Mỹ: Cho con trai 10 tuổi xăm hình, người mẹ cùng thợ xăm đã bị bắt giữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xăm hình ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ, nhưng không phải ai cũng biết đến các tác hại mà việc xăm hình mang lại. Không chỉ hại về sức khỏe mà việc xăm hình tùy tiện còn có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật như người mẹ của cậu bé 10 tuổi tại một bang ở Mỹ.

Trang New York Post ngày 14/11 đưa tin một cậu bé 10 tuổi, học sinh của Trường tiểu học Highland (bang New York, Mỹ), đã đến phòng y tế của trường xin một ít vaseline để thoa lên hình xăm mới nằm ở mặt trong cẳng tay của mình. Nhân viên phòng y tế đã gọi điện báo cảnh sát.

Hình ảnh xăm trên mình nam sinh đang gây bất bình trên khắp các trang tin tức và mạng xã hội xứ cờ hoa. Qua xác minh, cảnh sát xác định bà Crystal Thomas (33 tuổi), mẹ cậu bé, đã cho phép con trai xăm hình. Người thợ xăm là Austin Smith (20 tuổi) không có giấy phép hành nghề. Cả hai người này đã bị bắt giữ.

Theo chính quyền địa phương, bà Crystal Thomas bị buộc tội gây nguy hiểm cho đứa trẻ. Còn Austin Smith thì rất hối hận vì hành vi của mình. Anh cho biết, đây là sai lầm tồi tệ nhất mà anh từng mắc phải, cứ nghĩ rằng cậu bé được phép xăm hình sau khi nhận được sự đồng ý của phụ huynh.

Tiến sĩ Cora Bruener - bác sĩ nhi khoa, giáo sư tại Bệnh viện Nhi đồng Seattle của Trung tâm Y tế Đại học Washington, đồng thời là tác giả hướng dẫn hình xăm cho bác sĩ nhi khoa, do Học viện Y khoa Nhi Mỹ phát hành - nhận thấy thực trạng này rất phức tạp. Ông cho biết hình xăm sẽ nằm vĩnh viễn trên cơ thể của một người. Ông không nghĩ rằng trẻ em dưới 18 tuổi có đủ khả năng đưa ra quyết định liên quan tới việc này. Tiến sĩ Bruener thấy rằng chúng ta cần xem xét lại các luật.

Sau sự việc, nhiều ý kiến bất đồng đã được đưa ra, bởi luật liên bang Mỹ không quy định độ tuổi tối thiểu cho việc xăm hình, luật của từng tiểu bang lại khác nhau. Bang New York cấm bất kỳ ai dưới 18 tuổi xăm hình, dù có hay không có sự đồng ý của cha mẹ. Một số tiểu bang khác chỉ yêu cầu sự đồng ý của cha mẹ trước khi xăm đối với trẻ vị thành niên dưới 14 tuổi. Trong khi đó, nhiều tiểu bang, như: Ohio, West Virginia, Vermont... cho phép mọi độ tuổi có thể xăm hình.

Marisa Kakoulas, một luật sư tại New York, chia sẻ, hình xăm đang dần trở thành xu hướng. Một số phụ huynh ở những bang nhất định thậm chí không biết việc cho phép con cái xăm hình là đang vi phạm pháp luật. Vì vậy, các vấn đề xung quanh trẻ vị thành niên và hình xăm cần được quan tâm.

Tác hại để đời của việc xăm hình

Xăm hình tưởng như vô hại nhưng ẩn chứa rất nhiều nguy cơ phản ứng da có hại. Theo một nghiên cứu khảo sát hơn 30 triệu người có hình xăm trong độ tuổi từ 18 đến 35 thực hiện vào năm 2016, khoảng 25% số người tham gia cho biết rằng họ hối hận vì đã xăm hình.

Mực xăm rất độc

Việc xăm hình ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch cũng như gây ra những biến chứng khó lường về mặt sức khỏe vì mực xăm hình rất độc hại.

Theo kết quả nghiên cứu về thành phần có trong mực xăm của chính phủ nước Úc, 20% số mực xăm chứa các chất gây ung thư. Hơn nữa, phần lớn mực xăm được kiểm định đều không đạt chuẩn an toàn quốc tế. Đặc biệt, trong thành phần của màu mực đen phổ biến nhất hiện nay, có đến 83% là chất gây ung thư.

Hội Nghiên cứu Hình xăm và Thuốc nhuộm châu Âu đã thực hiện một nghiên cứu cũng cho biết, trong mực xăm có bari, đồng, thủy ngân cũng như những chất hóa học độc hại khác.

Việc xăm mình có thể gây khởi phát các bệnh lý về da như vảy nến, viêm da cơ địa (bệnh chàm), bạch biến, lichen phẳng, sẹo lồi, ung thư da.

Nhiễm trùng và nguy cơ mắc bệnh gan cao

Theo một nghiên cứu thực hiện tại trường Đại học Y dược Tulane vào năm 2015, khoảng 3% đối tượng khảo sát có hình xăm đã từng bị nhiễm trùng và 4% cho biết đã từng trải qua cơn đau kéo dài hơn một tháng. Hơn nữa, hơn 22% đối tượng cho biết họ liên tục bị ngứa tại khu vực hình xăm trong suốt hơn một tháng sau khi xăm.

Hầu hết các ca nhiễm trùng bắt nguồn từ xăm hình đều do việc khử trùng da cũng như dụng cụ không kỹ càng dẫn đến tụ cầu vàng (Staphylococcus Aureus) hoặc khuẩn Pseudomonas sinh sôi nhiều. Đặc biệt, do tình trạng vi khuẩn có thể kháng thuốc kháng sinh ngày càng trở nên phổ biến, điều này có thể gây hại đến tính mạng của bạn.

Những vấn đề về da liễu có thể kéo dài rất lâu và để lại sẹo vĩnh viễn. Gần đây, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc xăm hình cũng là tác nhân gây nhiễm virus viêm gan C, ngay cả ở những người không có nguy cơ mắc bệnh.

Ảnh hưởng đến tương lai

Nhiều người có hình xăm cho biết, họ rất hối hận về điều này. Một nghiên cứu cho biết 86% sinh viên cho rằng, việc hình xăm ở chỗ dễ thấy sẽ có ảnh hưởng xấu đến cơ hội thăng tiến trong tương lai. Khảo sát những người lớn tuổi hơn, khi chức vụ càng cao thì việc có hình xăm trên người và dễ thấy lại càng khó chấp nhận. Đối với bác sĩ, giáo viên tiểu học hoặc ứng cử viên cho chức tổng thống, chủ tịch nước thì hình xăm là điều rất khó có thể chấp nhận được.

Việc xăm hình đồng nghĩa với việc chấp nhận một sự thay đổi vĩnh viễn trên cơ thể bạn. Nhiều ý kiến cho rằng việc xăm hình lúc trẻ rất giống với việc kết hôn sớm hoặc lựa chọn chuyên ngành đại học.

Mặc dù công nghệ xóa hình xăm bằng laser ngày càng phát triển, nhưng vẫn có giới hạn mà công nghệ hiện nay chưa vượt qua được. Có một số màu không thể xóa bằng laser, những người có hình xăm đậm màu thường gặp khó khăn trong việc xóa hình xăm và cần phải trải qua nhiều liệu trình hơn để giảm thiểu nguy cơ tổn thương da.

Tia laser sẽ phá vỡ các tế bào sắc tố dưới da, điều này có thể dẫn đến việc nhiễm trùng hoặc để lại sẹo. Đặc biệt, với những hình xăm lớn sẽ rất khó để có thể xóa bỏ hoàn toàn chỉ trong một liệu trình. Các biến chứng sau khi xóa xăm bằng laser bao gồm các cơn đau, phồng rộp, để lại sẹo và đôi lúc còn có thể khiến cho mực trở nên sẫm màu hơn.

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Cho con trai 10 tuổi xăm hình, người mẹ cùng thợ xăm đã bị bắt giữ