Những thói quen hàng ngày gây ra tình trạng tóc gãy rụng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rụng tóc không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bên ngoài mà còn khiến nhiều người lo lắng rằng đây có phải là biểu hiện của bệnh nan y nào không. Để giải quyết vấn đề này, việc ngăn ngừa rụng tóc và việc hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc là vô cùng quan trọng.

Dưới đây là một số thói quen phổ biến có thể dẫn đến rụng tóc. Hãy cùng tìm hiểu để có giải pháp phù hợp và giữ mái tóc của chúng ta luôn khỏe mạnh.

  1. Chải tóc quá nhiều: Chải tóc quá nhiều có thể làm gãy tóc và gây rụng tóc. Nên chải tóc hai lần một ngày và sử dụng bàn chải mềm.
  2. Tạo kiểu tóc với nhiệt độ cao: Sử dụng nhiệt độ cao từ các dụng cụ tạo kiểu tóc có thể làm hỏng và gây rụng tóc. Nếu sử dụng nhiệt độ cao, hãy sử dụng chất bảo vệ nhiệt và giảm nhiệt độ.
  3. Sử dụng quá nhiều hóa chất trên tóc: Hóa chất trong thuốc nhuộm, thuốc tẩy và thuốc uốn duỗi có thể làm hỏng tóc và gây rụng tóc. Hãy sử dụng chúng theo hướng dẫn.
  4. Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng: Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc, ví dụ như thiếu protein, sắt và vitamin B có thể dẫn đến rụng tóc. Hãy duy trì một chế độ ăn uống cân đối hài hoà.
  5. Hay suy nghĩ căng thẳng: Trạng thái thần kinh căng thẳng trong thời gian lâu có thể dẫn đến rụng tóc nhiều hơn, hãy tìm cách giảm trạng thái căng thẳng vì nó không chỉ giúp tóc giảm gãy rụng mà còn giúp sức khoẻ tốt hơn.
  6. Thiếu ngủ: Thiếu ngủ hay mất ngủ trong thời gian dài có thể dẫn đến rụng tóc, bạn nên đảm bảo ngủ đúng giờ và đủ giấc từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày, tránh thức khuya làm việc căng thẳng vì nó không chỉ gây rụng tóc mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.
  7. Một số loại thuốc: Một số người bị mất ngủ, thiếu ngủ, lo lắng căng thẳng lâu ngày dẫn đến trầm cảm và thường phải dùng các loại thuốc điều trị như thuốc chống trầm cảm và thuốc trị huyết áp, những loại thuốc này cũng có thể là nguyên nhân gây rụng tóc như một tác dụng phụ.
Tình trạng rụng tóc (shutterstock)

Dưới đây là một số cách giúp ngăn ngừa tình trạng tóc gãy rụng:

  • Có chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh: Ăn nhiều trái cây, rau, củ, quả, ngũ cốc nguyên hạt, nguyên vị và chứa nhiều protein thực vật, ví dụ: yến mạch, lúa mì, hạt kê và mè đen,...
  • Giảm căng thẳng: Tập khí công, thiền hoặc dành thời gian tận hưởng không khí trong lành của thiên nhiên để kiểm soát căng thẳng.
  • Tránh tạo kiểu tóc bằng nhiệt độ cao quá nhiều: Hạn chế sử dụng nhiệt độ cao từ các dụng cụ tạo kiểu tóc như máy ép tóc, máy uốn tóc.
  • Tránh sử dụng quá nhiều hóa chất trên tóc: Hạn chế sử dụng hoá chất nhuộm màu tóc, chất tẩy tóc hoặc chất uốn duỗi tóc.
  • Bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho tóc: Bổ sung biotin (còn được gọi là vitamin H, vitamin B7 hoặc vitamin B8) là một vitamin rất quan trọng cho tóc và móng. Biotin có tác dụng giúp tóc mọc nhanh, khỏe và dày hơn. Biotin còn có vai trò ổn định đường huyết. Thiếu biotin gây rụng tóc, móng giòn, dễ gãy. Ngoài ra bạn có thể bổ sung thêm sắt.

Nếu bạn đang gặp vấn đề với rụng tóc, quan trọng nhất là xác định nguyên nhân để có phương pháp điều trị phù hợp. Nếu không tìm được nguyên nhân cụ thể, hãy thăm khám bác sĩ để tìm kiếm lời khuyên.

Khả Vy biên tập



BÀI CHỌN LỌC

Những thói quen hàng ngày gây ra tình trạng tóc gãy rụng