đối với hai người họ.

Ông Price nói : Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian, tiền bạc và niềm đam mê vào đó”.

Epoch Times Photo
(SWNS)
Epoch Times Photo
(SWNS)
Epoch Times Photo
(SWNS)

Ông bà Price đã khôi phục những ngôi nhà bị bỏ hoang hoặc vô chủ thành những căn hộ và tài sản tuyệt đẹp - họ đã xây dựng hai căn hộ ở phía sau biệt thự và chuyển một nhà kho thành một ngôi nhà khác để tạo ra vốn chi trả cho việc cải tạo này.

Bà Price cho biết bà hy vọng có thể sử dụng tòa nhà để hỗ trợ các tổ chức từ thiện địa phương và các nhóm xã hội như Hướng đạo sinh.

Bà chia sẻ: “Bây giờ chúng tôi sử dụng không gian này cho các sự kiện chăm sóc sức khỏe, tổ chức các lễ trao giải và hy vọng sử dụng nó để hỗ trợ cộng đồng địa phương. Chúng ta có thể sở hữu ngôi nhà này trên danh nghĩa trong vài năm nữa - nhưng nó thuộc về Camborne. Tôi muốn nó được người dân trong thị trấn sử dụng.”

Kể từ khi cải tạo, ngôi nhà đã giành được một số giải thưởng như Giải thưởng Di sản Thế giới năm 2021 và giải thưởng của Tập đoàn Xây dựng Cornish.

Sự hỗ trợ mà gia đình ông Price đã nhận được cho ngôi nhà thật đặc biệt. Tuy nhiên, gia đình ông tin rằng bất chấp mọi chi phí phải trả, việc cứu được một kho báu như vậy là đáng giá từng xu.

Epoch Times Photo
Ông bà Price tại Roswarne House. (SWNS)

Theo SWNS - The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một cặp vợ chồng mua một biệt thự cũ nát và dành 10 năm để khôi phục trở thành nơi tuyệt đẹp cho các tổ chức từ thiện