Sau 50 tuổi, không nên làm 6 điều sau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hemingway từng nói: "Chúng ta phải làm quen với thực tế là không có đèn giao thông ở ngã tư cuộc đời". Khi nào nên dừng lại và khi nào nên đi tiếp là hoàn toàn tùy thuộc vào chúng ta.

Nếu muốn sống an nhàn thì không nên làm 6 điều sau đây:

1. Ngừng làm hài lòng người khác một cách mù quáng

Những người thật sự quan tâm đến bạn không cần bạn phải lấy lòng, những người không quan tâm đến bạn, làm hài lòng cũng vô ích.

Đừng nghĩ đến việc làm hài lòng bất cứ ai, dành năng lượng để làm hài lòng người khác cho chính mình sẽ hạnh phúc hơn nhiều so với việc làm hài lòng người khác.

Tuyển tập Banshan có câu: Hãy lấy lại hy vọng đặt vào người khác đặt vào chính mình, điều này có thể bảo vệ sự lãng mạn của bạn cho đến cuối đời.

Không cần lấy lòng ai cả, hãy sống thật tốt cho chính mình, người thực sự thích bạn không cần bạn phải lấy lòng.

Hãy là chính mình. (Pexels/Kampus Production)

2. Ngừng phàn nàn

Khi cuộc sống không như ý, điều phổ biến và dễ dàng nhất chúng ta làm là phàn nàn. Tuy nhiên, phàn nàn là điều vô ích nhất, nó không giải quyết được vấn đề gì, ngược lại khiến vấn đề ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Không ai thích một người suốt ngày phàn nàn và tràn đầy năng lượng tiêu cực. Thay vì than vãn không ngừng, hãy thay đổi bản thân.

Cố gắng biến những cảm xúc tiêu cực thành động lực tích cực là cách tốt nhất để cải thiện tình hình.

3. Ngừng so sánh mù quáng

Bạn còn nhớ "Luật con cua" chứ?

Nếu bạn đặt một con cua trong một cái giỏ tre, chắc chắn nó sẽ bò ra ngoài, nhưng nếu đặt một đám cua trong một cái giỏ tre, không con nào có thể bò ra ngoài. Bởi vì mỗi khi một con cua leo lên, những con cua khác sẽ kéo nó xuống. Cứ như vậy lặp đi lặp lại, cho đến khi tất cả chúng cùng chết.

Trưởng thành thật sự, là hướng nội theo đuổi bản thân tốt hơn mà không phải hướng ngoại kéo đối phương xuống. Từ bây giờ, đừng so sánh mình với người khác, hãy cứ là chính mình.

4. Ngừng tham lam quá mức

Có một câu nói rất hay: “Chim bay cao, chết vì tham ăn. Cá đầm sâu, chết vì mồi thơm”.

Sau năm mươi tuổi, nếu khả năng của bạn có hạn, không thể thay đổi bản thân ngay lập tức, đừng đặt ra những mục tiêu không thực tế.

(Pexels/SHVETS production)

Đừng lúc nào cũng muốn cái này cái kia, bị lòng tham của bản thân chi phối sẽ chỉ khiến bạn ngày càng bốc đồng hơn mà thôi.

Biết bằng lòng, hiểu được tích đức, hiểu được quý trọng, làm đến nơi đến chốn, đi tốt mỗi một bước đường trước mắt chúng ta, mới là chuyện nên làm nhất.

Đừng quá tham lam, lòng tham sẽ khiến con người bất mãn với thực tại, ngày càng than vãn, chưa nói đến việc khiến bản thân không hạnh phúc, còn khiến gia đình mệt mỏi.

5. Ngừng cố gắng giữ thể diện

Ngày xửa ngày xưa, có một thư sinh trong gia đình rất nghèo bị ám ảnh bởi việc giữ thể diện, giả vờ giàu có.

Một tên trộm tưởng rằng anh thư sinh kia thật sự có tiền nên một đêm nọ đến nhà anh ta ăn trộm, phát hiện nhà chỉ có bốn bức tường, đồ vật đáng giá cũng không có, liền mắng: "Phi, quỷ nghèo!"

Thư sinh nghe vậy, vội vàng lấy mấy đồng xu ở đầu giường, đuổi theo tên trộm, nói: "Ngươi tới không đúng lúc, làm ơn cầm số tiền này đi, ra ngoài giữ thể diện cho ta chút, đừng nói nhà ta nghèo!”.

Nhà triết học nổi tiếng Schopenhauer đã nói, điểm yếu đặc biệt nhất của bản chất con người là quan tâm quá nhiều đến những gì người khác nghĩ về mình.

Đi được nửa cuộc đời, an nhiên mà sống. (Pexels/Ivan Samkov)

Một người thật sự trưởng thành không phải bởi vì tuổi tác, mà là biết buông bỏ sĩ diện vô dụng.

Tâm quý hơn bề ngoài, nội tâm đáng giá hơn thể diện. Chỉ khi một người biết buông bỏ sĩ diện, người ta mới có thể được là chính mình.

6. Ngừng phung phí sức khỏe

Sau năm mươi tuổi, giữ gìn sức khỏe tốt không chỉ tốt cho bản thân mà còn là hành động có trách nhiệm đối với gia đình.

Cũng giống như đất trồng lương thực, chỉ dựa vào đôi tay thì không đủ, còn phải dẫn nước sạch tưới tiêu, dùng bùn màu mỡ để tăng chất dinh dưỡng. Chỉ lo vùi đầu làm việc, rút cạn nước, tiêu hao chất dinh dưỡng, cuối cùng chẳng những không thể thu hoạch, ngược lại khiến đất đai trở nên cằn cỗi, cuối cùng mất nhiều hơn được.

Thân thể chính là đất đai sinh trưởng, sức khỏe lại là chất dinh dưỡng tốt nhất.

Ngủ sớm dậy sớm, vận động điều độ, ngày ăn ba bữa, đều đặn và định lượng. Duy trì thói quen sinh hoạt tốt, sống khỏe mạnh quan trọng hơn bất cứ thứ gì.

Hãy nhớ rằng, chỉ bằng cách tiết kiệm năng lượng, bạn mới có thể có được phần thưởng đầy đủ nhất của cuộc đời.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sau 50 tuổi, không nên làm 6 điều sau