Ngày nay, cần làm bao nhiêu đám cưới mới thành một hôn nhân?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rất nhiều lý do để người ta đến với nhau. Nhưng sau bữa tiệc đám cưới hào nhoáng đó lại chẳng có nhiều cuộc hôn nhân thành công. Bởi khi yêu, tình yêu nào cũng lung linh như những bữa tiệc còn hôn nhân thì đơn giản, dân dã như bữa cơm nhà.

Tình yêu trước và sau đám cưới không là một như nhiều người vẫn tưởng. Tình yêu trước đám cưới là tình yêu của những kẻ mơ mộng, còn sau đám cưới là tình yêu của những người bạn đời.

Tình yêu trước đám cưới là một thứ tình cảm mãnh liệt, nồng cháy. Yêu nhau bằng những cảm xúc thăng hoa, những lời nói ngọt ngào, những cử chỉ lãng mạn; bằng những ước mơ, những dự định về tương lai tươi, mọi thứ tươi đẹp nhất. Còn tình yêu sau đám cưới lại là một thứ tình cảm khác. Cũng là tình yêu nhưng là tình yêu của những người bạn đời, dựa trên sự thấu hiểu, sẻ chia, tôn trọng, tin tưởng và trách nhiệm với nhau. Hiểu nhau một cách toàn diện, thấy cả ưu điểm, khuyết điểm, biết điểm chung và điểm khác biệt của nhau.

Ảnh Pexels

Nhiều người đã và đang trong hôn nhân thường nói và đưa ra kết luận rằng hôn nhân là mồ chôn tình yêu? Có thật vậy không. Câu trả lời thật ra ở mỗi người, không ai giống ai cả. Thực tế, chúng ta thấy rằng hôn nhân thật sự không giết chết tình yêu như người ta vẫn thường nói. Mà chính là do người trong cuộc chứ không phải tại hôn nhân. Bởi vì hôn nhân không phải là một cuộc thi, càng không phải là một cuộc chiến. Hôn nhân là một cuộc hành trình mà hai người cùng nhau đi qua, cùng nhau xây dựng và gìn giữ. Chính những sự nhàm chán, lặp lại hay cả những ảo tưởng và sống hời hợt mới là thứ giết chết tình yêu.

Nếu chúng ta chỉ nhìn vào tình yêu trước đám cưới, chúng ta sẽ dễ dàng nhầm tưởng hôn nhân là mồ chôn tình yêu, mặc định trong đầu là như thế mà ngừng nỗ lực nuôi dưỡng tình yêu. Nhưng nếu hiểu được bản chất của tình yêu sau đám cưới, chúng ta sẽ thấy rằng hôn nhân không chỉ không giết chết tình yêu mà còn là môi trường nuôi dưỡng tình yêu, biến tình yêu của chúng ta trở nên đậm đà, sâu sắc và bền vững hơn.

Nếu chúng ta đều hiểu và biết trân quý mối lương duyên của mình thì mới có được hôn nhân hạnh phúc, gia đình êm ấm. Người xưa có câu: “Tu trăm năm mới đi cùng thuyền, tu ngàn năm mới nên duyên vợ chồng”, cho thấy mối nhân duyên vợ chồng trân quý nhường nào!

Ngày nay, tiêu chuẩn đạo đức suy đồi người ta không còn trân trọng thứ tình cảm đáng quý, mối nhân duyên đáng trọng này nữa mà nhân danh tình yêu, tôn thờ lối sống chủ nghĩa cá nhân, phóng túng bản thân thoả mãn dục vọng của mình. Có thế yêu và cưới một cách tuỳ tiện, sống vô trách nhiệm với bản thân và người khác. Thích thì cưới, hết yêu thì ly hôn tạo thành một vấn nạn khiến cho xã hội bất ổn định.

Không chỉ trong hôn nhân mà đối với bất cứ mối quan hệ nào giữa người với người, thậm chí đối với vạn vật cũng không bền lâu, vĩnh cửu trước thời gian nếu không nỗ lực vun đắp, tu sửa bản thân để mọi thứ trở nên tốt hơn. Sau một thời gian kết hôn, chúng ta trở nên quá quen thuộc với đối phương, không ít người sẽ cảm thấy nhàm chán muốn thay người đổi vị.

Nhưng thử hỏi nếu vẫn là con người ấy, tính cách ấy, lối tư duy ấy khi đổi người mà không đổi mình thì hôn nhân ấy có được bền lâu? Thay vì chạy theo cảm xúc nhất thời, hãy bình tĩnh hướng vào bên trong, thay đổi bản thân biết nghĩ cho người khác và yêu thương đối phương của mình nhiều hơn. Hãy trò chuyện với nhau, nói ra những suy nghĩ, mong muốn của bản thân để cả hai cùng hiểu nhau hơn.

Ảnh Pexels

Thay vì nhìn những điều ta chưa làm cho nhau, thì hãy nhìn những điều ta đã làm cho nhau. Thay vì chỉ để ý, soi xét hãy để tâm đến nhau, nhìn bằng bằng tim thay vì chỉ nhìn bằng mắt và bằng niềm hy vọng một tương lai chung hơn là chia ly tìm người khác.

Hãy trân quý những phút giây có nhau, tôn trọng sự hiện hữu cũng như những đặc điểm riêng của đối phương thay vì kỳ vọng người ta phải như mình muốn mới thấy hài lòng.

Cuối cùng, chúng ta nên tự hỏi cần phải làm bao nhiêu đám cưới để có được một cuộc hôn nhân?

Tố Như

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Ngày nay, cần làm bao nhiêu đám cưới mới thành một hôn nhân?