Mùa du lịch biển lại đến, hãy cẩn thận với dòng chảy xa bờ!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa du lịch biển lại đến, và cùng với những khoảnh khắc thú vị, du khách cũng cần phải chú ý đến an toàn khi tham gia các hoạt động dưới nước. Trong số những nguy hiểm tiềm ẩn, dòng chảy xa bờ là một trong những điều mà du khách cần phải đặc biệt lưu ý.

Dòng chảy xa bờ là những dòng nước mạnh mẽ chảy ra xa khỏi bờ biển, có thể xuất hiện bất ngờ và tại bất kỳ vị trí nào dọc theo bờ biển. Khu vực này thường có màu nước sâu hơn, mặt nước ít sóng hơn và tối hơn so với những khu vực xung quanh.

Dòng chảy xa bờ có thể kéo du khách ra xa bờ biển với tốc độ rất nhanh, vượt quá khả năng bơi lội của ngay cả những vận động viên Olympic. Điều này là nguyên nhân chính dẫn đến 80% các vụ đuối nước tại biển.

Các khu vực có nguy cơ thường được cảnh báo bằng biển báo. (shutterstock)

Để đảm bảo an toàn, du khách cần phải:

  1. Tránh xa khu vực có dòng chảy xa bờ: Nếu nhận thấy dấu hiệu như nước đậm màu, mặt nước ít sóng và tối, hãy cẩn thận và tránh xa khu vực đó.
  2. Tuân thủ biển báo cảnh báo: Các khu vực có nguy cơ thường được cảnh báo bằng biển báo. Hãy tuân thủ các biển báo này và không bơi lội tại những khu vực bị cấm.
  3. Luôn chú ý quan sát: Khi bơi lội, hãy luôn chú ý quan sát xung quanh và nhận biết dấu hiệu bất thường của dòng nước.
  4. Bơi theo nhóm: Tránh bơi một mình, hãy đi cùng bạn bè hoặc người thân để hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp gặp nguy hiểm.
  5. Học cách thoát khỏi dòng chảy xa bờ: Nếu bị cuốn vào dòng chảy xa bờ, hãy giữ bình tĩnh và bơi theo chiều ngang để thoát ra khỏi dòng chảy. Đừng cố gắng bơi vào bờ, vì điều này có thể khiến bạn nhanh kiệt sức hơn.
  6. Gọi cứu hộ: Nếu gặp nguy hiểm, hãy gọi cứu hộ hoặc báo hiệu cho người khác biết để được giúp đỡ.

Hãy luôn cẩn thận và tuân thủ các biện pháp an toàn khi đi biển để đảm bảo một kỳ nghỉ vui vẻ và an toàn.

Khả Vy



BÀI CHỌN LỌC

Mùa du lịch biển lại đến, hãy cẩn thận với dòng chảy xa bờ!