Ở bên người có giá trị cảm xúc cao là một loại dưỡng sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở bên những người có trường năng lượng mạnh và giá trị cảm xúc cao là một loại "dưỡng sinh", dưỡng thành một tâm lý tích cực, có giá trị cảm xúc cao, càng là một loại "dưỡng sinh".

Người nông dân mang về một con cừu và nhốt chung với lũ lợn, lũ lợn tru lên và chạy khắp nơi ngày hôm sau, đàn cừu nhanh chóng trở nên bồn chồn và ngã bệnh.

Sau đó, người nông dân đưa con cừu bị bệnh về chuồng, con cừu ăn cỏ cả ngày thấy thoải mái, bệnh của nó khỏi một cách tự nhiên.

Câu chuyện tuy đơn giản, nhưng đạo lý lại tương thông.

Mỗi ngày chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi các loại năng lượng và cảm xúc khác nhau. Những người có thái độ tiêu cực sẽ không ngừng làm tiêu hao những người xung quanh; ngược lại những người có thái độ tích cực vô tình mang niềm vui cho những người xung quanh.

Nói chuyện với những người có tâm trạng bình yên để nuôi dưỡng trái tim

Tử Hạ từng đánh giá Khổng Tử: "Vọng chi nghiễm nhiên, tức chi dã ôn". Những người tốt đẹp thánh khiết, thường thường tâm tình cực kỳ bình thản, cử chỉ lễ phép nho nhã, giọng nói ôn hòa, giao lưu như gió xuân, làm cho người ta cảm thấy thoải mái và thư giãn.

Ảnh Pexels

Lúc Dương Giáng sinh con gái Tiền Bân, Tiền Chung Thư bôn ba giữa bệnh viện và căn nhà thuê, bởi vì không am hiểu việc nhà, luôn làm hỏng rất nhiều chuyện.

Một ngày, ông cuống quýt nói với Dương Giáng: "Tôi làm chuyện xấu, làm đổ bình nước, làm bẩn khăn trải bàn của chủ nhà". Dương Giáng cười nói: "Không sao, tôi sẽ giặt”.

Hai ngày sau, Tiền Chung Thư lại khẩn trương nói: "Tôi làm hỏng đèn bàn rồi". Dương Giáng nói: "Không sao, tôi sẽ sửa”.

Sau đó, Tiền Chung Thư lại bất đắc dĩ nói: "Tôi lại làm mất linh kiện trên trục cửa". Dương Giáng an ủi ông: "Không sao, tôi sẽ đổi”.

Chính giọng điệu điềm tĩnh của Dương Giáng đã cho Tiền Trung Thư sự an ủi rất lớn, sau này hai người bổ trợ lẫn nhau trở thành ngôi sao song sinh trong giới văn chương.

Lời nói có năng lượng, lời nói không vội vã, nóng nảy như Định Hải Thần Châm, có thể cho người ta niềm hy vọng và sức mạnh. Còn lời nói vội vàng như cơn bão dữ dội, khiến tâm trạng vốn đã dao động lại càng thêm hỗn loạn.

Trong "Weilu Night Talk" có câu: "Hòa khí nghênh nhân, bình tình ứng vật". Vạn sự vạn vật phát sinh tự có quy luật, lấy tâm bình thường nhìn nhận biến hóa, lấy lời hòa khí luận sự với người, sẽ dâng lên nguồn năng lượng bình an ổn định, làm phong phú nội tâm, tẩm bổ tâm hồn.

Làm việc với những người có cảm xúc ổn định để trau dồi tính cách của bạn

Mạnh Tử có câu: "Quân tử không oán trời, không trách người." Quân tử phẩm hạnh đoan chính, lúc khốn cảnh không oán giận hoàn cảnh, lúc thất bại không chỉ trích người khác. Cảm xúc của họ ổn định và giỏi hướng nội, khi làm việc với họ, họ luôn có thể bình tĩnh, nhận thức được bản thân, khiến cả thể chất và tinh thần đều được nâng cao.

Ông Hồ Thích là một người như vậy.

Thẩm Tòng Văn và Hồ Thích từng cùng nhau giảng dạy ở đại học Bắc Kinh. Cùng là học giả, Lưu Văn Điển rất không thích tác phẩm của hai người, nhiều lần nhục mạ công khai, Thẩm Tòng Văn nghe xong rất tức giận.

Sau khi biết, Hồ Thích trấn an người bạn: "Không cần để ý đến lời nói của người khác, chúng ta tự mình học giỏi mới là quan trọng nhất”. Ông còn nhiều lần trò chuyện tâm sự với anh. Dần dần, Thẩm Tòng Văn bỏ qua tiếng ồn ào của bên ngoài, sáng tác ra nhiều tác phẩm xuất sắc.

Người xưa nói: “Mắt nhìn tình hình, lòng có kế hoạch, bước đi chậm rãi, tĩnh lặng không ồn ào”. Mỗi người ở mỗi vị trí, góc độ khác nhau, chắc chắn sẽ có những suy nghĩ khác nhau, khó tránh khỏi những tiếng nói nghi ngờ.

Chỉ cần trong lòng chính trực, có tầm nhìn rộng lớn, thì không cần bận tâm đến sự ồn ào bên ngoài, điềm tĩnh và yên lặng làm tốt bản thân, đó chính là sự phản bác tốt nhất đối với sự ác ý, cũng là sự rèn luyện tốt nhất đối với bản thân.

Giao tiếp với những người có tâm trạng thoải mái chính là dưỡng sinh

Khổng Tử Gia Ngữ có câu: "Sống với người tốt, như vào phòng Lan Chỉ, lâu mà không ngửi thấy mùi thơm". Con người là anh linh của vạn vật, sẽ vô thức tiếp nhận tín hiệu vũ trụ và thông tin bên ngoài.

Vì vậy, nếu kết thân lâu dài với những người tích cực, lạc quan, tốt bụng và cởi mở, sẽ giống như toàn bộ cơ thể bạn được bao bọc bởi hương thơm, bạn sẽ được thay đổi một cách tinh tế.

Tử Lộ, đệ tử của Khổng Tử, trước khi làm đệ tử là người liều lĩnh, nóng nảy, không kiềm chế được cảm xúc khi có chút bất mãn.

Sau khi bái sư, thường xuyên nghe Khổng Tử giảng dạy, cùng đồng môn chu du, dần dần được họ cảm hóa, tính tình thu lại được không ít, cả người cũng thay đổi.

Sau này Tử Lộ vào nước Lỗ làm quan, thực hiện được hoài bão trong lòng, được xếp vào hàng “Ngũ đại đệ tử của Khổng Tử”, được hậu thế tôn là “hiền nhân”.

Trong “Luận ngữ·Tử Lộ”, có câu nói: “Gần thì vui vẻ, xa muốn đến”. Người có tâm trạng thoải mái, sẽ tỏa ra một tần số bền vững và ổn định, khiến cho những người thân và bạn bè xung quanh cảm thấy vui vẻ tự tại, khiến cho những người cùng tần số ở xa cảm thấy muốn đến gần một cách vô thức.

Ảnh Pexels

Nghe nhiều lời khôn ngoan, kết giao nhiều bạn bè quân tử, lấy thiện tâm đối đãi người, lấy thiện hành lập thế.

Năng lượng của một người càng cao thì tâm lý càng tốt, cảm xúc càng ổn định và càng có thể truyền cảm hứng cho người khác.

Khi trạng thái không tốt, kết giao nhiều bạn tốt, nâng cao năng lượng, điều chỉnh tốt cảm xúc; Khi trạng thái tốt, đúng lúc làm việc thiện tích đức, ngôn ngữ nhiều hòa khí, làm việc một cách bình tĩnh.

Tâm thái bình hòa, cảm xúc ổn định, tự tại ung dung, đón chào những người cùng tần số, gặp những điều tốt đẹp.

Theo Lý Văn Hàm - Sound Of Hope
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ở bên người có giá trị cảm xúc cao là một loại dưỡng sinh