Quân đội Mỹ chật vật tuyển tân binh vì… béo phì

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 26/10, Bộ trưởng Lục quân Mỹ Christine Wormuth cho hay, nếu quân đội Mỹ không tuyển đủ tân binh để tăng cường huấn luyện về kỹ năng phòng thủ quốc gia, rất có thể Mỹ sẽ thua trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc. Nguyên nhân được cho là xuất phát từ tình trạng "béo phì" đáng báo động ở nước này, cũng như ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 gây biến động thị trường lao động.

"Chúng ta có thể phát triển những hệ thống vũ khí mới với công nghệ tiên tiến nhất; nhưng nếu chúng ta không có những con người tài năng để vận hành những hệ thống vũ khí này, thì quân đội Mỹ sẽ không thể đạt được những mục tiêu đặt ra", bà nói với đài CNBC hôm 26/10.

Hiện tại, tỷ lệ công dân Mỹ từ 17 đến 24 tuổi đủ tiêu chuẩn phục vụ quân đội đã giảm từ 29% xuống còn 23%. Bà Wormuth lập luận rằng, có bốn nguyên nhân chính gây khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự.

Thứ nhất là tình trạng "béo phì" đáng báo động ở nước này. Theo số liệu do Washington công bố, có khoảng hơn 42% người trưởng thành tại Mỹ bị thừa cân và 71% người sinh sau năm 1997 không đáp ứng được điều kiện nhập ngũ do béo hơn tiêu chuẩn đặt ra.

Thứ hai là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã gây biến động thị trường lao động, buộc các nhà tuyển dụng ở khu vực tư nhân phải tăng lương để thu hút nguồn nhân lực. Điều này cũng vô hình trung gây khó khăn cho Lục quân Mỹ.

Thứ ba, các đợt phong tỏa vì đại dịch những năm qua buộc học sinh - sinh viên trên khắp nước Mỹ phải học trực tuyến. Giáo dục từ xa đã dẫn đến "suy giảm về trình độ học vấn và suy giảm thể lực", làm ảnh hưởng đến năng lực của các ứng viên tiềm năng cho quân đội.

Cuối cùng là số lượng thanh niên Mỹ gia nhập quân đội đang có xu hướng giảm. Theo đó, thanh niên gia nhập quân đội vì 3 lý do chính là tiền lương hấp dẫn, được đào tạo miễn phí và có chính sách đãi ngộ tốt. Tuy nhiên, cũng có 3 lý do khác khiến một bộ phận thanh niên không muốn nhập ngũ là vì sợ bị thương hoặc tử vong, chấn thương tâm lý và quấy rối hoặc tấn công tình dục.

Hiện tại, Quân đội Mỹ đang đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển để thay thế cơ sở hạ tầng quân sự cũ kỹ, cũng như cho nghỉ hưu những chiếc xe tăng đời cũ từ những năm 1980. Tuy nhiên, giống như nhiều ngành nghề khác, Quân đội Mỹ cũng đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân lực.

Bà Wormoth nói: “Lục quân Mỹ đang trong cuộc chạy đua tìm kiếm nhân tài như tất cả các ngành công nghiệp khác, trong bối cảnh thị trường việc làm đang nóng lên".

Lục quân Mỹ bỏ lỡ mục tiêu tuyển dụng nhân sự năm 2022

Đài CNBC cho biết, Lục quân Mỹ hiện có 466.400 thành viên. Đầu tháng này, Lục quân Mỹ cho biết, họ đã bỏ lỡ mục tiêu tuyển dụng năm tài chính 2022, thiếu 25% tương đương 15.000 tân binh.

Vào tháng 7, Quân đội Mỹ tiếp tục hạ mức dự báo về lực lượng của Lục quân Mỹ trong năm tài chính xuống 10.000 người và dự kiến ​​sẽ giảm thêm một lần nữa vào năm 2023.

Trong khi các chi nhánh khác của quân đội cũng gặp khó khăn trong việc tuyển dụng, thì không có khó khăn nào rõ rệt như những gì Lục quân Mỹ đang phải đối mặt, bà Wormuth cho biết.

'Cần phá phá bỏ những quan niệm sai lầm về việc nhập ngũ'

Theo bà Wormuth, Quân đội Mỹ đang thực hiện tốt việc giữ chân nhân sự. Điều này có nghĩa là nhiều người sẵn sàng gia nhập quân đội như một lựa chọn nghề nghiệp.

Đề cập đến những chỉ trích gần đây về việc quân đội Mỹ bị "chính trị hóa" và gây ảnh hưởng đến nhận thức về việc gia nhập quân đội của thanh niên Mỹ, bà Wormoth nói rằng, bà không nghe nhiều về việc này.

"Quân đội là phi chính trị. Khi bạn gia nhập quân đội, bạn tuyên thệ trước hiến pháp", bà nhấn mạnh. "Bạn không tuyên thệ với bất kỳ đảng phái chính trị nào. Bạn không tuyên thệ trước một Tổng thống. Bạn chỉ tuyên thệ với hiến pháp để bảo vệ đất nước".

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNBC, bà Wormuth cũng đề cập đến cuộc xung đột hiện tại giữa Nga và Ukraine, cũng như nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân. Bà cho rằng, khó có khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thực sự tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Mỹ chật vật tuyển tân binh vì… béo phì