Cư dân Bắc Kinh chứng kiến số ca tử vong liên quan đến viêm phổi tăng vọt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cư dân Bắc Kinh và cư dân ở vùng đông bắc Trung Quốc đã chứng kiến tỷ lệ tử vong liên quan đến viêm phổi đạt mức cao mới trong bối cảnh thời tiết giá lạnh khắc nghiệt và làn sóng bệnh hô hấp mới nhất tiếp tục càn quét đất nước này.

Người dân địa phương cho rằng đợt bùng phát bệnh viêm phổi hiện nay (mà họ tin là Covid-19), đã trở nên nghiêm trọng hơn đợt bùng phát Covid-19 vào tháng 12/2022. Vào thời điểm đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cầm quyền đã đột ngột đảo ngược các chính sách y tế của mình và dỡ bỏ các hạn chế phong tỏa nghiêm ngặt.

Ông Peng Zhibin, Giám đốc Văn phòng Bệnh truyền nhiễm Hô hấp thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, tuyên bố trong cuộc họp báo do Ủy ban Y tế Quốc gia tổ chức vào ngày 24/12 rằng các bệnh hô hấp cấp tính hiện nay ở Trung Quốc chủ yếu là do virus cúm, trong đó virus này cùng tồn tại với các mầm bệnh khác như bệnh viêm phổi mycoplasma, adenovirus và virus hợp bào hô hấp (RSV). Ông cho biết hiện nay bệnh cúm đang ở mức độ cao.

Làn sóng viêm phổi này bắt đầu được chú ý ở Trung Quốc vào tháng 9, mặc dù nó chủ yếu lan rộng ở trẻ em. Số ca nhiễm tăng vọt vào giữa tháng 10, và trở nên tồi tệ hơn vào tháng 11, lan sang các nhóm tuổi khác trong khi tiếp tục lan rộng khắp đất nước. ĐCSTQ cho rằng đợt bùng phát này là do lây nhiễm chéo giữa cúm, viêm phổi do mycoplasma, RSV, rhovirus và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác, đồng thời tránh đề cập và hạ thấp Covid-19.

Tuy nhiên, công chúng và cộng đồng quốc tế vẫn chưa cảm thấy thuyết phục trước những tuyên bố chính thức của ĐCSTQ. Gần đây, ngày càng có nhiều tin tức về những ca tử vong đột ngột ở người trẻ và trung niên ở Trung Quốc đại lục trong bối cảnh dịch viêm phổi bùng phát dữ dội và công chúng nghi ngờ rằng những cái chết này có liên quan đến Covid-19.

Bà Luo Qi, một nhà văn tài chính nổi tiếng ở Trung Quốc đại lục và là cựu đại diện hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ban Tài chính Quốc tế Sina, đã đột ngột qua đời ở tuổi 36.

Mẹ của bà Luo đã đăng một cáo phó trên mạng xã hội Trung Quốc nói rằng bà Luo đã qua đời vì bệnh viêm phổi cấp tính vào lúc 5 giờ 50 chiều ngày 24/12, sau khi được tận tình cứu chữa.

Tử vong do viêm phổi ở Bắc Kinh

Theo một số người dân Bắc Kinh, làn sóng viêm phổi hiện nay rất nghiêm trọng, khiến các nhà tang lễ phải đối mặt với số ca tử vong tăng vọt, trong đó có nhiều ca tử vong đột ngột ở những người trẻ tuổi.

Ông Li, người Bắc Kinh, nói với The Epoch Times rằng làn sóng dịch bệnh hiện nay rất nguy hiểm và các quan chức đã che giấu thông tin về đại dịch. Ông nói rằng các báo cáo chính thức là không chính xác.

“Tôi cũng bị cảm lạnh do virus. Tôi đã uống thuốc cảm thông thường cũng không có tác dụng. Tôi phải mất gần một tháng mới khỏi bệnh. Bác sĩ nói đó là cảm lạnh, nhưng tôi nghĩ đây không phải là cảm lạnh thông thường mà là một bệnh về đường hô hấp giống Covid-19 hơn 90%”, ông nói.

Ông Li nói rằng từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 năm nay, tất cả các nhà tang lễ ở Bắc Kinh có nhiều khi bị quá tải. Ở khu vực của ông có khá nhiều người tử vong.

Theo ông Li, một số người đột ngột qua đời trong thời gian này, điều này là đặc biệt bất thường.

"Nhiều thanh niên ở độ tuổi 30 bất ngờ ngã xuống đất và tử vong. Tình trạng này đặc biệt bất thường", ông nói.

“Một nam thanh niên ở nơi làm việc của tôi rất khỏe mạnh và năng động, tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời, và không có vấn đề gì về thể chất, nhưng anh này đã đột ngột qua đời tại nơi làm việc vào cuối tháng trước”.

Ông Zhang, một bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc, đã đăng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc vào ngày 24/12 rằng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, “khả năng miễn dịch của nhiều người không còn tốt như trước, sau khi nhiễm Covid-19 lần thứ hai, thứ ba, đến nay bệnh viêm phổi do mycoplasma vẫn chưa thuyên giảm, trong khi dịch cúm lại gia tăng”.

Số ca tử vong gia tăng trong cái lạnh khắc nghiệt

Vùng đông bắc Trung Quốc tiếp tục chứng kiến nhiệt độ thấp kỷ lục và tuyết rơi dày đặc. Nhiệt độ ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, gần đây đã giảm xuống âm 26 độ C (âm 14,8 độ F).

“Ở Trường Xuân nhiệt độ hơn 20 độ, lạnh quá! Mọi người xung quanh tôi đều đang bị bệnh. Về đến nhà tôi bắt đầu thấy đau họng, cảm lạnh thật khó chịu”, một cư dân của tỉnh Cát Lâm viết.

Theo cư dân ở phía đông bắc Trung Quốc, nhiều người đã đột ngột tử vong và thi thể được đưa đến lò hỏa táng hàng ngày.

Ông Lin, cư trú tại Trường Xuân, nói với The Epoch Times rằng đợt bùng phát đại dịch Covid-19 chưa bao giờ dừng lại, nhưng có sự khác biệt giữa các đợt bùng phát ở quy mô nhỏ và quy mô lớn.

“Làn sóng dịch bệnh lần này đặc biệt khốc liệt, còn khốc liệt hơn đợt dịch bệnh cuối năm ngoái”, ông nói thêm.

"Những người nhiễm bệnh đang có triệu chứng nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, các bệnh viện và phòng khám không còn tiến hành xét nghiệm Covid-19 nữa mà thay vào đó họ tiêm tĩnh mạch cho bệnh nhân”.

Ông Lin cũng cho biết đã có nhiều ca tử vong đột ngột.

Ông nói: “Hàng ngày, khi đi bộ trên phố, tôi có thể nhìn thấy những chiếc xe tang chở thi thể đến lò hỏa táng”.

“Những phương tiện này di chuyển rất chậm và trong khi lái xe, họ ném tiền giấy [cho người đã mất] xuống đường".

Ông Hou, sống ở Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, nói với The Epoch Times rằng một số lượng lớn người già đã qua đời trong mùa đông này.

Ông nói: “Cho đến nay, tôi đã tham dự hai đám tang trong mùa đông này. Có hơn 70 người đưa tang trong lò hỏa táng mỗi ngày và lò hỏa táng bắt đầu hoạt động từ lúc 6 giờ sáng”.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cư dân Bắc Kinh chứng kiến số ca tử vong liên quan đến viêm phổi tăng vọt