Những đường vẽ Nazca bí ẩn của Peru tái hiện 168 mẫu, bao gồm cả hình người

Giúp NTDVN sửa lỗi

'Những đường vẽ Nazca' (Nazca Lines) nằm trong sa mạc Nazca ở miền nam Peru, là những bức tranh bí ẩn khổng lồ phải được nhìn thấy từ trên cao. Các nhà nghiên cứu gần đây đã thông báo rằng họ đã phát hiện ra 168 họa tiết địa phương mới, bao gồm cả hình người.

Đại học Yamagata ở Nhật Bản đã chỉ ra trong một thông cáo báo chí phát hành vào ngày 8/12 rằng, một nhóm nghiên cứu do Masato Sakai, giáo sư của trường, và nhà khảo cổ học người Peru Jorge Olano dẫn đầu đã nghiên cứu những đường vẽ Nazca ở Peru.

Có tới 168 mẫu mới được phát hiện, bao gồm hình người, chim, mèo, rắn, cá voi, v.v., nâng tổng số mẫu được phát hiện cho đến nay lên 358. Trong số đó, 190 mẫu đã được phát hiện vào năm 2018.

Họa tiết hình con chim. (Đại học Yamagata, Nhật Bản)

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 168 mẫu hình bằng cách sử dụng chụp ảnh trên không và máy bay không người lái để tiến hành nghiên cứu thực địa trong khu vực từ tháng 6 năm 2019 đến tháng 2 năm 2020. Chúng có niên đại từ năm 100 trước Công nguyên đến năm 300 sau Công nguyên.

Trong số 168 mẫu hình, có khoảng 50 mẫu hình người, trong đó có một mẫu hình đầu to, thân hình nhỏ nhắn, dường như có một chút râu, trông giống Homer, nhân vật chính trong phim hoạt hình Mỹ "Gia đình Simpson".

Đại học Yamagata cho biết trong một thông cáo báo chí rằng 168 mẫu được vẽ bằng cách loại bỏ những viên đá đen trên bề mặt và để lộ ra bề mặt cát trắng bên dưới. Nghiên cứu hiện tại cho thấy những hoa văn này có thể được chia thành hai loại: tuyến tính và phù điêu, hầu hết là loại sau, đường kính của chúng dưới 10 mét và hầu hết chúng được phân bổ dọc theo những con đường mòn cổ xưa.

Mẫu hình giống như một con mèo. (Đại học Yamagata, Nhật Bản)

Do vị trí xa xôi và khí hậu tương đối khô của cao nguyên địa phương, hầu hết các đường vẽ Nazca đã được bảo tồn tự nhiên. Các đường vẽ Nazca đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới vào năm 1994.

Theo UNESCO, xét về số lượng, trạng thái tự nhiên, kích thước và tính liên tục, các đường vẽ Nazca là một trong những bí ẩn khó giải nhất trong ngành khảo cổ học. Một số hình vẽ mô tả động vật và thực vật sống, một số khác là các hình hình học dài hàng km. Những mô hình này được cho là đã được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo liên quan đến thiên văn học.

Nhà khảo cổ học Peru và cựu Bộ trưởng Bộ Văn hóa Luis Jaime Castillo, người đã tham gia nghiên cứu về các đường vẽ Nazca, nói với tờ The Guardian của Anh vào năm 2020 rằng các đường vẽ Nazca mà con người đã phát hiện có thể chỉ chiếm tổng số 5%.

Theo Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những đường vẽ Nazca bí ẩn của Peru tái hiện 168 mẫu, bao gồm cả hình người