Dân biểu Cộng hoà: Con em chúng ta đang gặp khủng hoảng tâm lý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Cộng hòa đại diên bang Washington, bà Cathy McMorris Rodgers, người đứng đầu Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện đã kêu gọi chấm dứt việc đeo khẩu trang đối với trẻ em vào hôm thứ Năm (17/2), bởi những ảnh hưởng tiêu cực của chính sách này đối với sức khỏe tâm thần của trẻ và sự phát triển của toàn xã hội.

Tuyên bố của bà McMorris Rogers được đưa ra sau khi một liên minh gồm 40 giám đốc khu học chánh ở phía đông Washington ký một lá thư kêu gọi “nới lỏng” các chính sách đeo khẩu trang và các biện pháp chống virus Vũ Hán.

“Phiên điều trần hôm nay đã quá hạn lâu rồi", bà McMorris Rogers nói trong lời khai mạc. “đại dịch đã gây ra vô số thiệt hại, đặc biệt là đối với con em chúng ta".

“Con em chúng ta đang gặp khủng hoảng. Một cuộc khảo sát năm 2020 với 3.300 học sinh trung học cho thấy, khoảng một phần ba trong số đó rất không vui và chán nản".

“Từ tháng 3/2020 đến tháng 10/2020, số lượt khám tại khoa cấp cứu liên quan đến sức khỏe tâm thần đã tăng 24% đối với trẻ em từ 5 đến 11 tuổi và 31% đối với những trẻ từ 12 đến 17 tuổi. Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng gấp hai lần rưỡi số lượt khám tại khoa cấp cứu vì những trường hợp tự tử và tự huỷ hoại bản thân ở trẻ em dưới 18 tuổi", bà McMorris Rogers lưu ý.

Bà McMorris Rogers lập luận, những con số này “không phải do virus gây ra. Nguyên nhân cốt yếu là phản ứng của chính phủ đối với đại dịch COVID".

“Chính việc đóng cửa trường học, bắt buộc đeo khẩu trang, phong toả và cách ly đã dẫn đến cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần này. Hơn 40 giám đốc trường công từ khắp miền Đông Washington đang kêu gọi chấm dứt các quy định bắt buộc đeo khẩu trang đối với trẻ em", bà McMorris Rogers tiếp tục. “Tôi kêu gọi cả Thống đốc Inslee và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) nên lắng nghe chúng. Hãy tin tưởng vào các bậc cha mẹ, con em và trường học của chúng ta, những người đang lên tiếng 'dừng sự điên rồ này lại'".

Một cậu bé 6 tuổi được chụp ảnh khi đeo khẩu trang, tại Paris, Pháp, vào 08/11/2020 (Joel Saget/AFP qua Getty Images)

Ngoài ra, bà McMorris Rogers kêu gọi chấm dứt việc “học tập trực tuyến”, trong đó trẻ em học ở nhà nhiều hơn là học trực tiếp trên lớp với giáo viên và bạn bè của chúng.

“Chúng ta phải loại bỏ khái niệm 'học tập trực tuyến', bà lập luận "Nếu vậy, trường học sẽ bị đóng cửa. Trẻ em cần đến trường để học hỏi, để hòa nhập với xã hội, để phát triển cảm xúc".

“Trẻ em không nên bị coi như vật trung gian truyền bệnh. Bắt buộc đeo khẩu trang làm giảm lợi ích của việc tham gia lớp học — không thể là điều kiện để học trực tiếp nữa", bà cho biết.

Trẻ em có tâm hồn trong sáng, cảm xúc hồn nhiên, cũng lương thiện và dễ dàng cởi mở hơn.
Trẻ em có tâm hồn trong sáng, cảm xúc hồn nhiên, cũng lương thiện và dễ dàng cởi mở hơn. (Ảnh: Shutterstock)

Khái niệm bắt buộc trẻ đeo khẩu trang cũng là một quan điểm gần như hoàn toàn bị cô lập đối với Hoa Kỳ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Châu Âu không khuyến nghị học tập trực tuyến. Tổ chức Y tế Thế giới và UNICEF cũng khuyến cáo không nên áp dụng phương pháp này cho trẻ em dưới năm tuổi, với lý do “sự an toàn và lợi ích chung của trẻ em”. Đối với trẻ em từ 6-11 tuổi, hai tổ chức này cũng đưa ra lời khuyên về các yếu tố không chỉ đơn giản là ngăn chặn sự lây lan của bệnh, bao gồm cả khả năng xã hội hóa của trẻ và khả năng học tập của trẻ.

Bà McMorris Rogers cho rằng, điểm khác biệt là Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Hoa Kỳ “tập trung hạn chế vào một loại virus gây nguy cơ cho trẻ em chưa được chủng ngừa thấp hơn so với người lớn đã được tiêm chủng đầy đủ".

“Tuy nhiên, CDC vẫn tiếp tục dựa vào các nghiên cứu có uy tín để ép buộc chính sách đeo khẩu trang bắt buộc đối với trẻ em", bà cho biết.

“Chúng ta cần phải để con em mình hít thở", bà McMorris Rogers kết luận rằng không có lý do cho việc luôn kéo dài những hạn chế được dỡ bỏ. “Điều này mang lại những điều tốt nhất cho chúng, tốt nhất cho sức khỏe tinh thần của chúng và tốt nhất cho tương lai của chúng ta".

Những đứa trẻ luôn tìm thấy niềm vui mỗi ngày (Ảnh: pexels)
Những đứa trẻ luôn tìm thấy niềm vui mỗi ngày (Ảnh: pexels)

Nhiều học sinh trường công và phụ huynh bày tỏ sự đồng tình với bà McMorris Rogers rằng, các chính sách này cần phải bị bãi bỏ, thay vào đó việc đeo khẩu trang nên là lựa chọn của mỗi cá nhân.

Các video lan truyền trên internet cho thấy, hàng chục thanh thiếu niên trên khắp Hoa Kỳ rời trường học của mình khi đứng trước hai sự lựa chọn: hoặc đeo khẩu trang, hoặc về nhà. Tại các cuộc họp hội đồng nhà trường, nhiều phụ huynh đã yêu cầu chấm dứt tất cả các biện pháp chống dịch bởi những tác hại không nhỏ đối với trẻ em.

Quy định đeo khẩu trang bắt buộc ở trẻ em đã nổ ra tranh cãi đặc biệt. Vì con người dựa vào các biểu cảm trên khuôn mặt để hòa nhập xã hội, nên những người chỉ trích các chính sách nói rằng chúng đang có tác động nguy hiểm đến sự phát triển xã hội và tinh thần của trẻ em.

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu Anh cho thấy tỷ lệ tử vong ở thanh thiếu niên và trẻ em dưới 18 tuổi do COVID-19 thấp hơn 5 lần so với tỷ lệ tự tử và thấp hơn 10 lần so với các chấn thương khác.
Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu Anh cho thấy tỷ lệ tử vong ở thanh thiếu niên và trẻ em dưới 18 tuổi do COVID-19 thấp hơn 5 lần so với tỷ lệ tự tử và thấp hơn 10 lần so với các chấn thương khác. (Ảnh Getty Images)

Dữ liệu từ CDC cũng cho thấy, trẻ em không gặp nhiều nguy hiểm do virus: tỷ lệ tử vong do virus Vũ Hán càng giảm mạnh khi trẻ càng nhỏ tuổi. Đối với trẻ em, dù đã tiêm phòng hay chưa thì nguy cơ tử vong là cực kỳ thấp đối với những trẻ không có bệnh lý gì.

Theo số liệu tử vong tạm thời của CDC, những người từ 65 tuổi trở lên chiếm 74,4% tổng số ca tử vong do virus Vũ Hán ở Hoa Kỳ kể từ khi đại dịch bắt đầu; những người từ 45 đến 64 chiếm 21,1% số ca tử vong khác. Ngược lại, những người từ 45 tuổi trở xuống chỉ chiếm 4,2% số ca tử vong được ghi nhận.

Dữ liệu bổ sung từ CDC cho thấy, tổng cộng 822 người từ 0 đến 17 tuổi đã tử vong vì căn bệnh này kể từ khi đại dịch bắt đầu, trong khi tổng cộng khoảng 914.000 người đã chết, điều này cho thấy hầu hết trẻ em có nguy cơ thấp hơn đáng kể.

Trên toàn quốc, các thống đốc Đảng Dân chủ đã bắt đầu miễn cưỡng dỡ bỏ các chính sách về vaccine và đeo khẩu trang, nhưng nhiều điều vẫn còn hiệu lực. Tại Hạ viện, một số đảng viên Đảng Dân chủ đã cho biết rằng họ sẵn sàng dỡ bỏ các chính sách này trong tương lai gần.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Cộng hoà: Con em chúng ta đang gặp khủng hoảng tâm lý