Người đàn ông 37 tuổi chỉ biết đọc từ năm 18 tuổi trở thành giáo sư gốc Phi trẻ nhất tại Cambridge

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông 37 tuổi ở Anh được chẩn đoán mắc chứng chậm phát triển toàn diện và tự kỷ từ khi còn nhỏ. Thế nhưng anh không chỉ hoàn thành xuất sắc việc học mà còn sắp trở thành giáo sư gốc Phi trẻ nhất trong lịch sử của Đại học Cambridge.

Theo các phương tiện truyền thông tổng hợp đưa tin, nhà xã hội học người Anh Jason Arday, 37 tuổi, sẽ đảm nhận chức vụ giáo sư xã hội học giáo dục tại Đại học Cambridge vào ngày 6/3 năm nay. Anh hy vọng câu chuyện của mình có thể truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ tuổi tiếp nhận giáo dục đại học.

Arday sinh ra và lớn lên ở Clapham, tây nam London, trong gia đình có bốn người con. Năm 3 tuổi, anh được chẩn đoán mắc chứng chậm phát triển toàn diện và tự kỷ, khiến anh không thể học nói cho đến năm 11 tuổi. Trước đó, anh chỉ có thể giao tiếp với mọi người bằng ngôn ngữ ký hiệu. Anh đã không học đọc và viết tiếng Anh cho đến khi anh 18 tuổi.

Gia đình Arday từng được thông báo rằng anh có thể sẽ cần người chăm sóc trong suốt cuộc đời. Điều cảm động là mẹ anh không bao giờ từ bỏ anh, và đã sử dụng các loại âm nhạc khác nhau để giúp con trai mình phát triển các kỹ năng ngôn ngữ.

Bản thân Arday cũng rất chăm chỉ học tập, kết quả sau đó nằm ngoài dự đoán của mọi người. Anh ấy đã nhận được hai Chứng chỉ Giáo dục Trung học Phổ thông (GCSE) về dệt may và giáo dục thể chất từ ​​một trường cao đẳng cộng đồng, và sau đó đã nhận được bằng tốt nghiệp nâng cao BTEC của Anh.

Năm 22 tuổi, Arday nảy ra ý tưởng học cao học và nhận được sự ủng hộ, khuyến khích của gia sư đại học. Cuối cùng, anh đã hoàn thành hai bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ về Nghiên cứu Giáo dục tại Đại học Liverpool John Moores và Đại học Brunel London. Trong thời gian này, anh kiếm tiền trang trải việc học bằng cách làm việc bán thời gian tại một chuỗi siêu thị.

Arday không dễ dàng học lên cao học, khi đó anh đang làm giáo viên thể dục tại một trường cao đẳng nên chỉ có thể dành thời gian buổi tối để nghiên cứu xã hội học và viết báo. Năm 2018, anh xuất bản luận án đầu tiên của mình và được trao vị trí tại hai trường đại học của Vương quốc Anh trong cùng một năm.

Khoảng 10 năm trước, khi Arday đang làm luận án tiến sĩ, anh ấy đã viết một loạt mục tiêu cá nhân lên tường phòng ngủ của mẹ mình, một trong số đó có nội dung: "Một ngày nào đó tôi sẽ làm việc tại Oxford hoặc Cambridge".

Arday nói rằng anh hy vọng rằng câu chuyện của anh sẽ truyền tải một thông điệp cho những người trẻ khác, đó là "mọi thứ đều có thể".

Anh cũng nói rằng anh không có nhiều tài năng nhưng anh sẵn sàng làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu của mình.

Cậu bé tự kỷ từng mắc chứng chậm phát triển toàn diện nay đã đạt được mục tiêu cuộc đời, trở thành giáo sư gốc Phi trẻ nhất tại Đại học Cambridge và là một trong số ít giáo sư gốc Phi ở Anh.

Theo Hàn Vũ - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người đàn ông 37 tuổi chỉ biết đọc từ năm 18 tuổi trở thành giáo sư gốc Phi trẻ nhất tại Cambridge