Những cách tốt nhất để giải quyết vấn đề

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những bậc thầy thực sự thường xử lý tâm trạng của họ trước rồi mới xử lý sự việc. Trước tiên phân tích tâm tình, sau đó phân tích tình thế.

1. Im lặng

Đôi khi bạn bị hiểu lầm và không muốn tranh cãi nên chọn cách im lặng. Không cần tất cả mọi người đều hiểu bạn, nên bạn cũng không cần phải giải thích điều đó với tất cả mọi người. Chỉ cần thành thật với chính mình.

2. Bình tĩnh

Khi bạn rơi xuống đáy của cuộc đời, những người xung quanh đều nói với bạn: Hãy mạnh mẽ và hạnh phúc. Mạnh mẽ là tuyệt đối cần thiết, nhưng có vui vẻ được không? Trong tình huống như vậy, chỉ sợ là quá khó đối với bạn. Suy cho cùng thì ai có thể vui vẻ lúc đau đớn, tan vỡ thành từng mảnh? Tuy nhiên, ít nhất bạn có thể bình tĩnh. Hãy bình tĩnh nhìn nhận vấn đề và giải quyết những việc cần giải quyết một cách bình tĩnh.

(Pexels)

3. Cúi xuống

Bất đồng ý kiến với người khác, thậm chí tranh luận gay gắt, hãy về nhà và lau sàn nhà. Lấy một miếng giẻ, cúi xuống, chạm đất bằng cả hai đầu gối và lau sạch mọi góc của sàn nhà trước mặt bạn. Đôi khi bạn phải học cách cúi xuống vì hành động này có thể khiến bạn khiêm tốn. Trong khi rèn luyện cơ thể, bạn cũng đang rèn luyện tâm trí của mình.

4. Không có “Nếu như”

Cuộc đời là một chặng đường dài với vô số ngã rẽ, luôn là những sự lựa chọn: Chọn học ngành gì, làm nghề gì, kết hôn hay không, có con hay không,... những lựa chọn khác nhau tạo nên một cuộc sống hoàn toàn khác nhau.

Có những người thường nói: Ngày xưa nếu như vậy thì bây giờ đã không như vậy... Thà đừng nói lại điều đó nữa. Thực sự không có lựa chọn tốt hay xấu ở mỗi ngã rẽ, chỉ cần coi cuộc sống là sự sáng tạo độc đáo của riêng mình, bạn sẽ không thường xuyên nhìn lại nếu đã đưa ra những lựa chọn khác nhau.

5. Cố gắng

Dạo bước trong rừng, bạn nhìn thấy một dây leo quấn quanh thân cây, bạn sẽ cảm động trước khung cảnh yên tĩnh và đẹp đẽ này. Bạn nghĩ, không biết tương lai sẽ có những cơn bão như thế nào, có thể dây leo sẽ đứt, cây sẽ đổ, có thể bầu trời sẽ vắng vẻ, trái đất sẽ già đi,...bạn nghĩ rất nhiều.

(Pexels)

Như vậy, xin thời gian dừng lại ở giờ phút này, dừng lại tức là vĩnh hằng. Trong vĩnh hằng nếu có một khắc tĩnh mỹ này, tương lai có thể gặp phải đủ loại kiếp nạn thì cũng được an ủi cùng báo đáp. Nỗ lực, dù có thành công hay không, ít nhất đã từng rất đẹp.

6. Giữ sự đơn giản

Vì suy nghĩ quá nhiều nên bạn thường làm phức tạp cuộc sống của mình. Mặc dù rõ ràng là bạn đang sống ở hiện tại nhưng bạn luôn nghĩ về quá khứ và lo lắng về tương lai. Hãy giữ sự đơn giản, hãy sống trong giây phút hiện tại, và giây phút hiện tại thực sự không quan trọng điều gì là đúng hay sai. Hãy coi cuộc sống của bạn như một giấc mơ và thực hiện nó ngay bây giờ.

7. Thỉnh thoảng nuông chiều bản thân

Sau khi ăn quá nhiều đồ ăn tốt cho sức khỏe, thỉnh thoảng bạn lại muốn nhấm nháp món lưỡi vịt, gà rang muối và tôm càng cay… Đôi khi bạn không muốn bản thân mình sống có ý nghĩa như vậy. Bạn thực sự không cần phải trói buộc bản thân quá chặt chẽ trong cuộc sống.

8. Bình yên trở lại

Đã có lúc bạn chán nản đến mức không buồn kéo rèm ra nhìn ánh nắng ngoài cửa sổ. Tất nhiên, bạn cũng quên nhìn chậu hoa nhài trên bậu cửa sổ cần được tưới nước hàng ngày. Không biết trải qua bao lâu, cuối cùng có một ngày, bạn lấy lại được tâm trạng tốt, đồng thời nghĩ đến bông hoa nhài của mình, trời ơi, bông hoa tội nghiệp, nó còn sống không?

(Pexels)

Bạn thận trọng kéo rèm ra, chỉ để nhìn thấy vẻ ngoài duyên dáng và hương thơm thoang thoảng của loài hoa ấy. Hóa ra mấy ngày nay, dù bạn quên cho hoa uống nước nhưng ông trời vẫn chưa bao giờ quên ban phước cho hoa bằng mưa và sương. Nhiều việc xảy ra một cách lặng lẽ ngoài tầm mắt của bạn và chúng tự sắp xếp một cách lặng lẽ.

Vạn vật sinh ra, thiên nhiên nuôi dưỡng vạn vật, không có gì phải lo lắng. Tất cả những gì bạn phải làm là chính mình và không để lại điều gì hối tiếc. Hãy buông bỏ, bình tĩnh, bao dung và biết ơn, bạn sẽ là “người vĩ đại”.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Li Ge Sheng Sheng
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những cách tốt nhất để giải quyết vấn đề