Nếu nhìn thấy những con sóng như thế này khi đang chơi ở bãi biển, bạn nên nhanh chóng bỏ chạy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người đến bãi biển để nghịch nước trong những ngày nắng nóng và tận hưởng giây phút mát mẻ. Nhưng khi tham gia các hoạt động dưới nước, ngoài việc chú ý đến sự thay đổi của thời tiết, bạn cũng nên lưu ý đến những nguy hiểm do sóng biển gây ra. Nếu nhìn thấy một làn sóng vuông đặc biệt báo hiệu nguy hiểm đang đến gần, bạn nên rời khỏi khu vực đó ngay lập tức để tránh mất mạng.

Biển là một nơi có vẻ đẹp nhưng khó nắm bắt. Đôi khi trông có vẻ êm đềm nhưng thực chất nó là một dòng nước ngầm hỗn loạn, có thể khiến những người không quen với những thay đổi của dòng chảy gặp nguy hiểm. Sóng vuông là một ví dụ như vậy.

Sóng được gió thổi đi, trong khi sóng vuông được hình thành do sự va chạm của sóng từ hai hướng khác nhau. Sóng dạng lưới này có thể xuất hiện khi hai kiểu thời tiết khác nhau đóng vai trò khác nhau.

Mặc dù những con sóng vuông như vậy trông có vẻ vui nhộn khi nhìn từ bờ nhưng chúng có thể gây tử vong cho hầu hết những người bơi giỏi. Đó là bởi vì chúng có thể tạo thành những con sóng cao tới 10 feet (3 mét) chỉ trong vài phút, khiến bạn khó thoát ra hoặc nhận biết được phương hướng.

Hình ảnh một làn sóng lớn. (Shutterstock)

Sóng vuông cũng thường đi kèm với dòng chảy xa bờ, là dòng chảy mạnh di chuyển ra khơi và do thủy triều kéo nước dọc theo bãi biển.

Khi thấy sóng vuông xuất hiện, bạn nên rời khỏi khu vực đó ngay lập tức không chậm trễ.

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu chỉ ra rằng sóng vuông đã gây ra nhiều vụ đắm tàu, vì vậy ngoài những người bơi lội hay lướt sóng, các con tàu cũng nên lưu ý đến sự nguy hiểm của những con sóng này.

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu cho biết một nghiên cứu công bố năm 2004 cho thấy một tỷ lệ đáng kể các vụ đắm tàu ​​xảy ra khi có sóng vuông.

Trang web Surfers Hype cho biết sóng vuông rất hiếm nhưng vẫn xảy ra ở các khu vực ven biển. Sóng vuông thường xuất hiện trên đảo Île de Ré thuộc vịnh Biscay phía tây nước Pháp và đây cũng là một trong những nơi tốt nhất để ngắm sóng vuông. Mọi người có thể chiêm ngưỡng cảnh tượng gặp nhau của hai con sóng khác nhau từ khoảng cách an toàn trên bờ.

Trang web cho biết sóng vuông có thể có sức tàn phá rất lớn ở vùng nước sâu và ít có sức tàn phá hơn khi chúng hình thành gần bờ, nhưng những người bơi lội và lướt sóng vẫn nên cẩn thận.

Vì vậy, nếu muốn đảm bảo an toàn cho bản thân, tốt nhất bạn nên ở trên bãi biển và phơi nắng, hoặc vui chơi ở vùng nước nông.

(Click vào đây để xem hình ảnh sóng vuông)

Theo Mạt Lỵ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nếu nhìn thấy những con sóng như thế này khi đang chơi ở bãi biển, bạn nên nhanh chóng bỏ chạy