Ông Trump & ĐCH chỉ trích thỏa thuận giữa Hunter Biden và Bộ Tư pháp - TT Biden ‘tự hào’ về con trai

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Không phải ngẫu nhiên mà 'thỏa thuận nhận tội' lố bịch của Hunter Biden xuất hiện ngay sau bản cáo trạng của ông Trump. Đó là vỏ bọc mỏng manh nhưng hoàn hảo để giả vờ rằng 'không ai đứng trên luật pháp', trong khi thực tế là một số người đang đứng trên luật pháp", theo ứng cử viên tổng thống Vivek Ramaswamy.

Ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã đồng ý nhận các tội liên bang sau khi đạt được thỏa thuận với chính phủ Hoa Kỳ, các công tố viên cho biết vào thứ 3 (20/06).

Ông Hunter có hơn 1,5 triệu USD thu nhập phải chịu thuế trong năm 2017 và hơn 1,5 triệu USD nữa vào năm 2018, theo bản cáo trạng; theo luật, ông phải trả hơn 100.000 USD tiền thuế thu nhập cho mỗi năm. Tuy nhiên, ông ấy đã “cố ý không” nộp thuế.

Các nguồn tin ẩn danh nói rằng, với thỏa thuận nhận tội, các công tố viên sẽ đề nghị ông Hunter chịu quản chế thay vì phải ngồi tù vì các khoản thuế chưa nộp.

Bên cạnh 2 cáo buộc trốn thuế, ông Hunter còn phải đối mặt với tội danh sở hữu súng bất hợp pháp khi đang sở hữu trái phép và nghiện ma túy.

Ông Hunter đã đạt được thỏa thuận với các công tố viên rằng ông sẽ tham gia chương trình cai nghiện và phục hồi chức năng thay vì phải chịu án tù. Nếu hoàn thành chương trình này, bản án có thể sẽ được bãi bỏ.

Xem thêm:

Hệ thống tư pháp Mỹ ‘sụp đổ’

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người gần đây bị buộc tội với 37 tội danh, nói rằng các thỏa thuận giữa ông Hunter Biden và Bộ Tư pháp cho thấy hệ thống tư pháp Mỹ đã sụp đổ.

"Chà! Bộ Tư pháp hủ bại của ông Biden vừa xóa bỏ hàng trăm năm [tù] trách nhiệm hình sự [của Hunter Biden] bằng cách trao cho Hunter Biden một ‘vé phạt giao thông’ đơn thuần. Hệ thống của chúng ta ĐÃ SỤP ĐỔ!”, ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social.

Công tố viên David Weiss, người chịu trách nhiệm điều tra về ông Hunter, là một trong số ít công tố viên từ thời chính quyền Trump được ông Joe Biden giữ lại.

Trước đây, ông Trump từng nói rằng để khiến cho các vụ kiện liên bang chống lại ông “có vẻ công bằng”, thì Hunter Biden sẽ bị buộc tội về “một điều gì đó nhỏ nhặt”.

Ông Trump & ĐCH chỉ trích thỏa thuận giữa Hunter Biden và Bộ Tư pháp - Ông Biden ‘tự hào’ về con trai
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại Câu lạc bộ Gôn Quốc gia Trump ở Bedminster, New Jersey, Mỹ, ngày 13/06/2023. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

‘Dễ dãi’, ‘ngọt ngào’, ‘tiêu chuẩn kép’

Đảng Cộng hòa đã chỉ trích các thỏa thuận giữa ông Hunter Biden và Bộ Tư pháp.

“Bộ Tư pháp của ông Biden đối xử quá nhẹ nhàng với ông Hunter, đồng ý với ông ấy một thỏa thuận mà chỉ con trai của Tổng thống mới có thể nhận được”, Dân biểu Kevin Hern (Cộng hòa - Oklahoma) cho biết trong một tuyên bố. “[Các thỏa thuận] sẽ không khiến cuộc điều tra của chúng tôi về gia đình Biden tội phạm bị dừng lại”.

“Ai cũng có thể thấy rằng Bộ Tư pháp của ông Biden đã dễ dãi với Hunter Biden”, Dân biểu Darrell Issa (Cộng hòa - California) nói.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đang điều tra các giao dịch tài chính và hồ sơ ngân hàng của gia đình Tổng thống Biden mà họ cho rằng chúng cho thấy một kế hoạch rửa tiền phức tạp và đồ sộ. Tòa Bạch Ốc đã tuyên bố rằng ông Joe Biden không bị tác động bởi các khoản tiền mà các thành viên gia đình ông ấy nhận được lúc bấy giờ - khi ông Joe Biden còn là phó tổng thống Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hòa - California) nói với ABC News vào sáng thứ 3 rằng các thỏa thuận giữa ông Hunter Biden và Bộ Tư pháp tiếp tục cho thấy hệ thống tư pháp Mỹ đang áp dụng tiêu chuẩn kép.

Ông McCarthy nói: “Nếu quý vị là đối thủ chính trị hàng đầu của tổng thống, Bộ Tư pháp sẽ cố gắng tống quý vị vào nhà giam và khiến quý vị ngồi tù theo đúng nghĩa đen”.

“Nếu quý vị là con trai của tổng thống, quý vị sẽ nhận được một thỏa thuận ngọt ngào”, ông nói thêm.

Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết trong một tweet rằng Hunter Biden đã nhận được một “thỏa thuận ngọt ngào” và tránh được án tù nhờ có mối quan hệ với “tầng lớp tinh hoa” tại Washington D.C..

“Có vẻ như ông Hunter đã nhận được một thỏa thuận ngọt ngào và không phải đối mặt với bất kỳ lời buộc tội nào về các hành vi hủ bại có quy mô lớn của ông ấy. Nếu ông Hunter không có liên hệ với tầng lớp tinh hoa ở D.C. thì hẳn là ông ấy đã bị bỏ tù từ lâu rồi”, ông DeSantis viết.

Một số ứng cử viên khác trong cuộc chạy đua tổng thống Mỹ 2024 cũng đã bày tỏ ý kiến về vụ việc.

Bà Nikki Haley - cựu Đại sứ Liên Hợp Quốc và Thống đốc Nam Carolina - cho biết trong một tuyên bố với CNN rằng thỏa thuận này “chỉ đặt ra thêm câu hỏi” về con trai của tổng thống Joe Biden và về “tiêu chuẩn công lý kép” trong chính phủ liên bang. “Rõ ràng còn rất nhiều điều mà gia đình Biden phải trả lời”.

Ông Asa Hutchinson - Thống đốc thứ 46 của Arkansas từ năm 2015 đến năm 2023 - cho biết trong một tuyên bố rằng: “thừa nhận tội lỗi là một bước quan trọng”.

Trong khi đó, doanh nhân Vivek Ramaswamy - một ứng cử viên tổng thống khác - đã gọi các thỏa thuận là “trò đùa” và cho rằng chúng “lố bịch”.

“Không phải ngẫu nhiên mà 'thỏa thuận nhận tội' lố bịch của Hunter Biden xuất hiện ngay sau bản cáo trạng của ông Trump. Đó là vỏ bọc mỏng manh nhưng hoàn hảo để giả vờ rằng 'không ai đứng trên luật pháp', trong khi thực tế là một số người đang đứng trên luật pháp", ông Ramaswamy nói với CNN trong một tuyên bố.

Ngoài ra, ông Ramaswamy còn viết trên Twitter như sau: “Mục tiêu thực sự phải là các đoạn băng ghi âm về khoản hối lộ bị cáo buộc là gửi cho Hunter & Joe Biden từ giám đốc điều hành Burisma - công ty thuộc sở hữu của tài phiệt người Ukraine. [Mục tiêu để điều tra cũng phải là] hàng trăm tỷ tiền đóng thuế của Hoa Kỳ đã được gửi đến Ukraine... Đừng tin vào những gì làm chệch hướng, chúng chỉ là một màn khói [để che giấu sự thật]”.

Xem thêm:

Cùng quan điểm với doanh nhân Ramaswamy, Thị trưởng Miami Francis Suarez nói với The Epoch Times: “Cách giải quyết [của Bộ Tư pháp] trong trường hợp này đã một lần nữa đặt ra nhiều câu hỏi hơn là mang đến câu trả lời. Là một con nghiện không phải là cái cớ để nhận tiền từ những kẻ thù của đất nước chúng ta bằng cách sử dụng tên tuổi và các mối quan hệ của người cha [của ông Joe Biden]. Người dân Mỹ xứng đáng được biết chính xác ai đã trả tiền cho Hunter và những người khác; tại sao họ lại trả tiền cho ông ấy và gia đình ông ấy; và chính xác những gì đã được dùng để trao đổi lấy những khoản tiền này. Chúng ta cần câu trả lời!”.

Tổng thống Joe Biden ‘tự hào’ về con trai

Đáp lại câu hỏi của giới phóng viên về việc con trai Hunter Biden nhận 3 tội liên bang về thuế và súng đạn sau khi đạt thỏa thuận với Bộ Tư pháp, Tổng thống Joe Biden nói rằng: “Tôi rất tự hào về con trai mình”. Bối cảnh khi đó là, các phóng viên đã hét lên những câu hỏi với tổng thống trong một cuộc họp ở California về tác động của trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông Trump & ĐCH chỉ trích thỏa thuận giữa Hunter Biden và Bộ Tư pháp - Ông Biden ‘tự hào’ về con trai
Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter Biden tham dự Lễ lăn trứng Phục sinh hàng năm trên Bãi cỏ phía Nam của Tòa Bạch Ốc, ở Washington, Mỹ, ngày 10/04/2023. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Tòa Bạch Ốc cũng cũng đã đưa ra phản hồi đối với lời nhận tội của ông Hunter Biden. Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Ian Sams nói với The Epoch Times trong một email: “Tổng thống và Đệ nhất phu nhân yêu con trai của họ và ủng hộ cậu ấy khi cậu ấy tiếp tục làm lại cuộc đời. Chúng tôi sẽ không có bình luận gì thêm".

Vài tuần trước, trong một cuộc phỏng vấn trên MSNBC, tổng thống Mỹ được hỏi rằng sẽ có tác động gì đối với nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy nếu Hunter Biden bị buộc tội liên bang.

“Nó tác động đến nhiệm kỳ tổng thống của tôi bằng cách khiến tôi cảm thấy tự hào về cậu ấy [Hunter Biden]", ông Biden trả lời.

Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng con trai mình “không làm gì sai”.

"Tôi tin cậu ấy. Tôi có niềm tin vào cậu ấy", Tổng thống Biden nói.

Xuân Hoa tổng hợp

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump & ĐCH chỉ trích thỏa thuận giữa Hunter Biden và Bộ Tư pháp - TT Biden ‘tự hào’ về con trai