Nhà ngoại giao cấp cao Nga: Đàm phán với Ukraine chỉ diễn ra nếu Kyiv và phương Tây hạ vũ khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước TASS hôm 23/2 vừa qua đã tuyên bố: Các cuộc đàm phán với Ukraine chỉ có thể diễn ra nếu các nước phương Tây và Ukraine hạ vũ khí, ngừng bắn phá các thành phố của Nga [ám chỉ 4 vùng lãnh thổ phía đông Ukraine mà Nga đang chiếm đóng].

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Nga, TASS, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, ông Mikhail Galuzin, cho biết: "Nếu phương Tây và Kiev muốn ngồi vào bàn đàm phán, trên hết, họ nên ngừng bắn phá các thành phố của Nga và hạ vũ khí. Sau đó, có thể tổ chức một cuộc thảo luận dựa trên thực tế địa chính trị mới".

Khái niệm "các thành phố của Nga" mà ông Galuzin nhắc tới ám chỉ các thành phố mà Nga đang chiếm đóng ở Ukraine. Đây những địa điểm mà Nga cho rằng lực lượng quân đội nước này tiến quân vào giải phỏng các tỉnh đòi ly khai khỏi nhà nước Ukraine. Phía Nga cũng đã tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi và tuyên bố 4 vùng lãnh thổ của Ukraine sáp nhập vào Nga sau đó.

"Thực tế địa chính trị mới" chính là phía Ukraine và phương Tây chấp thuận mất 4 vùng lãnh thổ này.

Trước đó, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng phương Tây không thể hiện bất kỳ sự sẵn sàng nào đối với các sáng kiến ​​hòa bình về tình hình ở Ukraine. Tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã ra sắc lệnh cấm mọi cuộc đàm phán với Moscow và tuyên bố rằng ông không quan tâm đến việc đối thoại với người đồng cấp Vladimir Putin ở Nga.

Gần đây nhất, thứ Sáu 17/2/2023, Tổng thống Pháp, ông Macron, bày tỏ quan điểm rằng "Nga phải bị đánh bại ở Ukraine" nhưng ông không muốn thấy Nga bị "nghiền nát". Đồng thời, ông Macron cũng muốn xem xét khả năng có thể đối thoại với Nga về hoà bình ở Ukraine.

Bản thân Tổng thống Pháp Macron đã bị một số đồng minh NATO chỉ trích vì đưa ra những thông điệp trái chiều [với NATO] liên quan đến chính sách của ông về cuộc chiến giữa Ukraine và Nga.

Bày tỏ quan điểm trước nhận định này của Tổng thống Pháp, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskyy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Corriere della Sera của Ý, được công bố vào Chủ nhật, rằng nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron đang lãng phí thời gian để xem xét bất kỳ hình thức đối thoại nào với Nga.

"Đó sẽ là một cuộc đối thoại vô ích. Trên thực tế, ông Macron đang lãng phí thời gian của mình. Tôi đã đi đến kết luận rằng chúng tôi không thể thay đổi thái độ của Nga", ông Zelenskyy nói, trang Reuters trích nguồn từ nhật báo Ý.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Nhà ngoại giao cấp cao Nga: Đàm phán với Ukraine chỉ diễn ra nếu Kyiv và phương Tây hạ vũ khí