Những bức ảnh ngựa hoang tuyệt đẹp của nhiếp ảnh gia người Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Arizona đã bất chấp cái nắng nóng của sa mạc và nguy cơ bị rắn cắn, để chụp lại những bức ảnh ngoạn mục về những chú ngựa hoang rất oai phong đang 

Bà Susan Goudge, 74 tuổi, là con gái của một Cựu chiến binh Hải quân. Hiện tại, bà sống cùng chồng không xa sông Salt - nơi thường gặp những con ngựa hoang.

Một con ngựa đực xinh đẹp của McCullough Peaks thể hiện sự không hài lòng của nó thông qua tư thế mạnh mẽ. HMA (Khu vực quản lý đàn gia súc) này ở gần Cody, Wyoming. (Được phép của Susan Goudge)

Bà là một giáo viên tiếng Anh ở trường trung học, nhưng từ khi nghỉ hưu bà có sở thích chụp ảnh. Bà Goudge nói với The Epoch Times rằng: “Tôi thậm chí còn không biết có những con ngựa hoang ở Hoa Kỳ cho đến khi chúng tôi chuyển đến Arizona vào năm 2015. Lần đầu tiên tôi nhìn thấy chúng dọc theo sông Salt, tôi bị thu hút và bắt đầu đi đến đó thường xuyên nhất có thể.

Một chuyến tham quan chụp ảnh cho những con ngựa trên Sông Salt bao gồm rất nhiều đoạn đường đi bộ dài (3-5 dặm). Ngựa hoang ở các địa điểm khác đôi khi rất khó tìm, do đó trước tiên bạn cần vài giờ lái xe địa hình trên đường dành cho xe hai bánh để tìm ngựa, sau đó đi bộ từ ô tô đến điểm quan sát tốt nhất.

Ngoài sông Salt, bà Goudge và chồng cũng đi du lịch bên ngoài Arizona vài lần trong năm để xem ngựa hoang Onaqui ở Utah, ngựa hoang ở McCullough Peak, ngựa Checkerboard ở Wyoming và ngựa Sand Wash Basin ở Colorado.

Bà Goudge sử dụng tốc độ màn trập cao trên máy ảnh Sony A1 và Sony A9 để “sẵn sàng cho những điều bất ngờ”. Bà cũng sử dụng các ống kính Sony 100-400mm và 200-600mm, và Lightroom (phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp) để thực hiện các điều chỉnh nhỏ trong quá trình xử lý hậu kỳ: cắt xén ảnh, điều chỉnh vùng tối và vùng sáng cũng như loại bỏ phần thừa.

Đã quen với việc lội xuống sông để có những góc ảnh đẹp hơn, bà Goudge luôn chuẩn bị sẵn sàng và mặc loại quần nhanh khô, giày tennis cũ và trang bị các dụng cụ tránh bị rắn cắn. Bà cũng dùng một chiếc ghế đẩu cắm trại cho những góc chụp thấp trên đất khô, và có thể ngồi và ngắm nhìn những con ngựa sau khi tìm thấy chúng.

Hai con ngựa đực đang có xung đột ở sông Salt, Arizona. (Được phép của Susan Goudge)

Hành động “tranh hùng” của những chú ngựa

Chủ đề của bà Goudge có thể khá khó đoán. Bà nói rằng: “Như với tất cả các loài động vật hoang dã, bạn cần tôn trọng đối tượng của mình và giữ khoảng cách an toàn với chúng… đã có lúc tôi đến sai chỗ, không đúng thời điểm và phải di chuyển nhanh chóng trước khi những chú ngựa có những hành động bùng nổ, nó đã xảy ra.”

Vào mùa thu năm 2021, bà Goudge và một người bạn đang ngồi trên bờ sông chụp ảnh ngựa dưới nước thì hai con ngựa đực lao qua những tán cây phía sau họ.

Bà cho biết thêm: “Cả hai chúng tôi nhanh chóng ra khỏi chỗ này, khi những con ngựa bắt đầu tranh nhau trên bờ đá. Một trong những con ngựa này vấp phải đá và ngã ngửa ra sau. May mắn thay, nó không hề hấn gì, sau đó những con ngựa kết thúc trận đấu của mình và tiếp tục lên đường.”

Những con ngựa giao đấu vào mùa xuân tại McCullough Peaks, với những đỉnh núi phủ đầy tuyết ở phía sau. (Được phép của Susan Goudge)

Bà Goudge đã tránh được hầu hết các rủi ro xảy ra với sở thích đã chọn của mình, thì gần đây bà đã bị rắn cắn. Trong một chuyến đi chụp ảnh ngẫu hứng vào một buổi sáng nắng nóng tháng 8, một ngày trước khi bà đi nghỉ ở Hawaii, bà mạo hiểm ra ngoài mà không có đồ bảo vệ rắn và phải trả giá.

Bà chia sẻ: “Tôi thấy một đàn ngựa đang tiến ra sông nên tôi vội vã xuống nước. Tôi cảm thấy một cú va chạm mạnh vào cẳng chân và nghĩ rằng mình vừa giẫm phải một cành cây… nhưng khi xuống nước, chân tôi thực sự rất đau và có một giọng nói nhỏ bảo tôi ra khỏi nước và kiểm tra. ”

Khi bà Goudge kéo ống quần lên, bà nhìn thấy hai lỗ nhỏ rõ ràng dính máu. Điều này khiến tim bà thắt lại. May mắn thay, có hai người bạn bà chụp ảnh gần đó và một trong số họ là EMT (cựu kỹ thuật viên y tế khẩn cấp).

Bà Goudge cho biết: “Cô ấy xem và kiểm tra vết thương của tôi, cô nói rằng: tôi nghĩ đó là một 'vết cắn khô', nghĩa là khi cắn con rắn không tiết nọc độc, nhưng tôi cần đến phòng cấp cứu để chắc chắn hơn”.

Bà nói thêm: “Rất may là tôi vẫn ổn. Những tấm bảo vệ rắn của tôi giờ là một món đồ chính trong tủ quần áo!"

Một gia đình ngựa cùng nhau uống nước bên sông Salt. (Được phép của Susan Goudge)

Sức mạnh của việc kể chuyện

Kể chuyện là điều tối quan trọng đối với bà Goudge, bà đã chuyển sang chụp ảnh sau nhiều năm lặn biển cùng chồng và trải nghiệm một “thế giới bí mật” dưới nước.

Bà nói rằng: “Tính cách của các sinh vật đại dương đã mê hoặc tôi, và tôi nhận ra rằng thông qua những bức ảnh này tôi có thể kể về cuộc sống của chúng. Điều này rất thú vị đối với tôi nên tôi đã chuyển sang chụp ảnh trên đất liền và bắt đầu quan tâm đến chụp ảnh đường phố—một lần nữa sử dụng nhiếp ảnh để kể một câu chuyện.”

Những con ngựa giống McCullough Peaks thể hiện sự nhanh nhẹn của cơ bắp khi chúng đọ sức với nhau. (Được phép của Susan Goudge)

Sau khi nhìn thấy ngựa hoang lần đầu tiên ở sông Salt, bà nhanh chóng chuyển từ chụp ảnh đường phố sang chụp ảnh động vật hoang dã.

Bà học hỏi từ các nhiếp ảnh gia ngựa hoang dã khác và quan sát những con ngựa hoang dã trong hơn bảy năm, bà đã nắm bắt được nhiều điều về hành vi của chúng, và hy vọng sẽ truyền tải những điều này thông qua tác phẩm của mình.

Bà cho biết: “Những con ngựa hoang sống trong một xã hội có cấu trúc ý thức mạnh mẽ về gia đình và những gắn bó tình cảm bền chặt”. Các gia đình ngựa có thể có quy mô từ một cặp ngựa giống đến các nhóm lớn hơn, bao gồm một con ngựa đực đầu đàn, ngựa cái và một con ngựa đực giống, đôi khi là hai con.

Những con ngựa giống khi gần 3 tuổi thì được giải phóng khỏi vòng sinh sản.

Bà Goudge giải thích thêm: “Đó là cách tự nhiên để ngăn ngừa lai giống chéo. Ban đầu chúng không hiểu và sẽ cố gắng quay trở lại đàn của mình, nhưng sẽ bị con ngựa giống của đàn đuổi đi. Điều đó thật khắc nghiệt, nhưng chúng sẽ sớm kết hợp với những con ngựa độc thân khác và thành lập một đàn của riêng mình.”

Sau một vài năm, cùng với những con ngựa giống khác và rèn luyện kỹ năng chiến đấu, chúng đã sẵn sàng kiếm một con ngựa cái và thành lập đàn của riêng mình.

Một đàn ngựa phía bắc Onaqui tạo ra một đám mây bụi khổng lồ khi chúng lao xuống nước. (Được phép của Susan Goudge)

Bà Goudge đã chứng kiến ​​vô số đau thương xảy ra trong thời gian bà đi theo những con ngựa hoang này. Bà nhìn thấy những chú ngựa con mới sinh sẵn sàng đi chập chững những bước đầu tiên, hay một đàn ngựa đang đau buồn vì mất đi một chú ngựa con đã qua đời, do ngày càng yêu thích ngựa con nên bà thường tìm kiếm chúng trong mỗi chuyến đi trên cùng một dòng sông. Bà cũng đã từng chứng kiến ​​​đàn ngựa này bị ngựa ở đàn khác phá rối.

Bà chia sẻ: “Một lần nọ, một con ngựa đực bị mất con vì nó rơi vào tay một con ngựa đực khác và đang cố gắng lấy lại con của mình. Tôi đã quan sát hàng giờ… con ngựa giống ban đầu đang quan sát đối thủ từ bên kia sông, nó bị đuổi đi, rồi quay lại hết lần này đến lần khác, và cuối cùng cũng hành động.

Hai anh em Jasper và Blue-eyeFilly đã đi cùng nhau vài năm trước. Chúng là ngựa hoang Onaqui, nằm ở Utah. (Được phép của Susan Goudge)

Cuối cùng, tất cả chúng đều biến mất sau một vách đá nhỏ bên dòng sông, theo sát là một con ngựa đực đã đánh cắp chúng.

Bà Goudge cho biết: “Tôi nghe thấy một tiếng động lớn… sau đó là tiếng vó ngựa quay trở lại. Tôi hồi hộp chờ xem đó là con ngựa đực nào, và mừng rỡ khi thấy con ngựa đực đã đưa hai con của nó một mình trở về! Gia đình nhỏ đã trốn thoát qua sông vào ngày hôm đó, và tôi đã nhìn thấy chúng đi cùng nhau vài lần sau đó.”

Bà Goudge yêu thích khám phá những vùng sa mạc rộng lớn, nơi những đàn ngựa thường tụ tập vào buổi sáng.

Bà Goudge chia sẻ: “Những con ngựa con sẽ chạy chỉ vì niềm vui của nó. Chúng sẽ chạy vụt qua những cây xương rồng thấp và những bụi cây, tạo thành vòng tròn lặp lại hết vòng này đến vòng khác. Thật không thể tin được khi nghe thấy âm thanh khi chúng chạy với cái bờm tung bay phía sau. Tôi nghĩ rằng chúng cũng đang có nhiều niềm vui như chúng tôi khi chúng tôi quan sát chúng…đây thực sự là hoang dã và tự do.”

Những con ngựa giống sông Salt chào nhau trên đỉnh vách đá ở Arizona. (Được phép của Susan Goudge)

Bà Goudge chia sẻ công việc của mình trên Instagram, để kết nối với những người theo dõi mình và các nhiếp ảnh gia đồng nghiệp, đồng thời mở rộng tiếp cận với nhiều người hơn nữa.

Bà nói rằng: “Những chú ngựa này là biểu tượng của nước Mỹ, chúng được rất nhiều người trên thế giới yêu quý”.

Theo The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những bức ảnh ngựa hoang tuyệt đẹp của nhiếp ảnh gia người Mỹ