Mỹ bán thêm 20 triệu thùng dầu dự trữ chiến lược

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden có kế hoạch bán thêm 20 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược, theo thông báo về việc bán hàng được đưa ra ngày 26/7 cho biết.

Theo Thông báo bán hàng, các bên quan tâm được yêu cầu gửi đề nghị cho Bộ Năng lượng Mỹ trước 10:00 ngày 2/8/2022 để mua dầu, với việc giao hàng dự kiến ​​diễn ra từ ngày 16/9 đến ngày 21/10/2022.

Lượng dầu này là một phần của kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, một cơ sở của chính phủ Mỹ dự trữ dầu trong các hang động ở Texas và Louisiana.

Tháng 3/2022, Tổng thống Joe Biden đã cho phép bán 180 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ như một phần trong nỗ lực chống lại giá xăng tăng cao của chính quyền ông.

Theo Nhà Trắng, hơn 125 triệu thùng dầu dự trữ đã được bán cho đến nay.

Các chỉ trích

Gần 6 triệu thùng dầu dự trữ chiến lược của Mỹ đã được bán cho một tổ chức có quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc, thu hút sự chỉ trích từ các đảng viên Đảng Cộng hòa.

"Gửi xăng dầu dự trữ của Mỹ cho các đối thủ nước ngoài là sai lầm và nó làm suy yếu an ninh quốc gia chúng ta", Dân biểu Clay Higgins (Đảng Cộng hòa - Bang Louisiana) chia sẻ với tờ Epoch Times.

Đấu thầu dầu mang tính cạnh tranh về giá và hàng sẽ thuộc về người trả giá cao nhất.

Unipec America chi nhánh tại Mỹ của công ty dầu khí nhà nước Trung Quốc Sinopec đã đấu thầu nhiều lần trước đây, và đã mua được gần 2 triệu thùng dầu từ đợt bán gần đây cũng như 4 triệu thùng vào mùa thu 2021 từ một đợt bán khác.

Vụ bán dầu cho Trung Quốc này có thể là bất hợp pháp, Dân biểu Ralph Norman (Đảng Cộng hòa - Bang South Carolina) cảnh báo chính quyền Biden hôm 26/7.

Ảnh hưởng đến giá cả

Lý do được chính quyền Biden đưa ra cho việc mang dầu ra khỏi kho dự trữ là để giảm giá xăng, vốn đã tăng vọt lên mức chưa từng có kể từ khi Joe Biden nhậm chức.

"Đây là cây cầu thời chiến để tăng nguồn cung dầu cho đến khi sản lượng tăng mạnh vào cuối năm nay. Và cho đến nay, đây là đợt giải phóng dầu lớn nhất từ ​​kho dự trữ quốc gia trong lịch sử chúng ta", Joe Biden phát biểu vào ngày 31/3/2022.

Theo một phân tích do Bộ Tài chính Mỹ công bố trong tuần này, việc giải phóng các thùng dầu từ kho dự trữ, cùng với việc các đối tác của Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc tế giải phóng thêm dầu, đã làm giảm giá từ 17 xu đến 42 xu một gallon.

Nếu sử dụng một phương pháp tính toán khác, các nhà phân tích từ Bộ Tài chính Mỹ nhận thấy rằng, giá dầu có thể giảm khoảng 38 xu một gallon.

"Sự giảm giá này mang lại lợi ích có ý nghĩa cho người tiêu dùng Mỹ, và giúp giảm thiểu tác động của giá xăng gia tăng đối với lạm phát toàn nền kinh tế", theo các nhà phân tích Trợ lý Bộ trưởng Benjamin Harris và Phó Trợ lý Bộ trưởng Catherine Wolfram cho biết. "Trong tương lai, Chính quyền Biden cam kết giải quyết hơn nữa những lo ngại về giá năng lượng gia tăng".

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ bán thêm 20 triệu thùng dầu dự trữ chiến lược