Ngày càng nhiều người Trung Quốc đột ngột qua đời, nghi do mắc COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều trường hợp tử vong đột ngột đã được phát hiện ở các khu vực phía bắc và phía đông Trung Quốc khi bệnh viêm phổi đang lan rộng khắp nước này. Một số người dân tin rằng đợt dịch bệnh hiện tại vẫn là COVID-19.

Trong khi đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiếp tục che giấu sự thật về dịch bệnh, đặc biệt là dữ liệu về số ca tử vong. Vào cuối năm 2023, các nhà chức trách nước này còn tuyên bố rằng các bệnh về đường hô hấp đang có xu hướng giảm.

Tuy nhiên, tin tức từ các hãng truyền thông và một số lượng lớn bài đăng trên mạng xã hội thời gian gần đây lại cho thấy các bệnh viện trên khắp Trung Quốc tiếp tục quá tải. Trong bối cảnh đó, nhiều bệnh nhân, cả trẻ em và người lớn, đang có các triệu chứng nghiêm trọng như “phổi trắng” - triệu chứng điển hình của tổn thương phổi và xơ phổi thường thấy ở các trường hợp mắc COVID-19 nặng.

Ngày càng có nhiều ca tử vong đột ngột được ghi nhận, bao gồm cả những người nổi tiếng.

Ông Huang - cư dân thành phố Hình Đài, tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc - nói với The Epoch Times vào ngày 30/12 rằng rất nhiều người đã nhiễm bệnh.

“Con tôi cũng bị sốt và ho. Khi chúng tôi đến bệnh viện điều trị thì bệnh viện vẫn đông nghịt”, ông nói.

Ông Huang cho biết ngày càng có nhiều người mà ông biết đã qua đời.

“Một số người trẻ tuổi xung quanh chúng tôi đột nhiên qua đời. Một người ở độ tuổi 40, một người ở độ tuổi 50 và một người ở độ tuổi 30. Họ thường có sức khỏe tốt”, ông nói.

Cũng vậy, tại tỉnh Hà Bắc, một người dân họ Zhang kể rằng hai thành viên trong gia đình ông nằm trong số nhiều người ông biết đã qua đời vì căn bệnh giống như viêm phổi ở thành phố Bảo Định, nơi ông sống. Ông Zhang cho hay, cả hai người thân của ông đều không có bệnh nền.

Dựa trên các triệu chứng, ông tin rằng những người bệnh đều là mắc COVID-19, nhưng “bệnh viện không nêu rõ nguyên nhân tử vong”.

Ông Wen - nhân viên y tế ở tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc - tiết lộ rằng nhiều người đã qua đời đột ngột trong đợt bùng phát này, trong đó có một số người mà ông quen biết.

Ông cũng cho biết họ thường không có vấn đề về thể chất, không có bệnh nền, cũng không có triệu chứng rõ ràng.

“Trong đại dịch COVID-19 hơn 3 năm qua, chính quyền đã buộc người dân phải tiêm vaccine và hầu hết mọi người đều tiêm. Vì vậy, khi có người chết đột ngột, chắc chắn mọi người đều nghĩ rằng điều đó có liên quan đến vaccine ngừa COVID-19”, ông Wen nói.

Ngày càng nhiều người Trung Quốc đột ngột qua đời, nghi do mắc COVID-19
Các bậc cha mẹ có con mắc bệnh hô hấp chờ đợi tại bệnh viện nhi ở Trùng Khánh, Trung Quốc, ngày 23/11/2023. (Ảnh: CFOTO/Future Publishing qua Getty Images)

Làn sóng viêm phổi hiện nay bắt đầu được chú ý khi nó lan rộng ở Trung Quốc vào tháng 9, chủ yếu ở trẻ em. Số ca mắc bệnh tăng vọt vào giữa tháng 10 và trở nên tồi tệ hơn vào tháng 11; dịch bệnh đã lan sang các nhóm tuổi khác trong khi tiếp tục càn quét khắp đất nước.

Chính quyền Trung Quốc nói rằng làn sóng dịch bệnh là do lây nhiễm chéo giữa cúm, viêm phổi do mycoplasma, virus hợp bào hô hấp, virus rhino và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác, đồng thời hạ thấp hoặc tránh đề cập đến COVID-19.

Tuy nhiên, công chúng không tin rằng đợt bùng phát này không liên quan đến COVID-19 vì các triệu chứng đều giống với khi mắc COVID-19.

COVID-19 ban đầu được gọi là “viêm phổi Vũ Hán” do các triệu chứng và nguồn gốc của nó khi nó bùng phát lần đầu ở Vũ Hán - một thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - vào cuối năm 2019.

Ông Qi - cư dân thành phố Truy Bác, tỉnh Sơn Đông - nói với The Epoch Times rằng, dựa trên thông tin mà ông được cung cấp bởi người mà ông tin tưởng, ông tin rằng đại dịch COVID-19 chưa bao giờ dừng lại.

“Làn sóng bùng phát này thực sự là COVID-19. Cha mẹ [của người cung cấp tin] đều ở trong quân đội và thân cận với các quan chức cấp cao của ĐCSTQ, trong một bộ chỉ huy quân sự lớn", ông nói.

“Ông ấy [người cung cấp tin] không khuyến nghị tiêm vaccine COVID-19 hoặc xét nghiệm PCR. Ông ấy chưa từng làm xét nghiệm axit nucleic cũng như chưa bao giờ tiêm chủng".

Ông Qi cho biết, trong đợt bùng phát hiện nay, nhiều trẻ em đã nhiễm bệnh và bị phổi trắng; các em đã đến bệnh viện để rửa phổi nhưng hiệu quả không cao.

“Gần như không thể cứu được những người bị phổi trắng. Nếu bạn còn trẻ và có thể sống sót thì sức khỏe của bạn sẽ giảm đi đáng kể so với trước đây - một điều thật bi thảm. Có rất nhiều người bị phổi trắng. Tôi nghe nói tỷ lệ này rất cao ở Thiên Tân và Bắc Kinh”.

Ngày càng nhiều người Trung Quốc đột ngột qua đời, nghi do mắc COVID-19
Một bác sĩ đang xem ảnh chụp CT của bệnh nhân, tại bệnh viện dã chiến cho bệnh nhân COVID-19 được xây dựng trên một sân vận động thể thao ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, ngày 5/3/2020. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Ông Qi nói rằng một vài đồng nghiệp của ông đã đột ngột qua đời. Họ ở độ tuổi từ 50 đến 55 và thường khỏe mạnh.

Ông nói: “Hiện nay có nhiều người trung niên đột nhiên tử vong”.

Ông Chen - cư dân ở Hà Trạch, tỉnh Sơn Đông - cho biết nhiều người ở độ tuổi 40 và 50 tại thành phố của ông đã qua đời.

“Tôi biết 4 hoặc 5 người [như thế]", ông nói. “Họ không có bệnh nền và đã chết khi ngủ. Một trong số họ mắc bệnh và đã ở nhà vào buổi sáng. Anh ấy nằm ngủ còn vợ anh ấy thì đi làm, anh ấy đã ra đi vào buổi trưa".

Ông Chen cho biết thêm, những tháng gần đây, nhà nào cũng có người mắc bệnh viêm phổi. Ông nói, các quan chức thống nhất tuyên bố rằng đó là bệnh cúm, nhưng mọi người đều tin đó thực sự là COVID-19.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngày càng nhiều người Trung Quốc đột ngột qua đời, nghi do mắc COVID-19