Nga báo hiệu rút quân khỏi Kherson, Ukraine hoài nghi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 9/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh cho quân đội Nga rút khỏi bờ tây sông Dnipro gần thành phố Kherson chiến lược ở miền nam Ukraine. Đây được coi là một bước lùi đáng kể đối với Moscow và có thể là bước ngoặt của cuộc chiến.

Tờ Reuters cho hay, Ukraine tỏ ra khá thận trọng trước thông báo rút quân của Nga. Phía Kyiv nói rằng, một số lực lượng Nga vẫn đang ở Kherson và nhân lực Nga vẫn tiếp tục bổ sung đến khu vực này.

Các lực lượng Nga đã phá hủy các cây cầu khi họ rời đi, ông Arestovych nói thêm.

"Hiện tại, chúng tôi không nắm được ý đồ của họ là gì - liệu họ có tiếp tục chiến đấu với chúng tôi và họ có cố gắng giữ thành phố Kherson không? Họ đang di chuyển rất chậm", ông nói.

Lực lượng Ukraine khai hỏa về phía Kherson vào ngày 28/10/2022, bên ngoài khu vực Kherson, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Bulent Kilic/Getty Images)

Thành phố Kherson là khu vực duy nhất mà Nga chiếm được sau cuộc xâm lược vào tháng Hai, và nó đã trở thành tâm điểm của một cuộc phản công của Ukraine. Thành phố này kiểm soát cả tuyến đường bộ duy nhất đến bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014, và cửa sông Dnipro, con sông chia đôi Ukraine. Các quan chức thân Nga đã sơ tán hàng chục nghìn dân thường trong những tuần gần đây.

Khu vực Kherson là một trong bốn khu vực mà Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố vào tháng 9 rằng ông sẽ sáp nhập vào Nga "mãi mãi". Đây cũng là khu vực mà Nga tuyên bố rằng "đã được đặt dưới chiếc ô hạt nhân" của nước này.

Trong các bình luận trên truyền hình, Tướng Sergei Surovikin đã báo cáo với ông Shoigu rằng không thể tiếp tế cho thành phố Kherson được nữa. Ông nói rằng ông đã đề xuất xây dựng các tuyến phòng thủ ở bờ đông sông Dnipro.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tham dự buổi lễ kỷ niệm Ngày Hải quân Nga tại Saint Petersburg vào ngày 30/7/2017. (Ảnh Getty Images)

Ông Shoigu nói với ông Surovikin rằng: "Tôi đồng ý với kết luận và đề xuất của các bạn. Đối với chúng tôi, tính mạng và sức khỏe của các quân nhân Nga luôn là ưu tiên hàng đầu. Chúng ta cũng phải tính đến các mối đe dọa đối với dân thường".

"Tiến hành rút quân và thực hiện mọi biện pháp để đảm bảo việc chuyển nhân lực, vũ khí và thiết bị qua sông Dnipro một cách an toàn".

Các lực lượng Ukraine đang củng cố các vị trí của họ "từng bước" ở phía nam, ông Zelenskyy cho biết trong một bài phát biểu qua video vào tối 9/11.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, lệnh rút quân khỏi Kherson của Moscow là "bằng chứng cho thấy quân đội Nga đang gặp phải một số vấn đề".



BÀI CHỌN LỌC

Nga báo hiệu rút quân khỏi Kherson, Ukraine hoài nghi