Mỹ cáo buộc Trung Quốc 'tiếp tục phạm tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 12/4, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã cáo buộc ĐCS Trung Quốc đã thực hiện tội ác diệt chủng và chống lại loài người trong suốt năm 2021.

Ông Blinken nói: “Chính phủ Trung Quốc tiếp tục thực hiện hành vi diệt chủng và tội ác chống lại loài người ở Tân Cương và người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi”.

Ông Blinken đưa ra các nhận xét tại một cuộc họp ngắn nhằm đánh dấu việc phát hành ấn bản mới nhất của Báo cáo Quốc gia về Thực hành Nhân quyền, một báo cáo hàng năm do Bộ Ngoại giao xuất bản đề cập đến các vấn đề nhân quyền ở 198 quốc gia trên thế giới.

Ông Blinken nói rằng thế giới đang phải đối mặt với "sự suy thoái của nền dân chủ", và gọi chiến dịch đàn áp và diệt chủng hàng loạt của ĐCS Trung Quốc là một ví dụ chính cho chủ nghĩa độc tài ngày càng gia tăng.

Tương tự như vậy, báo cáo mô tả ĐCS Trung Quốc là một “chế độ độc tài” và nói rằng cả dân tộc thiểu số và mọi tôn giáo đến nay vẫn không ngừng bị đàn áp ở Trung Quốc đại lục cũng như các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Báo cáo cho biết: “Diệt chủng và tội ác chống lại loài người đã xảy ra hàng năm, chủ yếu là người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi và các thành viên của các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo khác ở Tân Cương”.

“Những tội ác này vẫn tiếp diễn bao gồm: việc bỏ tù tùy tiện hoặc tước đoạt tự do thể chất nghiêm trọng khác của hơn một triệu thường dân; cưỡng bức triệt sản, cưỡng bức phá thai và áp dụng các chính sách kiểm soát sinh sản của đất nước một cách hạn chế; hiếp dâm; tra tấn một số lượng lớn những người bị giam giữ tùy tiện; cưỡng bức lao động; và những hạn chế hà khắc đối với tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng, tự do ngôn luận và tự do đi lại".

Đáng chú ý, báo cáo cho thấy mục tiêu của ĐCS Trung Quốc nhằm vào các đối thủ chính trị và tôn giáo đã vượt ra ngoài biên giới Trung Quốc, và bao gồm một nỗ lực xuyên quốc gia nhằm gây áp lực buộc các chính phủ nước ngoài gửi trả những cá nhân bỏ trốn trở lại Trung Quốc.

Cụ thể, báo cáo nói rằng ĐCS Trung Quốc đang lạm dụng hệ thống thông báo đỏ của Interpol, được sử dụng để ban hành lệnh truy nã quốc tế, bằng cách gửi các cáo buộc không có thật cho cảnh sát quốc tế với hy vọng các quốc gia buộc các đối thủ chính trị hồi hương về Trung Quốc nơi họ có thể bị bỏ tù.

Báo cáo cũng trích dẫn một nghiên cứu năm 2021 của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho thấy, ĐCS Trung Quốc có khả năng đã hành quyết hàng nghìn người chỉ trong năm 2020. Hơn nữa, nó nói rằng nước này đã tham gia một cách có hệ thống vào các vụ bắt giữ tùy tiện, cưỡng bức mất tích và giết người.

“Nhiều cựu tù nhân và người bị giam giữ cho biết họ bị đánh đập, hãm hiếp, bị sốc điện, bị bắt ngồi trên ghế đẩu trong nhiều giờ liên tục, bị treo cổ tay, không được ngủ, bị bức thực, bị ép uống thuốc, và nếu không thì bị ngược đãi về thể chất và tâm lý", báo cáo cho biết.

“Mặc dù chính quyền nhà tù ngược đãi các tù nhân bình thường, nhưng theo báo cáo, họ đã chọn ra những người bất đồng chính kiến ​​và tôn giáo để đối xử đặc biệt khắc nghiệt".

Báo cáo cho thấy trong số các nhóm bị nhắm mục tiêu nhiều nhất là các học viên Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, một môn tu luyện tinh thần bắt nguồn từ các bài tập thiền định và các nguyên tắc đạo đức về Chân - Thiện - Nhẫn.

Pháp Luân Công, thiền định,
Các học viên Pháp Luân Công (Pháp Luân Đại Pháp) luyện công trong công viên trung tâm ở Manhattan, vào ngày 10/5/2014. (Ảnh The Epoch Times)

Bộ môn này đã nhanh chóng trở nên phổ biến vào những năm 1990, ước tính số người tập luyện thời điểm đó lên đến 100 triệu người. Nhưng ĐCS Trung Quốc lại coi đây là một mối đe dọa, do đó đã phát động một chiến dịch bức hại quy mô lớn chống lại các học viên Pháp Luân Công vào năm 1999, chiến dịch này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Báo cáo nói rằng các nhóm tôn giáo, và “đặc biệt là các học viên Pháp Luân Công", đã bị ĐCS Trung Quốc truy lùng và thường xuyên bị giam giữ và tra tấn không rõ nguyên nhân.

Báo cáo liệt kê một số trường hợp cụ thể, bao gồm cả trường hợp của ông Ren Haifei, một học viên Pháp Luân Công, người đã bị giam giữ phi pháp kể từ năm 2020.

Báo cáo cho biết: “Ông Ren bị bắt giữ phi pháp và phải nhập viện vì những vết thương nghiêm trọng sau vụ bắt giữ ban đầu, và bị đưa đến trung tâm giam giữ Yaojia ở Đại Liên sau khi được trả tự do tại bệnh viện".

Vợ của ông, bà Wang Jing, hiện đang sinh sống tại Hoa Kỳ nói với The Epoch Times rằng, bà chỉ biết về vụ bắt giữ phi pháp của chồng mình thông qua một trang web theo dõi những vấn đề như vậy. Bà đã liên lạc với thẩm phán phụ trách vụ án của chồng mình, ông Jin Hua, để yêu cầu trả tự do cho ông. Khi nghe bà cầu xin, ông Jin cũng đe dọa sẽ bắt giữ bà.

“Hãy làm những gì bà muốn", ông Jin nói với bà Wang. "Trở về Trung Quốc, tôi cũng sẽ tống bà vào tù".

Báo cáo của Bộ Ngoại giao ghi nhận rằng ông Ren trước đây đã bị ĐCS Trung Quốc giam giữ từ năm 2001 đến năm 2008, vì tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa và tu luyện Pháp Luân Công.

Liên quan, báo cáo cũng cho thấy rằng ĐCS Trung Quốc đã thu hồi giấy phép luật từ những cá nhân chỉ trích ĐCS Trung Quốc trên mạng hoặc bảo vệ các học viên Pháp Luân Công và những người bất đồng chính kiến.

Báo cáo kết luận rằng, “chủ nghĩa độc tài đang lan tràn” đang tạo ra một thế giới nơi “nhân quyền và dân chủ đang bị đe dọa” và “nơi mà các chính phủ đã bỏ tù, tra tấn hoặc thậm chí giết chết các đối thủ chính trị, nhà hoạt động, người bảo vệ nhân quyền hoặc nhà báo một cách vô cớ".

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ những người trên toàn thế giới đấu tranh cho nhân phẩm và tự do của con người", một tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cáo buộc Trung Quốc 'tiếp tục phạm tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người'