Một đồng xu bạc cổ từ thời George Washington được bán với giá 12 triệu USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đồng xu bạc rất quý hiếm đã được một người đàn ông ở Las Vegas (Mỹ) bán với giá 12 triệu USD. Nhiều người tin rằng vật phẩm này là đồng xu bạc đầu tiên từng được đúc bởi Sở đúc tiền Hoa Kỳ.

GreatCollections, một công ty đấu giá tiền xu có trụ sở tại Irvine, California, đã mua nó từ ông Bruce Morelan là một giám đốc kinh doanh 60 tuổi ở Las Vegas. Ông đã mua đồng xu này trong một cuộc đấu giá vào năm 2013 với số tiền hơn 10 triệu USD.

Ba năm trước đó, đồng xu này đã được giao dịch tư nhân với giá 7,85 triệu USD.

Các chủ sở hữu trước đây của đồng xu này bao gồm ông Amon G. Carter Sr., một cựu giám đốc điều hành của Fort Worth Star-Telegram, và một số nhà sưu tầm tiền cổ khác, GreatCollections cho biết trong một thông cáo báo chí.

(Ảnh: GreatCollections Coin Auctions)
(Ảnh: GreatCollections Coin Auctions)

Chủ tịch Ian Russell của GreatCollections nói rằng: “Không cần bàn cãi, đây là đồng xu bạc được khao khát nhất của nước Mỹ. Mẫu vật này được bảo tồn rất tốt, trên thực tế, nó còn tốt hơn nhiều so với các mẫu vật trong bộ sưu tập của Hiệp hội Numismatic Hoa Kỳ và Smithsonian. Người chủ mới cũng đang rất hồi hộp”.

Được đúc vào năm 1794, đồng xu bạc này được cho là đồng xu đầu tiên do Sở đúc tiền Hoa Kỳ sản xuất. Sở này chỉ đúc 1.758 đồng xu ở Philadelphia vào năm đó để giao cho các quan chức chính phủ và đưa vào lưu thông.

Công ty cho biết thêm: Trong số những đồng xu đầu tiên này, chỉ còn khoảng 140 đồng xu còn lại cho đến nay.

Tiền mới là để thay thế tiền tệ Tây Ban Nha, Anh, Pháp và Hà Lan trước đây được sử dụng trong thời kỳ hậu thuộc địa.

Ông Russell nói, theo Fox News: “Do độ sắc nét của từng chi tiết, các nhà nghiên cứu tin rằng đồng xu này đã được đúc một cách đặc biệt, có thể là để giới thiệu đồng xu đầu tiên của đất nước. Vì tầm quan trọng của nó, nó có thể đã được xem xét bởi Tổng thống George Washington, Bộ trưởng Tài chính Alexander Hamilton, và Bộ trưởng Ngoại giao lúc đó là Thomas Jefferson, người đã giám sát xưởng đúc tiền Hoa Kỳ non trẻ này. Không cần bàn cãi nữa, đây là đồng xu bạc được mong chờ nhất của Hoa Kỳ, một báu vật quốc gia vô cùng quý hiếm”.

(Ảnh:  GreatCollections Coin Auctions)
(Ảnh: GreatCollections Coin Auctions)

Mặt trước của đồng xu có hình nữ thần tự do với mái tóc xoăn bồng bềnh, với chữ “LIBERTY” và năm “1794”. Ở mặt sau là một con đại bàng với đôi cánh dang rộng bao quanh bởi một vòng hoa và dòng chữ “Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Công ty cho biết đồng xu bạc này đã được kiểm định bởi các chuyên gia tại Dịch vụ phân loại tiền xu chuyên nghiệp.

Họ cho biết thêm: trong vòng 6 tháng qua, GreatCollections cũng đã mua một đồng xu tương tự được sản xuất vào năm 1974. Vào tháng 8 năm ngoái, công ty đã trả 6,6 triệu USD cho đồng xu này - mức giá cao thứ 7 từng được trả tại một cuộc đấu giá tiền xu.

Thiên Hòa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Một đồng xu bạc cổ từ thời George Washington được bán với giá 12 triệu USD