Ông Tập cảnh báo Trung Quốc sẽ chịu chung số phận với 'Biến động Đông Âu và Sự sụp đổ của Liên Xô’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhân kỷ niệm 102 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hôm 1/7, tạp chí Qiushi (Cầu Thị) đã đăng bài phát biểu của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình, trong đó ông bày tỏ lo ngại rằng ĐCSTQ có thể sẽ chịu chung số phận với ‘Biến động Đông Âu và sự sụp đổ của Liên Xô’.

Tạp chí Cầu Thị của ĐCSTQ số ra ngày 30/6 đã đăng bài phát biểu của ông Tập trong một lớp học tại Trường Đảng của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ hồi năm ngoái.

Trong bài phát biểu, ông Tập tuyên bố: “Nếu những cá nhân mà chúng ta tu dưỡng không còn giữ vững các nguyên tắc của chủ nghĩa Marx và chủ nghĩa cộng sản, nếu họ không ủng hộ chủ nghĩa xã hội mang những đặc điểm riêng biệt của Trung Quốc, thì những thảm kịch như biến động đã chứng kiến ​​ở Đông Âu, sự sụp đổ của Liên Xô, có thể xảy ra!".

Ông Tập lo ngại rằng một ngày nào đó ĐCSTQ sẽ bị giải thể.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã ám chỉ sự sụp đổ của Liên Xô là "một bài học lịch sử" trong một lớp học tại Trường Đảng của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ hồi tháng 1/2013.

Ông nói: "Một lý do quan trọng là đã có một cuộc đấu tranh ý thức hệ cực kỳ khốc liệt, liên quan đến việc phủ nhận hoàn toàn lịch sử Liên Xô, lịch sử ĐCS Liên Xô, phủ nhận các nhân vật như Lenin và Stalin, thúc đẩy chủ nghĩa hư vô lịch sử và cố ý làm lu mờ suy nghĩ của mọi người", ông nói. Điều này làm cho các tổ chức đảng ở tất cả các cấp hoạt động kém hiệu quả, đến mức ngay cả quân đội cũng không còn hoạt động dưới sự lãnh đạo của đảng. Kết quả là, ĐCS Liên Xô khổng lồ đã tan rã như một đàn chim, dẫn đến sự giải thể của đất nước xã hội chủ nghĩa khổng lồ mang tên Liên bang Xô viết".

Chủ nghĩa hư vô, thuyết hư vô hay tư tưởng đoạn diệt (tiếng Anh: Nihilism) là một học thuyết triết học phủ định các khía cạnh nổi bật trong cuộc sống như là kiến thức, sự tồn tại và ý nghĩa cuộc sống.

Sau bài phát biểu này, ĐCSTQ đã thực hiện những nỗ lực nghiêm túc để loại bỏ cái mà họ gọi là "chủ nghĩa hư vô lịch sử". ĐCSTQ đã thông qua một nghị quyết vào năm 2016 để trừng phạt những “lời nói và hành động” xuyên tạc và bôi nhọ lịch sử của Đảng, nhà nước, quân đội, chính sách và lãnh đạo. Hơn nữa, ĐCSTQ đã thực hiện "Luật Bảo vệ Liệt sĩ" vào năm 2018, cho phép họ cấm bất kỳ bài phát biểu nào mà họ cho là "bất kính" đối với các anh hùng cách mạng.

ĐCSTQ tăng cường kiểm soát xã hội và kinh tế

Ông Tập phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 5 năm nay rằng Ủy ban Công tác Tài chính Trung ương nên "tiếp tục đóng vai trò định hình các chính sách kinh tế lớn". Ông Tập dự định củng cố và hoàn thiện "sự lãnh đạo tập trung và thống nhất" của Đảng đối với các vấn đề kinh tế. Cần lưu ý rằng Ban Kinh tế - Tài chính Trung ương là cơ quan của Đảng chứ không phải cơ quan nhà nước.

ĐCSTQ đã tuyên bố thành lập Ủy ban Công tác Tài chính Trung ương vào tháng 3 năm nay, với mục đích thắt chặt kiểm soát của Đảng đối với ngành tài chính khổng lồ trị giá 60 nghìn tỷ USD. Ngoài ra, Bắc Kinh có kế hoạch thành lập Ủy ban Khoa học và Công nghệ Trung ương để tăng cường khả năng của Đảng trong việc giám sát sự phát triển khoa học và công nghệ quốc gia.

ĐCSTQ cũng siết chặt sự kìm kẹp đối với các doanh nghiệp. Văn phòng Tổng hợp của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ đã ban hành một chỉ thị có tiêu đề "Quan điểm về việc tăng cường công tác của Mặt trận Thống nhất Kinh tế Tư nhân trong Kỷ nguyên Mới" vào ngày 15/9/2020.

Chỉ thị này nhấn mạnh tầm quan trọng của các ban Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ trong việc tăng cường ảnh hưởng và sự hiện diện về ý thức hệ của Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân. Đáng chú ý, bài báo kêu gọi các ban Mặt trận Thống nhất "hướng dẫn" các doanh nghiệp tư nhân cải thiện khuôn khổ quản trị doanh nghiệp và xây dựng "hệ thống doanh nghiệp hiện đại mang đặc sắc Trung Quốc".

Ông Tập đã định nghĩa "hệ thống doanh nghiệp nhà nước hiện đại đặc sắc Trung Quốc" trong một bài phát biểu năm 2016 là tích hợp sự lãnh đạo của Đảng vào tất cả các khía cạnh của quản trị doanh nghiệp và xác định vai trò pháp lý của ban lãnh đạo trong các tổ chức. Sau đó, các cơ quan quản lý của ĐCSTQ đã quyết định vào năm 2018 rằng việc thành lập các chi bộ Đảng trở thành một yêu cầu đối với mọi công ty niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán quốc gia.

Ông Ye Qing, phó chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Toàn Trung Quốc, đã giải thích chi tiết hơn về "hệ thống doanh nghiệp tư nhân hiện đại kiểu Trung Quốc".

Ông cho biết điều này yêu cầu tổ chức Đảng trong công ty giám sát các quyết định về nguồn nhân lực và tiến hành kiểm toán công ty, bao gồm giám sát hành vi nội bộ.

Theo ông Scott Livingston, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, mục tiêu chung của ĐCSTQ dường như là đảm bảo rằng các công ty tư nhân tuân thủ Đảng và sẵn sàng hợp tác để đạt được các mục tiêu chiến lược của ĐCSTQ.

Chế độ độc tài và kinh tế chỉ huy đã dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô

Các học giả đã chỉ ra rằng định hướng của ĐCSTQ hướng tới chủ nghĩa độc tài và nền kinh tế kiểu chỉ huy gợi nhớ đến các yếu tố góp phần vào sự sụp đổ của Liên Xô.

Ông Tập có thể không nhận ra rằng sự sụp đổ của Liên Xô là do những tác động tiêu cực của chủ nghĩa độc đoán và nền kinh tế kiểu chỉ huy. Trong một buổi phát sóng trên đài BBC, ông James Robinson, một nhà kinh tế học và nhà khoa học chính trị tại Đại học Chicago, nói rằng ĐCSTQ có thể phải đối mặt với sự sụp đổ tương tự như Liên Xô.

Liên Xô đã chứng kiến sự phát triển kinh tế thần tốc dưới nền kinh tế kiểu chỉ huy từ thập niên 1920 đến thập niên 1970. Tổng sản phẩm quốc gia (GNP) của Liên Xô tăng trưởng với tốc độ hàng năm ước tính là 5,8% giai đoạn 1928 - 1940, 5,7% giai đoạn 1950 - 1960 và 5,2% giai đoạn 1960 - 1970. Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế của Liên Xô bắt đầu chậm lại đáng kể trong những năm 1970.

Từ 1970 đến 1975, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của GNP giảm xuống 3,7%, sau đó xuống 2,6% trong giai đoạn 1975 - 1980.

Ông Robinson nhấn mạnh rằng mô hình kinh tế của Liên Xô là không bền vững. Ông đã nghiên cứu sự phức tạp của vấn đề, nhấn mạnh rằng các cá nhân không thể khai thác hết tiềm năng kinh tế của mình nếu không có tự do và quyền lực chính trị. Do đó, những quốc gia hạn chế quyền tự do của công dân, đặc biệt là những quốc gia dựa vào lao động cưỡng bức, sẽ phải hứng chịu thất bại.

Ông Robinson khẳng định: “Điều làm cho một xã hội trở nên thịnh vượng là xã hội đó có được tổ chức để khai thác tài năng, nghị lực, ý tưởng và sức sáng tạo của mọi người hay không”. Liên bang Xô viết đã thất bại trên phương diện này.

Hôm 8/7, bà Lucia Dunn, Giáo sư kinh tế tại Đại học Bang Ohio, nói với The Epoch Times rằng: “Khi một chính phủ cố gắng giành quyền kiểm soát nền kinh tế của mình trên diện rộng, chính phủ đó thường can thiệp vào hoạt động của thị trường ở nhiều cấp độ. Ngoại trừ những trường hợp có 'ngoại tác' rõ ràng, chẳng hạn như ô nhiễm, thị trường tự do phân bổ hàng hóa và dịch vụ hiệu quả hơn so với các nghị định của chính phủ”.

Ông Robinson cho rằng mọi người nuôi dưỡng những ảo tưởng giống nhau về Trung Quốc cũng như về Liên Xô cũ. Ông nhìn nhận rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại và không thể trở thành siêu cường như kỳ vọng.

Hồi tháng 1 năm nay, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố dữ liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 3% vào năm 2022, giảm đáng kể so với tốc độ tăng trưởng 8,1% vào năm 2021. Tăng trưởng kinh tế năm 2020 thậm chí còn thấp hơn, ở mức 2,2%.

ĐCSTQ đang biến Trung Quốc ngày nay thành Liên Xô của ngày hôm qua

Ông Robinson chỉ ra rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế ngoạn mục ở Trung Quốc trong vài thập kỷ qua không phải nhờ ĐCSTQ; ngược lại, đó là “do ĐCSTQ thoái lui khỏi việc kiểm soát mọi khía cạnh của đời sống kinh tế“.

Năm 1978, hai năm sau khi Mao Trạch Đông qua đời, vùng nông thôn Trung Quốc bắt đầu thực hiện "hệ thống trách nhiệm gia đình", lần đầu tiên trao cho nông dân quyền sở hữu đối với sản phẩm của họ.

Năm 1980, Đặng Tiểu Bình "vẽ một vòng tròn" ở miền nam Trung Quốc, biến làng chài nhỏ Thâm Quyến thành "Đặc khu kinh tế" và thử nghiệm nền kinh tế thị trường tự do, nền kinh tế này nhanh chóng phát triển thành một trung tâm sản xuất và vận chuyển. Theo ông Robinson, “Đây không phải là một chiến thắng của ĐCSTQ, mà là ĐCSTQ dần thoái xuất khỏi xã hội“.

Tuy nhiên, với việc ông Tập tái khẳng định quyền kiểm soát của ĐCSTQ đối với nền kinh tế và xã hội cho thấy ĐCSTQ có thể đang nối gót Liên Xô.

Ông Anders Corr, nhà sáng lập Corr Analytics và là cộng tác viên của The Epoch Times, cũng đã có cuộc phỏng vấn với The Epoch Times hôm 8/7.

Ông cảnh báo: “Việc ĐCSTQ tiếp tục củng cố quyền lực đối với nền kinh tế Trung Quốc sẽ chỉ dẫn đến sự bần cùng hóa hơn nữa của đất nước này”.

Theo bà Dunn, việc áp dụng mô hình quản lý kinh tế theo chủ nghĩa phát xít cho phép sở hữu tư nhân khó có thể dẫn đến tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc. Những thỏa thuận như vậy có khả năng tạo ra sự kém hiệu quả, mất cân bằng thị trường, thiếu hụt, thị trường bất hợp pháp và biến động giá cả lớn, tất cả đều có thể gây bất ổn cho nền kinh tế.

Chính quyền các cấp đã cố gắng tăng giá đất để tối đa hóa nguồn thu ngân sách từ đất đai. Kết quả là, khi được đo bằng tỷ lệ giá bất động sản địa phương trên thu nhập hộ gia đình bình quân đầu người, thị trường bất động sản của Trung Quốc đã trở thành đắt đỏ nhất trên thế giới. Việc xây dựng bong bóng có chủ ý này đã đẩy nó đến bờ vực sụp đổ.

Trong khi đó, việc bòn rút của cải quá mức thông qua các công ty độc quyền đã đã khiến thu nhập hộ gia đình tăng với tốc độ chậm hơn GDP trong nhiều thập kỷ, dẫn đến nhu cầu trong nước trì trệ trong một thời gian dài. Tỷ lệ tiêu dùng cá nhân trên GDP của Trung Quốc vẫn ở một trong những mức thấp nhất trên thế giới, ở mức 38,5% vào năm 2021, so với 70% ở Hoa Kỳ và 56% ở Nhật Bản.

Một bộ phận lớn dân số Trung Quốc vẫn sống trong cảnh nghèo khó. Cựu Thủ tướng Lý Khắc Cường tiết lộ trong một bài phát biểu năm 2020 rằng khoảng 600 triệu người Trung Quốc có thu nhập hàng tháng dưới 1.000 nhân dân tệ (140 USD).

Ông Corr nhấn mạnh rằng bản chất độc tài toàn trị của ĐCSTQ không chỉ gây nguy hiểm cho chính Trung Quốc mà còn cả các nước láng giềng. Kết quả là thế giới cuối cùng sẽ đoàn kết chống lại ĐCSTQ, đẩy nhanh sự sụp đổ của nó.

Ông Gui Di, giảng viên cấp cao tại Trường Kinh doanh Đại học Brunel, và ông Xu Chenggang, thành viên cao cấp tại Trung tâm Stanford về Kinh tế và Thể chế của Trung Quốc, đã cùng viết một bài báo bày tỏ mối quan ngại của họ rằng, kể từ năm 2012, giới lãnh đạo ĐCSTQ đã cố ý lèo lái nền kinh tế chính trị của Trung Quốc theo chủ nghĩa độc tài vì lo sợ diễn biến hòa bình và “các cuộc cách mạng màu”.

Bài viết cho hay, giới lãnh đạo ĐCSTQ không nhận ra rằng chính những vấn đề đã dẫn đến sự suy thoái của nền kinh tế Liên Xô giờ đây lại là mối đe dọa đối với Trung Quốc.

Bài báo viết: "Vào những năm 1950, một trong những khẩu hiệu nổi tiếng nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc là 'Liên Xô ngày nay là Trung Quốc ngày mai'. Ngày mai đó có thể đã đến, với việc ĐCSTQ đang trên con đường biến Trung Quốc ngày nay thành Liên Xô của ngày hôm qua”.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập cảnh báo Trung Quốc sẽ chịu chung số phận với 'Biến động Đông Âu và Sự sụp đổ của Liên Xô’