Những gì thuộc về mình thì vĩnh viễn không mất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thường có câu: “Hoa nở hoa tàn, thời gian đến rồi đi”. Cuộc đời của một người có lúc vui lúc buồn. Có may mắn thì sẽ có bất hạnh, có được thì sẽ có mất mát. Dù có mất đi cũng không cần phải đau buồn, cũng không nên để trong lòng. Bởi vì những thứ bị mất đi ngay từ đầu đã không thuộc về bạn!

1. Được và mất đều là định mệnh

Người xưa nói: “Kết quả hôm nay đều là nhân của quá khứ”.

Nhân quả là luật công bằng nhất trên đời. Được và mất đều có nguyên nhân và kết quả. Không có gì được mà không có lý do, và tất nhiên không có mất mát nào vô duyên vô cớ.

Trong "Trang nghiêm luận" có một điển cố như thế này:

Lúc quốc vương nghỉ trưa, hai tùy tùng ở bên cạnh vừa quạt gió cho quốc vương, vừa nhỏ giọng đàm luận: "Chúng ta có thể phụng sự quốc vương, rốt cuộc là vì nguyên nhân gì?"

Một người nói: “Đó là nghiệp của tôi”.

Người khác nói: “Đó là vì nhà vua”.

Hai người không ai phục ai, giọng nói của họ ngày càng to hơn. Một người nói: “Những phước lành của tôi đều là do nghiệp thiện của chính tôi”.

Người kia lại phản bác: “Những phước lành của tôi là do nhà vua ban cho”.

Quốc vương bị tiếng tranh luận của hai người đánh thức, sau khi biết được tình hình cụ thể, ông không hài lòng đối với tùy tùng nói bởi vì nghiệp báo mà sống kia, vì thế nói: "Ngươi sống ở quốc gia của ta, lại còn cảm thấy phúc báo là đến từ chính ngươi, vậy ta sẽ cho ngươi xem, phúc báo của ngươi rốt cuộc từ đâu tới!”.

Sau đó, ông nói với hoàng hậu: “Hôm nay trẫm sẽ phái một người đến gặp nàng, nhớ thưởng bảo vật cho người ấy”.

Thế là, phái một tùy tùng khác đi theo sau, cũng không lâu lắm, vẫn là tùy tùng tin tưởng nghiệp lực kia nhận được trân bảo.

Pexels

Hóa ra lúc người hầu không tin vào phúc báo do vua ban kia được vua sai đi, đang chuẩn bị ra ngoài thì bỗng nhiên bị chảy máu mũi, nên phải để người hầu tin vào nghiệp báo đi nên được hoàng hậu khen thưởng.

Người hầu không tin vào nghiệp báo kia là do số mệnh không có được báu vật đó, nên dù có ép buộc thế nào cũng không thể có được.

Những gì thuộc về bạn cuối cùng là của bạn. Nó sẽ không bởi vì bạn cố ý cưỡng cầu mà đạt được, cũng sẽ không bởi vì bạn kiên trì tránh né mà mất đi. Hết thảy mọi thứ, đều là nhân quả.

Nhân quả vận mệnh, cho tới bây giờ cũng không phải là mê tín.

Như người ta đã nói: “Những gì đã làm thì không thể mất, và những gì bạn làm thì không thể được”.

Trong cuộc đời này, được bao nhiêu thì sẽ mất bấy nhiêu. Được và mất trong cuộc sống đều do số phận quyết định.

Phúc và hoạ phụ thuộc vào nhau, cũng như được và mất. Cái gọi là được không nhất định là phúc, cái gọi là mất không nhất định là họa.

Vì vậy, không nên vì đạt được mà đắc ý, cũng không nên vì mất đi mà buồn bã. Đời người chính là một quá trình.

2. Mọi thứ đã mất sẽ quay trở lại theo một cách khác

Người xưa có câu: “Gieo dưa thì gặt dưa, gieo đậu thì gặt đậu”.

Cố gắng, nhất định sẽ đạt được. Ngay cả khi nó bị mất, nó sẽ được trở lại với bạn theo một cách khác.

Có một thiền sư khi tưới nước, luôn cho hoa hướng dương hai muỗng nước, cỏ nhỏ bên cạnh nửa muỗng nước.

Mọi người rất bất bình và hỏi: “Tại sao hoa hướng dương lại có nhiều nước như vậy, vì nó có thể nở hoa?”.

Thiền sư nghe xong cười nói: "Cỏ nhỏ chỉ cần nửa muỗng nước là đủ, còn hoa hướng dương cần hai muỗng nước mới đủ".

Sau đó, thiền sư chỉ vào một cái cây đại thụ ở đằng xa và nói: “Hãy nhìn xem, cái cây cao chót vót đó cần hai thùng nước mới đủ. Nhưng không có loài hoa cỏ nào có thể so sánh được với sự đau khổ của cái cây đó. Bởi vì nó nhận được càng nhiều, mất đi càng nhiều, trả giá cũng càng nhiều. Vì vậy, những cây lớn phải che chở cho con người khỏi gió mưa và cho nhiều trái cây”.

Mọi người nghe xong liền hiểu ra.

Pixabay

Ông Trời rất công bằng, chúng ta thường oán giận mình nhận được không đủ, kết quả khiến cho mình bị thương chồng chất. Thật ra, rất nhiều thứ chúng ta nhận được, đều không thể dùng mắt thường để phán đoán.

Trong Đàn Kinh có nói: "Tất cả phúc điền không rời tâm địa”.

Yêu người người sẽ đến, may mắn sẽ quay trở lại với người thiện tâm. Chỉ cần là của mình thì không sợ không có được, cho dù mất đi một thời gian, cũng sẽ đổi một loại phương thức khác bù đắp lại.

Có câu: “Phúc báo đều ở phía sau”.

Trong cuộc sống muốn có được, nhất định sẽ mất đi trước. Nếu 1 việc không thuận lợi, phải đi lòng vòng, chắc chắn bạn sẽ tích lũy được sức mạnh ở đó. Những gì bạn có trong tương lai sẽ do những suy nghĩ hiện tại của bạn mang lại.

Vì vậy, khi bạn chán nản trong cuộc sống, hãy thư giãn. Được và mất chỉ là tạm thời. Cuộc sống vốn khó lường, hỉ sự hôm nay, đến ngày mai có thể chính là tai họa hay không? Mà tai họa hôm nay, đến ngày mai có lẽ sẽ là chuyện vui!

Trong cuộc sống, được bao nhiêu thì mất bấy nhiêu, bất kể được hay mất thì cũng phải bình tĩnh đối mặt.

3. Những gì thuộc về bạn sẽ luôn ở đó

Mọi thứ trước mắt bạn đều là nhân quả của quá khứ. Đừng lo lắng nếu bạn đánh mất nó, những gì thuộc về bạn vẫn luôn ở đó.

Trong kinh điển có ghi lại một chuyện như thế này:

Một năm nọ, Đức Phật mang theo nhiều vị tỳ kheo đến một thành phố khác theo lời mời của một vị Bà La Môn.

Khi họ đến nơi, Bà La Môn lại không cung cấp thức ăn cho những người hộ trì Phật Đà, lại gặp nạn đói, dân chúng chỉ có thể cung cấp một chút thức ăn. Ngay cả khi đối mặt với ít ngũ cốc, các tỳ kheo vẫn cảm thấy biết ơn.

Sau đó Đức Phật đưa các tỳ kheo trở về thành Xá Vệ, lại được dân chúng hoan nghênh, cũng lấy ra rất nhiều thức ăn cung cấp cho họ.

Lúc này, một số tỳ kheo chơi đùa sau khi ăn đồ ăn được cung cấp hàng ngày thì chỉ đùa vui mà không làm gì.

Có người nói: “Khi có nạn đói, họ rất cung kính và lễ phép, nhưng bây giờ có nhiều đồ ăn, họ lại buông thả như thế này”.

Đức Phật nghe và khai thị rằng: “Người ngu ngốc sẽ buồn bã và chán nản khi mọi việc không như ý muốn. Khi mọi việc suôn sẻ, họ sẽ vui mừng khôn xiết. Người trí sẽ không bao giờ bị dao động trước những được mất trong cuộc sống”.

Pexels

Chuyện thế gian, có được ắt có mất.

Tổ Bồ Đề Đạt Ma nói: “Nếu con nhận được danh hiệu, những điều tốt đẹp, v.v., là do nhân quá khứ của ta”.

Những gì chúng ta có bây giờ là kết quả của những gì chúng ta đã gieo trồng trong quá khứ, những gì chúng ta nhận được là những gì chúng ta xứng đáng nhận được, không cần phải tự hào. Những gì thuộc về bạn sẽ quay trở lại, bạn không cần phải lo lắng.

Vậy bạn đang tranh giành vì điều gì? Có gì để oán trách? Nó không phải của bạn, bạn không thể giữ, nó là của bạn, không ai có thể lấy đi.

Cuộc đời mỗi người chỉ sống có một lần, vì vậy không nên bận tâm quá nhiều thứ. Hãy để mọi thứ cho ông Trời, cái gì thuộc về bạn thì vẫn luôn ở đó. Người thiện lương, nhất định sẽ không chịu thiệt!

Theo Vương Hoà - Aboluowang
Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những gì thuộc về mình thì vĩnh viễn không mất