Muốn ngủ ngon thì nên tránh 7 loại đồ ăn thức uống này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân gian ta có câu “ăn được, ngủ được là tiên”, nhưng thực tế thì có những khi “ăn được” lại khiến mình… ngủ không được. Đa số chúng ta đều nghĩ lý do chủ yếu dẫn đến việc khó ngủ hay ngủ không sâu giấc là do stress. Nhưng một nguyên nhân cũng quan trọng không kém dẫn đến tình trạng mất ngủ là việc sử dụng những loại thực phẩm “không thân thiện” với giấc ngủ ngay trước khi lên giường.

Sau đây là top 7 loại đồ ăn thức uống nên tránh để có một giấc ngủ ngon.

  1. Những đồ ăn/ thức uống chứa cafein

Không quá ngạc nhiên khi café đứng đầu trong danh sách này. Đây là một chất kích thích, gây ảnh hưởng đến não bộ giúp con người giữ được trạng thái tỉnh táo Cơ thể cần tới 5 giờ để đào thải hết lượng cafein ra ngoài, vậy nên một tách cà phê vào buổi trà chiều cũng khiến bạn bồn chồn cả buổi tối. Chỉ 30g cafein – lượng tương đương có trong một chiếc kẹo cà phê cũng đủ làm bạn mất ngủ cả tối. Vì vậy, trừ khi bạn muốn thức trắng đêm, nếu không thì đừng uống cafe sau khi ăn tối.

Hiện nay, một số loại chocolate thường chứa thành phần cafein để làm tăng hương vị, đó là lý do vì sao nó đồng hành với café khi chiếm vị trí số 1 những loại thực phẩm cần tránh.

  1. Đồ uống chứa cồn

Quả là không sai khi nói rượu là con dao hai lưỡi với sức khỏe của bạn. Nếu dùng một chút rượu nhẹ vào bữa tối có thể giúp bạn tiêu hóa tốt hơn và thậm chí còn khiến bạn ngủ ngon. Nhưng các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng rượu có thể rút ngắn giai đoạn REM (giai đoạn cuối cùng trong mỗi chu kỳ ngủ). Cơn buồn ngủ có thể sẽ đến ngay lập tức nhưng giấc ngủ đó thường không sâu, bạn sẽ thức dậy sớm với tâm trạng uể oải và cảm thấy mệt mỏi.

Rượu là con dao hai lưỡi với sức khỏe của bạn. (Pexels)
  1. Các món cay

Gia vị cay không phải “kẻ thù” trực tiếp làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, nhưng chúng gây ra chứng ợ chua, ợ nóng, khó tiêu, trào ngược. Và kết quả là bạn sẽ không thể nào ngủ ngon khi bộ máy tiêu hóa phải hoạt động hết công sức để khắc phục “tổn thương” do những món cay gây ra.

Nếu thực sự cần một chút vị cay nồng cho bữa tối, hãy nhớ nên ăn trước lúc ngủ 3 tiếng để cơ thể có đủ thời gian “xử lý” chúng.

  1. Thịt đỏ và đồ chiên rán

Thịt đỏ là các loại thịt như thịt bò, thịt trâu, thịt cừu, thịt ngựa, thịt lợn,… Trong thịt đỏ chứa rất nhiều chất béo và protein nên phải mất rất nhiều thời gian để có thể tiêu hóa. Tương tự, các thực phẩm chiên rán tuy có hiệu quả nhanh chóng chống đỡ cơn đói nhưng cũng rất mất thời gian để cơ thể tiêu hóa do chứa nhiều chất béo bão hòa.

Vì vậy, nếu không muốn cơ thể phải bận rộn suốt đêm để tiêu hóa nó và quãng thời gian nghỉ ngơi được đảm bảo thì hãy ăn nó cách giấc ngủ ít nhất 3 tiếng.

  1. Kẹo

Có vẻ khó tin nhưng kẹo chính là nguyên nhân dẫn đến những cơn ác mộng. Một sự thật bất ngờ đúng không? Thành phần chính của đa số các loại kẹo là đường, khi bạn ăn nhiều kẹo trước khi đi ngủ đồng nghĩa với việc bạn đang nạp một lượng đường rất lớn vào cơ thể. Chúng ảnh hưởng mạnh lên sóng não và có thể khiến cho bạn thường xuyên gặp ác mộng, khó ngủ. Thêm một lý do để kẹo cùng những đồ ngọt khác cần để ngoài tầm với và không nên sử dụng nếu muốn ngủ ngon nhé?

  1. Kem

Sức hấp dẫn của những que kem mát rượi quả thực rất khó kiềm chế, đặc biệt là trong mùa hè. Thế nhưng, nếu bạn biết những chất béo trong kem cần một lượng lớn thời gian để tiêu hóa và những triệu chứng như đầy bụng, khó chịu sẽ xuất hiện nếu ăn trước lúc ngủ thì bạn phải cân nhắc thật kỹ đấy!

  1. Ăn quá nhiều trái cây

Một khẩu phần trái cây vừa đủ sau bữa tối để tráng miệng là lựa chọn rất hoàn hảo cho sức khỏe. Tuy nhiên, cái gì nhiều quá cũng đều không tốt. Bạn nên một lượng trái cây vừa phải, ví dụ như một miếng táo, một quả chuối hoặc một lát dưa mỏng. Lượng đường trong trái cây có thể lên men trên đỉnh các loại thực phẩm khác trong dạ dày của bạn gây ra chứng khó tiêu. Đến giờ lên giường nếu vẫn cố “nhồi nhét” trái cây, thì xin chia buồn, bạn sẽ có một đêm vật vã chiến đấu với giấc ngủ không thể nào quên.

Nam Minh (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Muốn ngủ ngon thì nên tránh 7 loại đồ ăn thức uống này