Nước đun sôi và nước trà - Loại nào tốt cho cơ thể trong thời gian dài?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng nước đun sôi là một chất trung tính, có thể loại bỏ âm, lạnh, ẩm, độc và các chất khác trong cơ thể thông qua bài tiết và mồ hôi. Khoa học hiện đại cho rằng uống 3.000 ml nước đun sôi mỗi ngày có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể.

Nước là thành phần hóa học chính của cơ thể con người, chiếm khoảng 50% đến 70% trọng lượng cơ thể. Cơ thể con người phụ thuộc vào nước để tồn tại. Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia xác định lượng nước cung cấp hàng ngày cho con người là:

  • Đàn ông khoảng 15,5 cốc (3,7 lít) nước.
  • Phụ nữ khoảng 11,5 cốc (2,7 lít) nước.
Nước đun sôi có thể đào thải các chất âm, lạnh, ẩm ướt, chất độc và các chất khác ra khỏi cơ thể. (Shutterstock)

Tuy nhiên, một số người lại không thích uống nước đun sôi mà thay thế bằng nước trà, nước giải khát, nếu duy trì thói quen này lâu dài sẽ gây hại cho thận.

Umbar Ghaffar, một bác sĩ tại Đại học Y Arkansas, đã chỉ ra trong một bài báo đăng trên Tạp chí Y học New England rằng uống quá nhiều trà đen đá có thể dẫn đến suy thận.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, uống nhiều trà và tiêu thụ nhiều axit oxalic dễ gây sỏi thận. Cứ 100 ml trà đen chứa khoảng 50 đến 100 mg axit oxalic, trong trà cũng chứa nhiều kali và phốt pho, nếu uống quá nhiều sẽ dễ làm tăng gánh nặng cho thận.

Các chuyên gia y tế nhắc nhở rằng nếu bạn muốn uống trà thì uống một vài tách trà mỗi ngày vẫn an toàn và tốt cho cơ thể.

Vẫn an toàn nếu uống một vài tách trà mỗi ngày. (Shutterstock)

Lợi ích của việc uống trà

1. Sức khỏe đường ruột

Trong trà có chứa polyphenol làm cho protein đông lại và kết tủa nhanh hơn, giúp tiêu diệt một số vi khuẩn trong đường ruột, thúc đẩy nhu động ruột và dạ dày, người uống trà thường xuyên có thể ngăn ngừa một số bệnh đường ruột.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống trà thường xuyên có đường ruột trơn tru và cơ thể khỏe mạnh hơn.

2. Cải thiện độ nhạy của dây thần kinh

Trong trà có chứa nhiều polyphenol có tác dụng kích thích thần kinh, cải thiện độ nhạy cảm của thần kinh một cách hiệu quả. Uống trà là cách chăm sóc sức khỏe phổ biến nhất. Uống trà đúng cách có thể đóng vai trò giải khát.

Uống trà thường xuyên có thể tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. (pixabay)

3. Ngăn ngừa xơ cứng động mạch và các bệnh tim mạch, mạch máu não

Uống trà thường xuyên có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể, làm sạch rác trong mạch máu, giảm lượng carbohydrate và chất béo trung tính trong máu, do đó giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch và các bệnh tim mạch và mạch máu não.

4. Răng chắc khỏe

Trà rất giàu các nguyên tố vi lượng, đặc biệt là flo, có tác dụng làm chắc răng rất rõ rệt.

5. Chống ung thư

Uống trà có thể ngăn ngừa và chống lại bệnh ung thư. Do đó, phát triển một thói quen uống trà tốt có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh ung thư.

Những lưu ý khi uống trà là gì?

Không uống trà qua đêm.

Không uống trà khi bị ốm.

Tránh trà mạnh.

Tránh uống trà khi bụng đói.

Lợi ích của việc uống nước lọc

Uống nước lọc mang lại rất nhiều lợi ích . (Shutterstock)

Nước là vua của tất cả các loại thuốc, và nước đun sôi là lựa chọn hàng đầu để giải độc, nó có thể làm loãng nồng độ chất độc trong các mô của con người, tăng tốc độ trao đổi chất và thúc đẩy quá trình bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể.

Sau khi cơ thể con người tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn, các chất cặn bã còn lại sẽ được đào thải ra ngoài cơ thể qua đường tiết mồ hôi, hô hấp và bài tiết, những phương pháp bài tiết này cần có sự hỗ trợ của nước.

Uống nhiều nước hơn có thể cải thiện hiệu quả tuần hoàn máu, giảm độ nhớt của máu và cân bằng độ pH trong máu. Uống nhiều nước vào lúc bình thường có thể ngăn ngừa hiệu quả các cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và các bệnh khác.

Nước chiếm khoảng 75% cơ thể con người. Nước giúp ổn định nhiệt độ cơ thể. Nếu bạn bị sốt, tức là bạn chưa đủ nước vào lúc này. Bạn cần uống nước để duy trì nhiệt độ cơ thể, và bạn cũng có thể hạ sốt bằng cách uống nước.

Khi uống nước, hãy chú ý đến lượng nước mà bạn uống. (Shutterstock)

Khi uống nước, hãy chú ý đến lượng nước mà bạn uống. Đừng uống quá nhiều nước cùng một lúc. Do quá trình thẩm thấu, máu trong huyết quản bị pha loãng với nước, dẫn đến giảm nồng độ oxy và chất dinh dưỡng trong máu. Để đáp ứng cung cấp năng lượng cho cơ thể, tim sẽ phải tăng cường độ làm việc và điều này sẽ tạo thêm gánh nặng cho tim.

Thanh Hương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Nước đun sôi và nước trà - Loại nào tốt cho cơ thể trong thời gian dài?