Ông Kim Jong Un thay lãnh đạo quân đội, thúc giục chuẩn bị cho chiến tranh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội tăng cường chuẩn bị cho chiến tranh, chính thức ban bố yêu cầu các đơn vị tiền tuyến mở rộng hoạt động chiến đấu, theo truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 10/08.

Ông Kim đã thay vị tướng hàng đầu của quân đội là Tổng tham mưu trưởng Pak Su Il, sau khi ông này đảm nhiệm vai trò đó được khoảng 7 tháng. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin rằng ông Pak Su Il đã bị "bãi chức" mà không nêu rõ chi tiết.

Người thay thế Tướng Pak là Tướng Ri Yong Gil - nhân vật từng giữ các chức như Bộ trưởng Quốc phòng và chỉ huy hàng đầu của lực lượng quân đội thông thường.

Các mệnh lệnh này được nhà lãnh đạo Kim đưa ra tại một cuộc họp của Quân ủy Trung ương, nơi đang thảo luận về kế hoạch ngăn chặn các kẻ thù của Triều Tiên, theo KCNA.

Tại cuộc họp, ông Kim đặt mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất vũ khí, bao gồm động cơ tên lửa và pháo.

Những quyết định mới nhất của ông Kim phản ánh cái nhìn của ông sau khi ông đi thăm các nhà máy vũ khí quan trọng của đất nước vào tuần trước. Một trong những địa điểm ông Kim thị sát là cơ sở sản xuất xe phóng cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được thiết kế nhắm vào lục địa Hoa Kỳ. Tại đây, ông Kim kêu gọi chế tạo thêm động cơ tên lửa, pháo và các loại vũ khí khác, qua đó nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của Triều Tiên.

Năm 2019, ông Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã tổ chức các cuộc thảo luận về giải trừ quân bị, nhưng không có thỏa thuận nào được hoàn tất. Dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden, Bình Nhưỡng bắt đầu thử nghiệm tên lửa hạt nhân mới được thiết kế nhắm vào Mỹ.

Gần đây hơn, Triều Tiên gia tăng căng thẳng với Hàn Quốc và Hoa Kỳ bằng cách thử nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lớn nhất của nước này. Kể từ đầu năm 2022, Triều Tiên đã phóng hơn 100 tên lửa.

Người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc Lee Sung Joon cho biết trong một cuộc họp báo gần đây rằng, các cơ quan tình báo của Mỹ và Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động phát triển vũ khí và các hoạt động có tính khiêu khích của Triều Tiên.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn, dự kiến diễn ra từ ngày 21/08 đến ngày 24/08. Cũng như các cuộc tập trận chung khác giữa Washington và Seoul, Bình Nhưỡng coi đây là mối đe dọa an ninh.

Ông Kim đã mời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc tham dự cuộc diễu hành quân sự khổng lồ ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, vào ngày 27/07. Tại đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cho trình diễn những tên lửa mạnh nhất được thiết kế để nhắm vào Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Ông Kim Jong Un thay lãnh đạo quân đội, thúc giục chuẩn bị cho chiến tranh
Phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đã công bố một bức ảnh về một cuộc mít tinh được tổ chức ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày bắt đầu Chiến tranh Triều Tiên, vào ngày 25/06/2023. NTD Việt Nam không thể xác minh độc lập liệu bức ảnh là thật hay giả. (Ảnh chụp màn hình KCNA / The Epoch Times)

Cuộc duyệt binh diễn ra sau khi ông Kim đưa ông Shoigu đi tham quan một cuộc triển lãm vũ khí trong nước. Động thái này thể hiện sự ủng hộ của Triều Tiên dành cho Nga trong cuộc xâm lược Ukraine.

Hoa Kỳ đã cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Moscow trong cuộc chiến ở Ukraine, nhưng cả Nga và Triều Tiên đều bác bỏ cáo buộc đó.

Bình Nhưỡng có kế hoạch tổ chức một cuộc duyệt binh khác vào ngày 09/09 để kỷ niệm 75 năm ngày thành lập chính phủ, là sự kiện thứ ba như vậy trong năm nay.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Kim Jong Un thay lãnh đạo quân đội, thúc giục chuẩn bị cho chiến tranh