Nghiên cứu: Tắm nước quá nóng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tắm nước nóng trong mùa đông lạnh giá có thể làm ấm cơ thể và khiến con người cảm thấy thoải mái về thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cảnh báo rằng tắm nước quá nóng có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong vì bệnh tim mạch.

Theo tờ Daily Star của Anh đưa tin, nghiên cứu do nhà bán lẻ thiết bị phòng tắm Plumbworld của Anh ủy quyền cho thấy việc tắm nước nóng hàng ngày có thể gây tổn hại cho da và tóc, cản trở giấc ngủ vào ban đêm và trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây tử vong.

Nghiên cứu chỉ ra rằng nước quá nóng sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên tóc và da, khiến da khô, dễ bong tróc và ngứa, đồng thời tóc mất độ bóng và chẻ ngọn.

Nghiên cứu lưu ý: "Các triệu chứng như bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến sẽ nặng hơn đáng kể sau khi tắm nước nóng". Điều này là do nhiệt độ cao của nước nóng có thể gây khó chịu cho da và làm cho tình trạng viêm nặng hơn.

Ngoài da và tóc, tắm nước quá nóng cũng có thể gây thêm căng thẳng cho tim. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người đã có vấn đề về tim từ trước, vì họ có thể bất tỉnh khi đang tắm mà không ai nhận ra.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Nhiệt độ cao khi tắm nước nóng khiến mạch máu giãn nở và tim phải làm việc nhiều hơn để duy trì lưu lượng máu. Đối với những người đã có các triệu chứng về tim, gánh nặng tăng thêm này có thể gây ra các vấn đề và làm tăng căng thẳng cho tim mạch".

Họ cho biết, đối với những người mắc bệnh tim mạch, tắm nước nóng có thể gây chóng mặt và làm tăng nguy cơ té ngã hoặc các chấn thương khác khi tắm.

Đầu vòi hoa sen để tắm. (Shutterstock)

Ngoài ra, tắm nước quá nóng cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn vào ban đêm. Các nhà nghiên cứu cho biết: “Mặc dù ban đầu tắm nước nóng mang lại cảm giác thư giãn nhưng nhiệt độ cơ thể tăng lên sẽ cản trở quá trình làm mát tự nhiên cần thiết của cơ thể trong khi ngủ”.

Nghiên cứu cho biết: “Quá trình làm mát này báo hiệu cho cơ thể rằng đã đến giờ đi ngủ và việc tắm nước nóng trước khi đi ngủ sẽ trì hoãn quá trình này, khiến bạn khó ngủ hơn”.

Tắm nước quá nóng cũng có thể làm bệnh hen suyễn trầm trọng hơn hoặc gây bỏng da. Hàng triệu người ở Anh có nguy cơ mắc bệnh về da và tim do tắm nước nóng, theo nghiên cứu. Tắm nước nóng giống như con dao hai lưỡi, có cả ưu và nhược điểm, tuy mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu nhưng về lâu dài cũng có thể ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe tim mạch.

Eleanor Potter, giám đốc tìm nguồn cung ứng chiến lược tại Plumbworld, cho biết: "Việc chọn thời gian tắm nước ấm ngắn hơn có thể giúp giảm thiểu những rủi ro này".

Một người phụ nữ đang tắm nước nóng. (Fotolia)

Tắm nước nóng cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Theo trang web Healthline của Hoa Kỳ, việc tiếp xúc lâu dài với nước nóng và hơi nước, dù là trong bồn tắm, vòi hoa sen, phòng tắm hơi (còn gọi là xông hơi) hay nhiều người cùng ngâm mình trong bồn tắm chung, nếu nước nóng có nhiệt độ quá cao, nó có thể thay đổi cách cơ thể bạn hoạt động, vô hiệu hóa mọi tác dụng của liệu pháp nước ấm.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tắm nước nóng làm tăng nhịp tim lên 32% và tăng lượng máu được tim bơm theo mỗi nhịp lên 44%.

Những con số đó trông có vẻ ổn, nhưng nếu bạn có các triệu chứng khiến bạn không thể chịu đựng được hay những thay đổi lớn về nhịp tim hoặc huyết áp, bạn có thể bị chóng mặt hoặc thậm chí bất tỉnh khi tắm nước nóng.

Những người có vấn đề về tim, hệ thần kinh hoặc tuần hoàn có thể bị chóng mặt nếu tắm nước quá nóng. Không di chuyển đến khu vực mát hơn ngay lập tức vì nó có thể dẫn đến ngất xỉu hoặc té ngã, đồng thời nước, xà phòng và vòi trong phòng tắm sẽ gây thêm nguy hiểm.

Nhiệt độ cao khi tắm nước nóng cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây ra những thay đổi trong một số chức năng do hệ thần kinh kiểm soát. Những thay đổi như vậy có thể gây ra khả năng giao tiếp kém ở một số bộ phận của hệ thần kinh, khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn.

Những người bị rối loạn hệ thần kinh tự chủ cần đặc biệt chú ý đến nhiệt độ xung quanh, vì hệ thần kinh tự chủ kiểm soát nhiệt độ cơ thể, và những bất thường trong hệ thần kinh tự chủ có thể gây ra sự thay đổi nhiệt độ cơ thể nhanh chóng và nguy hiểm.

Theo Mạt Lỵ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Tắm nước quá nóng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong