Những tác phẩm động vật được chế tạo từ kim loại phế liệu

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Rác rưởi trong mắt bạn có thể là kho báu của người khác." Đối với anh Matt Sloane, câu nói này hoàn toàn đúng.

Anh Matt là một thợ hàn kiêm nghệ sĩ đến từ bang Tasmania, Úc, anh đã dành nhiều năm để sáng tạo ra những tác phẩm điêu khắc động vật đẹp mắt, tinh tế và sống động từ phế liệu kim loại.

Đam mê nghệ thuật, Matt thậm chí còn theo học trường nghệ thuật một thời gian, nhưng nhanh chóng nhận ra rằng đó không phải là con đường dành cho mình. Mười năm sau, anh theo học một khóa học tại một trường cao đẳng nghề, và đó là nơi khơi dậy niềm đam mê kim loại học của anh. Như một phần của khóa học, anh đã tạo ra một con đại bàng kích thước thật bằng phế liệu kim loại. Anh ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của con đại bàng dang rộng đôi cánh chuẩn bị bay cao.

Con đại bàng xoè đuôi với sải cánh dài 3 mét này là tác phẩm điêu khắc động vật đầu tiên của anh Matt được làm từ phế liệu kim loại. (Hình ảnh của anh Matt Sloane)

Anh Matt cho biết anh đã dành rất nhiều thời gian và công sức vào việc thiết kế và là con ngựa kim loại này. (Hình ảnh của anh Matt Sloane)
"Tôi không thể tin rằng mình có thể tạo ra con đại bàng này với tỷ lệ hài hoà", anh Matt Sloane chia sẻ với The Epoch Times. "Khoảnh khắc đầy cảm hứng" này đã thôi thúc anh tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật kim loại hơn. Tuy nhiên, anh quyết định tiếp tục sáng tạo những tác phẩm điêu khắc có kích thước như thật thay vì chế tác các phiên bản thu nhỏ hoặc phóng đại.

Anh Matt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nắm bắt tỷ lệ thực trong quá trình điêu khắc. Anh chia sẻ rằng khi làm việc theo tỷ lệ 1:1 như thật, anh cảm thấy như mình "thực sự đã nắm bắt được tinh túy của loài vật này". Việc tuân thủ tỷ lệ thực 1:1 giúp cho tác phẩm điêu khắc trông sống động hơn, "như thể một con vật sống sinh động" đang hiện hữu trước mắt.

Thông thường, khi muốn sáng tạo một tác phẩm điêu khắc động vật mới mà anh chưa từng thử qua trước đây, ví dụ như bò hoặc gấu, anh Matt sẽ nghiên cứu hình thái cơ thể của loài vật đó thông qua việc quan sát ảnh, mô hình và thậm chí cả đồ chơi trẻ em, đặc biệt anh sẽ chú ý đến các chi tiết của phần đầu.

Anh Matt cho biết bờm ngựa được làm từ dây cáp thang máy cũ và xích xe đạp. (Hình ảnh của anh Matt Sloane)
Tác phẩm Great Dane. (Hình ảnh của anh Matt Sloane)

Matt Sloane sử dụng nhiều loại phế liệu kim loại khác nhau để tạo ra tác phẩm điêu khắc của mình, bao gồm phụ tùng ô tô, dụng cụ cũ và thiết bị nông nghiệp bỏ đi. Việc tìm kiếm những vật liệu phù hợp là một phần quan trọng trong quá trình sáng tạo của anh ấy, và đôi khi nó có thể trở thành một thách thức.

Anh Matt đặc biệt yêu thích việc tạo ra những tác phẩm điêu khắc động vật đối xứng hai bên. Tuy nhiên, phong cách này cũng mang đến cho anh ấy "thử thách lớn nhất" trong sự nghiệp điêu khắc. "Tôi có thể tìm thấy một miếng phế liệu kim loại hoàn hảo," anh giải thích, "nhưng sau đó tôi cần tìm một miếng khác hoàn toàn giống hệt vậy."

Việc tạo ra những tác phẩm điêu khắc động vật lớn cũng đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Mỗi tác phẩm cần nhiều tháng để hoàn thành, với những tác phẩm lớn hơn có thể mất đến năm tháng và những tác phẩm nhỏ hơn mất khoảng sáu tuần. Mặc dù đòi hỏi nhiều nỗ lực, nhưng công việc của anh Matt đã được đền đáp xứng đáng. Những tác phẩm điêu khắc của anh ấy rất được yêu thích và anh ấy có thể kiếm sống hoàn toàn bằng nghệ thuật. Anh Matt chia sẻ rằng anh ấy thực sự đam mê công việc của mình và cảm thấy rất may mắn khi có thể biến niềm đam mê thành sự nghiệp.

Anh Matt đang thực hiện tác phẩm về con cừu đực Merino trong studio của mình. (Hình ảnh của anh Matt Sloane)
Tác phẩm con cừu đực Merino. (Hình ảnh của anh Matt Sloane)
Tác phẩm con ngựa do anh Matt tạo ra vào năm 2020. (Hình ảnh của anh Matt Sloane)

Anh Matt Sloane đặc biệt yêu thích sáng tạo những tác phẩm điêu khắc về chó, ngựa và vật nuôi. Ngoài ra, anh còn tạo ra nhiều tác phẩm điêu khắc kim loại sống động khác như thú mỏ vịt, gấu túi, tê tê và vịt. Nhiều tác phẩm của anh được lấy cảm hứng từ động vật hoang dã bản địa Tasmania.

Anh Matt mô tả thời đại ngày nay là "một thời đại đầy hứa hẹn cho các nghệ sĩ" vì mạng xã hội có thể nhanh chóng mở rộng tầm ảnh hưởng của họ. Mặc dù bản thân sống trên hòn đảo nhỏ Tasmania, nhưng tác phẩm của anh đã được bán đến tận Hoa Kỳ thông qua nền tảng Instagram .

Anh cảm thấy may mắn khi có thể theo đuổi toàn thời gian công việc mà mình yêu thích và khuyến khích những chủ doanh nghiệp và nghệ sĩ đầy tham vọng can đảm theo đuổi ước mơ của họ.

"Tôi rất vui khi mọi người yêu thích tác phẩm của mình," anh Matt nói. "Sáu năm trước, tôi không thể ngờ rằng mình sẽ đạt được thành công như ngày hôm nay. Nếu bạn đã ấp ủ một mong muốn trong nhiều năm, hãy dành thời gian để dũng cảm thực hiện nó!"

Anh Matt đang tạo ra một tác phẩm điêu khắc về một con bò. (Hình ảnh của anh Matt Sloane)
Một tác phẩm về một con bò ngoan ngoãn. (Được đóng góp bởi Matt Sloane)
Tác phẩm "Wombat bé nhỏ nghịch ngợm" của anh Matt. (Hình ảnh của anh Matt Sloane)
Một con kangaroo "nghỉ ngơi" trên bãi cỏ. (Hình ảnh của anh Matt Sloane)
Tác phẩm chú Kangaroo. (Hình ảnh của anh Matt Sloane)
Cận cảnh kích thước thật của một con đại bàng. (Hình ảnh của anh Matt Sloane)
Chú hươu kim loại do anh Matt chế tác vào năm 2019. (Hình ảnh của anh Matt Sloane)
Tác phẩm điêu khắc bồ nông Úc. (Hình ảnh của anh Matt Sloane)

Theo Deborah George - The Epoch Times
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những tác phẩm động vật được chế tạo từ kim loại phế liệu