Nghiên cứu: Dù bạn có mua xe điện hay không, thì bạn vẫn sẽ phải trả phí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo đã chỉ ra rằng, giá thực sự của xe điện được che đậy bằng một loạt các khoản trợ cấp, chuyển giao, và các chi phí khác hiện đang được chuyển sang cho những người Mỹ không sở hữu xe điện.

Bất chấp những dự đoán rằng xe điện (EV) sẽ sớm rẻ hơn xe chạy bằng xăng, một nghiên cứu mới đây đã lập luận rằng “chi phí xã hội hóa” của xe điện, hay đây là số tiền mà người mua xe điện không phải chi trả mà là do tất cả người Mỹ phải gánh thay dưới dạng thuế, trợ cấp, và chi phí điện cao hơn, những khoảng chi phí này tổng có thể lên tới 48.000 USD cho mỗi chiếc xe trong thời gian sử dụng dự kiến ​​là 10 năm.

Theo báo cáo của Cox Automotive, giá bán trung bình của một chiếc xe điện mới đã giảm hơn 10,000 USD trong năm nay, từ mức 65.000 USD một năm trước. Các ấn phẩm như Bloomberg và New York Times từ lâu đã dự đoán rằng, do giá các nguyên liệu đầu vào cho pin như lithium giảm, xe điện sẽ sớm rẻ hơn so với xe động cơ đốt trong (ICEV). Phần lớn mức giá hiện tại cũng phản ánh mức chiết khấu của người bán khi những chiếc xe điện chưa bán được được đậu tại các lô của đại lý.

Nhưng một báo cáo tháng 10 của Tổ chức Chính sách Công Texas, có tiêu đề “Kỳ vọng quá mức: Vạch trần chi phí thực sự của xe điện” (Overcharged Expectations: Unmasking the True Costs of Electric Vehicles) cho biết rằng chi phí thực tế của xe điện đang bị che đậy bằng một loạt các khoản trợ cấp, chuyển giao, và các chi phí khác đang được chuyển sang cho những người Mỹ không sở hữu xe điện.

Theo ông Brent Bennett, đồng tác giả của báo cáo, nói với The Epoch Times rằng, một chiếc xe điện trung bình, với giá niêm yết hiện tại khoảng 53.000 USD, sẽ có giá khoảng 100.000 USD, “nếu những khoản trợ cấp này được tính vào giá bán lẻ của xe hơi thay vì được xã hội hóa cho nhóm còn lại trong chúng ta.”

'Chi phí xã hội hoá' của xe điện

Nhiều người Mỹ không đủ tiền mua xe điện phải trả 48.000 USD cho mỗi chiếc xe điện. Xét rằng mức lương trung bình của người mua xe điện là 150.000 USD, cao gấp đôi thu nhập trung bình của một gia đình ở Hoa Kỳ là 75.000 USD, điều này dẫn đến sự chuyển giao tài sản đáng kể từ những người Mỹ có thu nhập thấp hơn sang những người có thu nhập cao hơn.

Ông Brent Bennett nói: “Phạm vi trong 48.000 USD là khoản tiền mà chúng tôi xem là chi phí xã hội hóa đối với người đóng thuế, đối với những người khác trong khu vực dịch vụ tiện ích của bạn hoặc đối với xe chạy bằng xăng. Các chi phí này bao gồm giảm thuế liên bang và tiểu bang cho người mua xe điện lên tới 7.500 USD mỗi xe, chi phí bảo trì đường bộ mà người lái xe điện không phải trả, chi phí vốn cho lưới điện được phân bổ cho người tiêu dùng dưới dạng hóa đơn tiền điện cao hơn, và tín dụng khí nhà kính (GHG) của EPA và tín dụng Hiệu suất sử dụng nhiên liệu trung bình cho doanh nghiệp (CAFE) mà các nhà sản xuất xe hơi và xe tải chạy bằng xăng phải thanh toán.”

 

“Chi phí xã hội hóa” của trợ cấp và tín dụng không được bao gồm trong giá bán của xe điện. (Ảnh: Brent Bennett, Jason Isaac, Báo cáo Chính sách Công Texas).
“Chi phí xã hội hóa” của trợ cấp và tín dụng không được bao gồm trong giá bán của xe điện. (Ảnh: Brent Bennett, Jason Isaac, Báo cáo Chính sách Công Texas).

Khoản tín dụng GHG và CAFE là khoản chuyển giao do chính phủ bắt buộc, mà các nhà sản xuất xe hơi không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng thắt chặt phải trả cho những nhà sản xuất xe đáp ứng được tiêu chuẩn. Bởi vì chỉ tính lượng khí thải từ ống xả nên số tiền này lên tới hàng tỷ USD tiền thanh toán từ các nhà sản xuất xe ICE cho các nhà sản xuất xe điện, số tiền này cuối cùng được người mua xe hơi chạy bằng xăng trả để trợ cấp cho người lái xe điện.

Hoá đơn tiền điện phải chi trả cao hơn

Hoá đơn tiền điện phải chi trả cao hơn (shutterstock)

Chi phí tiện ích bao gồm chi phí vốn cho các cơ sở sản xuất, truyền tải, và sạc điện mới, thường do người tiêu dùng gánh chịu dưới dạng hóa đơn tiền điện cao hơn.

“Bởi vì mức tiêu thụ năng lượng [của xe điện] quá cao, điều đó gây thêm căng thẳng cho cơ sở hạ tầng,” ông Bennett nói. “Việc sạc xe điện sẽ tiêu tốn nhiều điện như một số ngôi nhà, vì vậy cuối cùng quý vị phải nâng cấp cơ sở hạ tầng của mình để giải quyết vấn đề đó.”

Báo cáo cho biết chi phí vốn tiện ích này ước tính hơn 11.000 USD cho mỗi chiếc xe.

Các công ty điện lực phải tăng cường công suất để đáp ứng nhu cầu cao điểm và “phí nhu cầu đặc biệt” thường được đánh vào các công ty công nghiệp nếu việc sử dụng điện của họ làm tăng nhu cầu cao điểm. Một số công ty tiện ích, chẳng hạn như San Diego Gas và Electric, hiện đang bắt đầu đánh giá tương tự như thế cho việc sạc xe điện tại nhà của các chủ sở hữu xe điện.

Về cơ sở hạ tầng giao thông, chủ xe điện cũng không phải trả các chi phí như xây dựng và bảo trì đường, phần lớn trong số đó hiện được trả bằng thuế xăng dầu. Việc không tính đến bất kỳ chi phí nào trong số này sẽ khiến sự bóp méo giá cả thị trường rất lớn của chính phủ trong ngành công nghiệp xe hơi.

“Những người ủng hộ xe điện cho rằng chi phí điện đối với chủ sở hữu xe điện là 1.21 USD cho mỗi gallon xăng,” báo cáo cho biết. “Việc cộng chi phí trợ cấp vào chi phí thực sự của việc cung cấp nhiên liệu cho xe điện sẽ tương đương với việc chủ sở hữu xe điện phải trả 17.33 USD cho mỗi gallon xăng.”

Ngoài ra còn có chi phí sửa chữa và bảo hiểm. Những người ủng hộ xe điện cho rằng chi phí bảo trì xe điện là rẻ hơn vì xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn. Tuy nhiên, xe điện đắt hơn nhiều để sửa chữa nếu gặp tai nạn, điều này cũng khiến phí bảo hiểm của xe điện đắt hơn 23% so với xe ICEV.

'Xe hybrid là câu trả lời'

Xe hybrid có thể là một lựa chọn tốt hơn khi tính đến lượng khí thải CO2 từ việc khai thác và tinh chế vật liệu pin cũng như cơ sở hạ tầng điện bổ sung (shutterstock)

Nhiều chủ sở hữu xe điện cảm thấy rằng chi phí tăng thêm là xứng đáng vì họ đang chống lại sự nóng lên toàn cầu và xe điện không thải ra CO2 khi di chuyển trên đường. Tuy nhiên, xe hybrid (chạy cả bằng xăng và điện) có thể là một lựa chọn tốt hơn khi tính đến lượng khí thải CO2 từ việc khai thác và tinh chế vật liệu pin cũng như cơ sở hạ tầng điện bổ sung.

“Chính sách liên bang đang thúc đẩy nhiều cho xe điện hơn xe hybrid, mặc dù xe hybrid mang lại giải pháp hiệu quả hơn nhiều để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải,” báo cáo cho biết. “Xe hybrid sử dụng loại pin nhỏ hơn nhiều, cung cấp phạm vi lái xe và hiệu suất tuyệt vời, đồng thời không yêu cầu bất kỳ nâng cấp nào đối với cơ sở hạ tầng điện của chúng ta.”

Toyota gần đây tuyên bố rằng với số lượng nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất một cục pin xe điện chạy đường dài, họ có thể sản xuất được 90 cục pin hybrid. Ngoài ra, Toyota ước tính rằng để đáp ứng nhu cầu dự kiến ​​về xe điện, sẽ cần 300 mỏ lithium, cobalt, nickel và than chì mới, cùng với toàn bộ lượng khí thải, thiệt hại về môi trường, và chất thải độc hại đi kèm theo.

“Nếu chúng ta lo ngại về lượng khí thải thì xe hybrid chính là câu trả lời,” ông Bennett nói. “Nhưng hệ tư tưởng chống lại nhiên liệu hóa thạch chủ yếu nhắm vào vấn đề liên quan đến nhiên liệu hơn là khí thải.”

Ông nói: “Vấn đề xoay quanh nhiều hơn về việc chọn giữa khí thải ròng bằng 0 hay phá sản, và do đó xe hybrid [bị xem] là tệ, giống như khí tự nhiên cũng [bị xem] là tệ vì tiếp tục phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch hiện có, và chúng ta phải loại bỏ tất cả những thứ đó và sử dụng hoàn toàn bằng điện.”

Theo Kevin Stocklin - The Epoch Times
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Dù bạn có mua xe điện hay không, thì bạn vẫn sẽ phải trả phí