Nhân viên mới không bao giờ nên làm những điều 'ngu ngốc' này trong tuần đầu tiên đi làm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở nhiều công ty, nhân viên mới thường có thời gian thử việc vài tháng, và những người có thành tích không đáp ứng được kỳ vọng của người giám sát sẽ bị loại. Vì vậy, việc tạo ấn tượng tốt ban đầu khi mới bước vào công ty là điều rất quan trọng đối với nhân viên mới, đặc biệt là trong tuần đầu tiên. Một số chuyên gia cho rằng những người mới đến không được làm một số việc trong giai đoạn này để tránh hủy hoại tương lai của họ.

Huffington Post đã hỏi ý kiến ​​của một số chuyên gia tại nơi làm việc. Họ cho rằng nhân viên mới không nên làm những điều sau vì nó sẽ gây ấn tượng xấu:

Đến muộn

Khi mọi người lần đầu tiên đến một môi trường mới, họ rất dễ bị lạc hoặc đi sai hướng. Họ cũng có thể không nắm bắt được thời gian đi lại và bị trễ giờ làm hoặc cuộc họp. Tuy nhiên, là một nhân viên mới, nếu bạn đi làm muộn trong tuần đầu tiên đi làm, người khác sẽ có ấn tượng không tốt về kỹ năng quản lý thời gian của bạn.

Mary Abbajay, tổng giám đốc công ty tư vấn quản lý kinh doanh Careerstone Group, chỉ ra rằng đừng đến muộn trong các cuộc họp, bạn nên đúng giờ và tôn trọng người khác.

Để tránh bị lạc lối và đến muộn, bạn nên đến trước nửa giờ khi đi làm hoặc đi họp.

Không tuân thủ chính sách về trang phục của công ty

Trang phục bạn nên mặc khi đi làm sẽ khác nhau tùy theo từng công ty và một số công ty có quy định về trang phục rõ ràng, vì vậy đừng cho rằng mặc quần jean và áo phông đi làm là phù hợp.

“Ăn mặc không phù hợp cũng là một trong những sai lầm mà tôi nghĩ mọi người hay mắc phải”, Abbajay nói.

Nhân viên văn phòng nên ăn mặc phù hợp với môi trường làm việc. (Fotolia)

Cô ấy nói rằng người giám sát đã thuê bạn thường sẽ cho bạn biết bạn nên mặc gì khi đi làm. Nếu họ nói trong cuộc phỏng vấn rằng công ty không có quy định về trang phục trang trọng, điều đó có nghĩa là bạn có thể ăn mặc giản dị hơn.

Nếu họ không nói bạn nên hoặc không nên mặc gì, bạn nên kiểm tra sổ tay nhân viên của công ty để xem có chính sách quy định về trang phục hay không. Bạn cũng có thể hỏi người giám sát hoặc đồng nghiệp của mình xem mọi người ăn mặc như thế nào.

Chia sẻ quá nhiều về đời sống riêng tư của mình

Có một ranh giới rõ ràng giữa việc thành thật và giả vờ làm quen với đồng nghiệp mới của bạn. Đừng vượt qua ranh giới này trong tuần đầu tiên đi làm.

Abbajay kể rằng khi cô mới bắt đầu làm việc với một đồng nghiệp mới, cô ấy đã kể cho cô rất nhiều điều về cuộc sống cá nhân của mình, bao gồm cả việc bị người chồng đầu tiên bỏ rơi. Điều này khiến cô ấy muốn tránh mặt người kia vì người kia nói quá nhiều, gây lãng phí thời gian làm việc.

Giả vờ biết mọi thứ

Gorick Ng, nhà tư vấn nghề nghiệp tại Đại học Harvard, nói rằng khi bạn là người mới, những người khác đang đánh giá khả năng, hiệu suất và khả năng thích ứng của bạn.

Bạn có thể nghĩ rằng việc chỉ ra sai lầm của người khác hoặc những điều khác với nhận thức của bạn sẽ thể hiện khả năng của bạn, nhưng quá tự tin vào chuyên môn của mình có thể gây hại nhiều hơn là có lợi và bạn có thể tạo ra nhiều kẻ thù hơn là đồng minh.

Ngay cả khi bạn thầm tin rằng phong cách làm việc của người giám sát mới đã lỗi thời, bạn vẫn nên giữ thái độ cởi mở và ham học hỏi. Bạn có thể thể hiện sự tò mò của mình bằng cách đặt những câu hỏi lịch sự.

Ví dụ, thay vì nói, "Đó không phải là cách chúng tôi từng làm ở Công ty XX", bạn nên nói, "Điều này hơi khác so với những gì tôi đã từng làm, nhưng tôi rất hào hứng khi tìm hiểu cách bạn làm mọi việc".

nhân viên công ty
Nếu một người mới đến giả vờ biết mọi thứ sẽ để lại ấn tượng xấu. (Fotolia)

Nói xấu sau lưng người khác

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng khi một đồng nghiệp bước vào văn phòng, có ai đó thì thầm hoặc cười khúc khích không? Khi bạn gia nhập một công ty, bạn cũng tham gia vào nền văn hóa của công ty đó và nền văn hóa đó có thể bao gồm chủ nghĩa bè phái. Khi bạn nghe thấy đồng nghiệp bàn tán về người khác, hãy cẩn thận để không bị cuốn vào đó.

Abbajay nói rằng trong tuần đầu tiên đi làm, đừng tham gia vào bất kỳ cuộc thảo luận nhóm nào của người khác, chỉ lắng nghe cũng là một kiểu tham gia. Nếu là cô ấy, cô ấy sẽ tìm cơ hội để trốn đi, thay đổi chủ đề hoặc nói điều gì đó tích cực về người đang được thảo luận.

Không liên hệ với người giám sát

Huấn luyện viên điều hành Patricia Schwartz chuyên huấn luyện các giám đốc điều hành về cách tuyển dụng người mới. Theo cô, trong số tất cả những người bạn gặp trong tuần đầu tiên đi làm, người giám sát của bạn là người quan trọng nhất mà bạn nên xây dựng mối quan hệ.

Cô nói: “Một tỷ lệ cao mọi người rời đi vì mối quan hệ (không tốt) với người giám sát của họ".

Để xây dựng lòng tin giữa bạn và cấp trên, bạn nên thống nhất với cấp trên về cách bạn giao tiếp và những vấn đề quan trọng.

Trong trường hợp lý tưởng, người giám sát của bạn sẽ phỏng vấn bạn trong tuần đầu tiên bạn làm việc. Nhưng nếu không, bạn nên chủ động yêu cầu nói chuyện trực tiếp với người giám sát của mình trước cuối tuần đó.

Abbajay nói rằng đôi khi người giám sát phớt lờ bạn và đó có thể là do họ quá bận quản lý nhiều người. Nhưng bạn không nên coi đó là dấu hiệu cho thấy cấp trên không muốn nói chuyện với bạn.

Schwartz cho biết, mọi người nhận được rất nhiều tin nhắn trong tuần đầu tiên đi làm và cô khuyên những người mới nên lưu ý những gì đồng nghiệp nghĩ về công việc và trải nghiệm của họ tại công ty hoặc thảo luận với bạn bè để xem họ nghĩ gì.

Cô cũng cho biết, những tháng đầu tiên trước khi nhận việc thường là thời gian thử việc. Ngoài việc công ty đánh giá nhân viên mới, nhân viên mới cũng sẽ cân nhắc xem có nên tiếp tục ở vị trí này hay không.

Bằng cách đặt những câu hỏi phù hợp và chú ý đến văn hóa của công ty mới, những người mới đến có thể sớm biết được liệu vai trò này có phù hợp với họ hay không.

Theo Mạt Lỵ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhân viên mới không bao giờ nên làm những điều 'ngu ngốc' này trong tuần đầu tiên đi làm