Não phụ nữ ít bị 'co lại' nếu ăn theo chế độ ăn truyền thống của người Nhật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi chúng ta già đi, não sẽ dần co lại, khả năng nhận thức cũng kém đi và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cũng tăng lên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bộ não của phụ nữ ít có khả năng bị teo lại nếu họ áp dụng chế độ ăn kiêng truyền thống của Nhật Bản, nhưng chế độ ăn kiêng này không có tác dụng đáng kể đối với nam giới.

Giovanni Sala, giảng viên tâm lý học tại Đại học Liverpool ở Anh, và Shu Zhang, nhà nghiên cứu dịch tễ học dinh dưỡng tại Trung tâm nghiên cứu tuổi thọ quốc gia ở Nhật Bản, viết trên trang web The Conversation rằng sự suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ đã ảnh hưởng tới hơn 55 triệu người trên toàn thế giới. Khi dân số toàn cầu già đi, con số này sẽ tăng nhanh trong những thập kỷ tới.

Một số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến suy giảm nhận thức và mất trí nhớ, bao gồm di truyền, thói quen sinh hoạt như hút thuốc, béo phì và thiếu tập thể dục. Dinh dưỡng có thể đóng vai trò phòng ngừa trong việc ngăn ngừa suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ.

Hai học giả cho biết nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp duy trì chức năng não và nghiên cứu của họ cho thấy chế độ ăn truyền thống của Nhật Bản cũng có lợi cho sức khỏe não bộ và lợi ích này lớn hơn chế độ ăn kiêng điển hình của phương Tây.

Hình ảnh của não. (Shutterstock)

Món ăn truyền thống của Nhật Bản là gì?

Người Nhật nổi tiếng về tuổi thọ. Có rất nhiều người sống trăm tuổi ở tỉnh Ryukyu của Nhật Bản và tuổi thọ của họ thường là do chế độ ăn uống truyền thống của họ.

Một chế độ ăn điển hình của người Nhật thường bao gồm cơm, cá, động vật có vỏ và trái cây (đặc biệt là trái cây họ cam quýt), nhưng chế độ ăn kiêng này độc đáo ở chỗ nó có chứa miso, nori, kim chi, đậu xanh, đậu nành, giá đỗ và nấm đông cô, không có nhiều thịt đỏ và cà phê.

Điều quan trọng cần lưu ý là chế độ ăn kiêng truyền thống của Nhật Bản là một thực hành mang tính văn hóa chứ không phải được thiết kế để đạt được một mục đích cụ thể (chẳng hạn như giảm cân). Đó chỉ là thứ mà nhiều người Nhật thường xuyên ăn trên bàn ăn của họ.

Súp miso là một trong những món ăn truyền thống phổ biến của Nhật Bản. (Shutterstock)

Chế độ ăn truyền thống của người Nhật tốt cho sức khỏe trí não của phụ nữ

Hai học giả đã tiến hành một nghiên cứu trên 1.636 người Nhật trưởng thành từ 40 đến 89 tuổi để hiểu tác động của chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản đối với sức khỏe não bộ.

Các nhà nghiên cứu yêu cầu những người tham gia ghi lại mọi thứ họ đã ăn trong ba ngày liên tiếp và chụp ảnh đĩa ăn của họ trước và sau bữa ăn để làm bằng chứng trực quan về lượng họ đã ăn. Những người tham gia cũng được yêu cầu cung cấp thông tin về lối sống và các yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe của họ, chẳng hạn như họ có hút thuốc hay không, họ có tập thể dục thường xuyên hay không và tình trạng sức khỏe của họ.

Những người tham gia được chia thành ba nhóm dựa trên thông tin liên quan đến chế độ ăn uống mà họ cung cấp. Nhóm đầu tiên theo chế độ ăn kiêng truyền thống của Nhật Bản, với tổng số 589 người; nhóm thứ hai theo chế độ ăn kiêng điển hình của phương Tây, với tổng số 697 người; và nhóm thứ ba tiêu thụ nhiều thực phẩm thực vật (bao gồm ngũ cốc, rau và trái cây) và sản phẩm từ sữa, với tổng số 350 người.

Trong nghiên cứu kéo dài hai năm, hai nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ chụp cộng hưởng từ (MRI) để phân tích tình trạng teo não (sự giảm kích thước tế bào trong mô não) ở tất cả những người tham gia. Teo não là dấu hiệu phổ biến của sự suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ.

Người ta phát hiện ra rằng những phụ nữ theo chế độ ăn kiêng truyền thống của Nhật Bản ít bị co rút não hơn trong thời gian nghiên cứu kéo dài hai năm so với những phụ nữ ăn theo chế độ ăn phương Tây. Nhưng ở nhóm thứ ba, những người ăn thực phẩm thực vật, tác động của chế độ ăn uống lên não ít rõ ràng hơn, điều này có thể liên quan đến số lượng người tương đối nhỏ thuộc nhóm này.

Đây là món ăn Kaiseki của Nhật Bản. (Edward/The Epoch Times)

Điều thú vị là chế độ ăn kiêng truyền thống của người Nhật có thể làm giảm tình trạng teo não nhưng chỉ ở phụ nữ. Những người đàn ông theo chế độ ăn kiêng truyền thống của Nhật Bản cho thấy không có sự khác biệt về mức độ teo não so với những người đàn ông ăn theo chế độ ăn phương Tây.

Có thể có một số lý do dẫn đến tình trạng này, bao gồm cả sự khác biệt về mặt sinh học giữa nam và nữ. Ví dụ, một số chất dinh dưỡng nhất định, chẳng hạn như magiê và phytoestrogen (có trong cá, động vật có vỏ, nấm, đậu và ngũ cốc nguyên hạt), dường như có tác dụng bảo vệ mạnh mẽ hơn đối với não của phụ nữ.

Lối sống giữa nam và nữ cũng có thể đóng một vai trò nào đó. Ví dụ, các yếu tố tiêu cực như hút thuốc lá có thể bù đắp lợi ích của chế độ ăn uống lành mạnh và nam giới hút thuốc nhiều hơn nữ giới. Ngoài ra, nam giới có xu hướng tiêu thụ nhiều mì ống (nguồn tinh bột tinh chế) và đồ uống có cồn (sake Nhật Bản) hơn phụ nữ, cả hai đều có thể góp phần gây co rút não.

Sở dĩ chế độ ăn truyền thống của người Nhật tốt cho sức khỏe cũng có thể là do nhiều loại thực phẩm giàu vitamin, polyphenol, chất phytochemical và axit béo không bão hòa. Các hợp chất này đều có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, có nghĩa là chúng giúp giữ cho não và tế bào thần kinh hoạt động tối ưu.

Hai học giả kết luận rằng việc tuân theo chế độ ăn kiêng truyền thống của Nhật Bản bao gồm các loại thực phẩm như cá, hải sản, đậu nành, miso, nori và nấm đông cô không chỉ giúp cải thiện chức năng nhận thức mà còn có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Theo Mạt Lỵ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Não phụ nữ ít bị 'co lại' nếu ăn theo chế độ ăn truyền thống của người Nhật