Phát hiện đáng kinh ngạc: 3.000 năm trước con người đã trải qua những ca phẫu thuật não phức tạp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người hiện đại thường cho rằng người cổ đại rất lạc hậu và ngu dốt, trình độ khoa học cổ đại cực kỳ kém phát triển. Tuy nhiên, một số đồ vật hoặc đồ tạo tác còn sót lại ở nhiều nơi trên thế giới chứng minh rằng quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Gần đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra bằng chứng về việc con người đã thực hiện "phẫu thuật mở hộp sọ" vào thời đại đồ đồng cách đây hơn 3.000 năm tại một địa điểm khảo cổ ở Israel.

Theo báo cáo tổng hợp của các phương tiện truyền thông, các nhà khảo cổ học gần đây đã phát hiện ra hai hài cốt người có lịch sử hơn 3.500 năm tại địa điểm cổ đại nổi tiếng Megiddo ở miền bắc Israel. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là có một cái lỗ bí ẩn phía trên hộp sọ của người anh trai.

Các chuyên gia suy đoán rằng người đàn ông này khoảng 21 đến 46 tuổi, hộp sọ của anh ta có 4 đường giao nhau và một khoảng trống hình vuông khoảng 3 cm ở giữa. Tuy nhiên, xung quanh vết thương không có dấu hiệu lành lại, vì vậy có thể suy ra rằng anh ta có thể đã qua đời ngay sau ca phẫu thuật. Về phần những mảnh sọ bị lấy đi, chúng cũng được đặt trong cùng ngôi mộ cổ.

Người em trai với hộp sọ hoàn chỉnh đã chết trong độ tuổi từ 10 đến 20, và hài cốt của họ được chôn cất cùng nhau sau khi hai anh em qua đời.

Rachel Kalisher, tác giả chính của nghiên cứu và là ứng cử viên tiến sĩ tại Đại học Brown, Hoa Kỳ, cho rằng lỗ vuông trên hộp sọ của người anh hẳn là vết tích của phẫu thuật não, đây là ghi nhận sớm nhất về việc phẫu thuật não ở khu vực này cho đến nay.

Sau khi nghiên cứu, các nhà khảo cổ suy luận rằng hai anh em sống vào cuối thời đại đồ đồng từ năm 1550 TCN đến năm 1450 TCN. Xương cốt của họ được chôn cất tại khu vực giàu có nhất của Megiddo.

Mặc dù bệnh nhân không sống sót sau ca phẫu thuật sọ não, nhưng phát hiện này chứng minh rằng những người có địa vị cao đã có thể sử dụng dịch vụ chăm sóc y tế tinh vi trong thời đại đồ đồng.

Nghiên cứu sâu hơn của các nhà khảo cổ học cho thấy cả hai anh em đều có vết thương rõ ràng ở hộp sọ, có thể suy đoán rằng họ mắc các bệnh toàn thân như bệnh phong, bệnh lao hoặc thậm chí là bệnh di truyền.

Kalisher cũng đề cập rằng từ một phần bộ xương của hai anh em, có thể thấy răng và cấu trúc khuôn mặt của họ khác với người bình thường, có biểu hiện thiểu sản, có thể là chứng loạn sản hộp sọ hoặc hội chứng Down, đồng thời có dấu hiệu thiếu máu nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của họ. Cô nói: "Hai anh em này hẳn phải xuất thân từ tầng lớp thượng lưu, họ không phải là người bình thường, đó là lý do tại sao họ có thể sống sót lâu hơn khi mắc bệnh hiểm nghèo".

Các nhà khảo cổ học cho biết, phát hiện này là trường hợp mổ sọ sớm nhất ở vùng Cận Đông cổ đại (tức là Trung Đông), cung cấp bằng chứng cho sự phổ biến rộng rãi của phẫu thuật mổ sọ trên khắp thế giới từ hàng ngàn năm trước.

Các kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí PLos One vào ngày 22 tháng Hai.

Theo Hàn Vũ - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện đáng kinh ngạc: 3.000 năm trước con người đã trải qua những ca phẫu thuật não phức tạp