Những món ăn truyền thống được nấu bởi các bếp trưởng “ bà ngoại” trên khắp thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà hàng ở New York sẽ không chỉ đưa bạn trở về ký ức tuổi thơ, mà còn đưa bạn đến nhiều quốc gia khác nhau, với những món ăn được chế biến đặc biệt từ những bếp trưởng “bà ngoại” trên khắp thế giới.

Tại nhà hàng Enoteca Maria, ở Đảo Staten, họ tôn vinh sự đa dạng văn hóa khi các “nonnas” (thuật ngữ tiếng Ý chỉ những người bà) từ các nền văn hóa khác nhau, sẽ chế biến các món ăn theo các công thức chính thống của họ, đã được truyền qua nhiều thế hệ.

Bà Nancy đang làm xúc xích. (Được phép của Jody Scaravella)

Vài năm trước, ông Jody Scaravella, 67 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Brooklyn, đã nảy ra ý tưởng mở nhà hàng của riêng mình, với mong muốn chia sẻ văn hóa ẩm thực của những nonna người Ý.

Chia sẻ thêm về nguồn cảm hứng của nhà hàng mình, ông Scaravella cho biết, khi còn nhỏ, cha mẹ ông là người làm việc rất chăm chỉ nên hiếm khi ở nhà, và bà ngoại Nonna Domenica của ông mới thực sự là chủ của gia đình.

Ông Scaravella nói: “Bà là người đã truyền lại cho chúng tôi nền văn hóa này, với cốt lõi là truyền thống ẩm thực của mình”.

Khi lớn lên, ông Scaravella nhớ lại việc đi chợ cùng với bà mỗi ngày.

Ông chia sẻ: “Bà tôi dừng lại ở các cửa hàng rau và cắn một quả đào, hoặc nếm thử một quả anh đào nhỏ, và nếu ngon thì bà mua, nếu không thì bà nhổ nó xuống đất với vẻ mặt không hài lòng”.

“Tôi ngạc nhiên là không ai phàn nàn về điều đó nhưng sau đó, mọi người ở đó đều biết bà.

Trải nghiệm này khiến ông tin rằng, bà đã lưu giữ nhiều nét văn hóa và bản sắc của gia đình mình.

Ông cho biết thêm: “Tôi phát hiện ra rằng, hàng triệu người bà trên khắp thế giới đều truyền lại di sản của họ cho con cháu giống như bà của tôi”.

Bà Ploumitsa đến từ Chios, Hy Lạp với ông chủ Jody. (Được phép của Jody Scaravella)

Nhà hàng chủ yếu bán các món ăn của Ý, khi mới mở, một số bếp trưởng cụ bà người Ý từ các vùng khác nhau, sẽ nấu những món ăn đặc biệt của riêng họ theo lịch trình luân phiên.

Khi những thực khách từ các nền văn hóa khác nhau ghé thăm nhà hàng, họ sẽ cảm nhận được sự ấm cúng, và được thưởng thức hương vị các món Ý đích thực ở đây, ông Scaravella quyết định mở rộng mô hình này cho cả những nonna từ khắp nơi trên thế giới, do đó sáng kiến này ​​“Dường như có ý nghĩa để tôn vinh mọi nền văn hóa”, ra đời vào tháng 7/2015.

(Được phép của Jody Scaravella)

Tại Enoteca Maria hiện có hai nhà bếp: một bếp dành cho các nonna người Ý, và một bếp khác dành cho các nonna đến từ các quốc gia khác như Peru, Trinidad, Argentina, Nhật Bản, Cộng hòa Séc, Brazil, Puerto Rico, Sri Lanka, v.v. Khoảng 30 bếp trưởng bà ngoại từ các quốc tịch khác nhau luân phiên vào bếp.

Những nonna này, thường làm việc từ khi bếp mở và tương tác với thực khách.

Ông Scaravella nói: “Họ đã có khoảng thời gian tuyệt vời, và tôi nghĩ điều đó thực sự có giá trị đối với mọi người”.

Bà Carmen đến từ Argentina với món Chorizo ​​của mình. (Được phép của Jody Scaravella)

Khi thuê bếp trưởng tại nhà hàng của mình, ông Scaravella cho biết rằng, ông cần người có đam mê với ẩm thực và văn hóa của họ. Sau đó, họ cùng nhau lên thực đơn và thảo luận về những nguyên liệu cần thiết.

Đối với những nguyên liệu khó tìm, họ tự chuẩn bị và sau đó được nhà hàng hoàn trả. Sau đó, họ lên lịch ngày nào họ có thể làm việc.

Hiện tại, nhà hàng chỉ mở cửa ba ngày trong tuần: Thứ Sáu, Thứ Bảy và Chủ Nhật. Mặc dù các món ăn thường được đóng gói, nhưng các nonna dường như không bị bối rối.

Ông Scaravella, người luôn tìm kiếm những nền văn hóa mới, cho biết: “Những nonna này có thể làm việc trong môi trường thương mại”. Ông đã nhiều lần được nhiều người tiếp cận và muốn nhượng quyền ý tưởng của ông.

Bà Anna đến từ Armenia, giới thiệu món Ikra Armenia của mình. (Được phép của Jody Scaravella)

Ông nói rằng: “Trên thực tế, nó đã được nhượng quyền mà không có sự cho phép của tôi. Có một nơi ở Anh đang làm việc với các cụ bà người Ý, và rất nhiều người khác nhìn thấy giá trị của ý tưởng này, và họ đang chạy theo nó, và điều đó tốt thôi.

Ông Scaravella thích những gì mình làm, và khách hàng của ông thích những nét hoài cổ. Ông cho biết thêm: “Họ thích ý tưởng có những người bà này vào bếp và thích những món ăn từ các nonna nấu”

Bà Rosa từ Peru giới thiệu cho một thực khách món Costillas de Cerdo. (Được phép của Jody Scaravella)

Theo Anna Mason- The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những món ăn truyền thống được nấu bởi các bếp trưởng “ bà ngoại” trên khắp thế giới