Sống theo một cách khác để bạn bình tĩnh, khỏe mạnh và hạnh phúc hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đừng biến cuộc sống của bạn thành chuỗi ngày làm việc bất tận. Hãy tìm cách tạo ra những kết nối có ý nghĩa và lấp đầy cuộc sống của mình bằng tiếng cười và niềm vui.

5:15 chiều, chồng tôi vừa kết thúc ngày làm việc. Vừa về đến nhà, anh ấy đi thẳng vào bếp. Tôi đang bận rộn chuẩn bị bữa tối trong khi nhìn hai đứa lớn đang chơi ở sân sau và đứa con nhỏ mới tập đi.

Chồng tôi ôm tôi âu yếm, và tôi hỏi anh ấy câu hỏi như mọi khi: "Hôm nay anh thế nào?"

Câu trả lời của anh ấy vẫn vậy: "Tốt, anh đã có một vài cuộc họp, làm việc với một vài dự án đang chờ xử lý và giải quyết hầu hết mọi thứ trong danh sách việc cần làm của mình".

Thông thường, câu trả lời của chúng ta cho câu hỏi này tập trung vào mức độ chúng ta hoàn thành công việc trong ngày. Chúng ta thường bỏ qua những niềm vui đơn giản, sự thoải mái trong giây phút nghỉ ngơi hoặc nỗ lực trong các mối quan hệ.

Nó gần như thể chúng ta xem cuộc sống là một danh sách việc cần làm khổng lồ, thường xuyên kiểm tra tiến độ và cố gắng tránh lãng phí thời gian vào các việc khác để tập trung vào hoàn thành công việc.

Tất nhiên, không có gì sai khi làm việc chăm chỉ. Để chăm lo tốt cho gia đình, để yêu thương, chăm sóc môi trường sống của chúng ta, để trải nghiệm những điều tốt đẹp mà cuộc sống mang lại - tất cả đều cần nỗ lực rất nhiều.

Tuy nhiên, khi sự bận rộn khiến chúng ta không thể tiếp xúc với những người xung quanh, trân trọng những niềm vui đơn giản mỗi ngày hoặc tổ chức một kỳ nghỉ thư giãn, điều đó đã cướp đi của chúng ta món quà vô giá.

Dành thời gian cho những việc quan trọng

Gần đây, tôi đã xem một bài báo trên New York Times xuất bản từ năm 2012, điều này đã khiến tôi mở mang tầm mắt. Bài viết này là một quan sát về cuộc sống của một nhóm người với những cái nhìn khác nhau.

Ngày của họ không chỉ được đo lường bằng năng suất công việc, hiệu quả kinh doanh, không ngồi vào bàn làm việc, đánh dấu các mục trong danh sách cần làm. Họ đo lường cuộc sống bằng những tiêu chuẩn hoàn toàn khác nhau.

Điều họ coi trọng nhất trong cuộc sống là dành thời gian cho những người thân yêu, tận hưởng hoạt động ngoài trời, hít thở không khí trong lành, theo đuổi những công việc mang lại ý nghĩa cho họ, kết nối niềm tin và ý thức về việc tri ân cuộc sống.

Và phần thú vị nhất về nhóm người đến từ Đảo Ikaria của Hy Lạp là họ nằm trong số những người sống thọ nhất trên Trái đất, tuổi thọ của họ hơn người Mỹ khoảng một thập kỷ.

Vậy, bí quyết giúp họ trường thọ và tràn đầy năng lượng là gì?

Thời gian thức dậy của họ là tự nhiên, miễn là cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ; hầu như mọi người đều được nghỉ trưa vì người dân thị trấn tôn trọng việc tập luyện.

Họ cố gắng kiếm đủ tiền để sống; nhưng nếu họ có thể kiếm được nhiều hơn, họ sẽ cho đi số tiền (dư thừa).

Họ thường dùng bữa tối cùng bạn bè hoặc gia đình, sau đó là khiêu vũ và dành vài giờ với gia đình.

Chế độ ăn của họ bao gồm các loại thực phẩm Địa Trung Hải phổ biến; các bữa ăn thường là dầu ô liu, đậu và rau, ít thịt, sữa và đường chế biến, và họ luôn thích thú với các cuộc trò chuyện.

Mỗi Chủ nhật, họ tham dự các buổi lễ nhà thờ địa phương cùng với đại gia đình của mình và đặt ưu tiên hàng đầu vào việc làm cho nó có ý nghĩa.

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất là họ dành thời gian để vui chơi cùng gia đình, bạn bè và không bao giờ lo lắng.

Chúng tôi có thể không có tiền để mua những món đồ xa xỉ, nhưng chúng tôi thưởng thức đồ ăn tại bàn và vui chơi với gia đình, bạn bè. Cuối ngày, chúng tôi về nhà và thư giãn trên chiếc ghế dài".

Sau khi đọc bài báo này, tôi đã nghĩ về cách sống của mình. Tôi tập trung vào năng suất công việc hay các mối quan hệ gia đình? Tôi có đo lường thời gian của mình bằng bao nhiêu nhiệm vụ tôi hoàn thành, hay tôi dành bao nhiêu thời gian cho con mình? Tôi có dành chỗ cho sự giải trí, theo đuổi sở thích và những thứ có lợi cho cuộc sống của mình không?

Hãy chọn cách bình tĩnh và không nóng nảy

Tôi phải tập cho mình những thói quen cho phép tôi tập trung vào những điều thực sự quan trọng - như dành thời gian cho chồng con, truyền những giá trị và đức tính tốt đẹp vào cuộc sống của họ và chăm sóc sức khỏe tinh thần của tôi.

Như một người bạn của tôi nhấn mạnh trên blog của mình: Hãy sống cuộc sống của bạn để "làm giàu những điều quan trọng" và dành thời gian cho những điều quan trọng nhất”.

Trong khi tôi giữ danh sách ba mục cần làm hầu hết thời gian, tôi cũng đã học cách xây dựng các thói quen mới cho phép tôi tận hưởng mỗi ngày với nhịp độ bình thường. Dưới đây là một số cách tôi đã phải nỗ lực để sống theo cách này:

Hãy tự hỏi bản thân một "câu hỏi kỳ diệu"

Tôi tự hỏi: Tôi có thể làm gì bây giờ để cuộc sống của tôi sau này dễ dàng hơn? Mỗi tối, tôi làm những công việc đơn giản cho phép tôi chào buổi sáng một cách thảnh thơi nhất. Chẳng hạn như chuẩn bị bồn rửa sạch, mặt bàn sạch sẽ, chuẩn bị cà phê, bàn ăn sáng, và quần áo sẽ mặc trong ngày. Làm những công việc đơn giản này giúp buổi sáng của tôi nhàn nhã hơn, tôi có thể có mặt khi bọn trẻ thức dậy và khởi đầu ngày mới dễ dàng hơn.

Ra ngoài trời mỗi ngày

Buổi chiều là thời gian làm việc của tôi. Trước khi ngồi viết blog, tôi dành thời gian ra ngoài trời để tập thể dục, hít thở không khí trong lành, cầu nguyện và nghĩ về điều mà tôi biết ơn nhất. Thói quen này giúp tôi vận động cơ thể, chuẩn bị tinh thần cho một buổi chiều thú vị hơn và giữ cho đầu óc tỉnh táo.

Ra ngoài trời để tập thể dục, hít thở không khí trong lành. (Shutterstock)

Sở hữu ít hơn

Tôi và chồng tin rằng sở hữu ít hơn và sống theo lối sống tối giản là một tư duy tốt. Bạn loại bỏ những thứ dư thừa trong cuộc sống và tạo ra nhiều tự do hơn để sống với trái tim mình. Tư duy này giúp chúng ta có nhiều thời gian hơn để làm những việc quan trọng, nhiều tiền hơn để làm những việc lớn hơn và biết ơn những gì chúng ta đã có.

Hãy kiên nhẫn và chân thành khi nói chuyện

Có những cuộc trò chuyện ý nghĩa với những người mà chúng ta quan tâm sẽ tạo ra cảm giác yêu thương và ấm áp. Tôi luôn ngưỡng mộ khả năng của chồng mình khi thể hiện sự quan tâm đến người khác trong cuộc trò chuyện. Anh luôn lắng nghe những gì họ nói và đưa ra những lời khuyên bổ ích.

Thưởng thức một cuốn sách hay

Trong một năm qua, tôi đã cố dành thời gian mỗi ngày để ngồi và đọc. Có lẽ tôi đã đọc nhiều sách hơn trong năm qua so với mười năm trước. Điều này đã trở thành phần thú vị nhất trong ngày của tôi. Nó giữ cho đầu óc tôi luôn minh mẫn và luôn trong trạng thái học tập.

Dành thời gian cho gia đình và bạn bè

Kể từ khi kết hôn, chúng tôi vẫn giữ truyền thống đến nhà bố mẹ tôi vào chủ nhật để ăn tối, cũng như dùng bữa hàng tuần với một số người bạn tốt từ thời đại học. Trong thập kỷ qua, những bữa tối này đã trở thành cơ hội để chúng tôi duy trì và phát triển các mối quan hệ tuyệt vời, thêm niềm vui cho cuối tuần của chúng tôi.

Người Ikaria coi giao tiếp xã hội là một trong những chìa khóa để có một cuộc sống lành mạnh và đáng trân trọng. Cho dù là thông qua các bữa tối gia đình, các cuộc tụ tập không thường xuyên với bạn bè hay các cuộc đi chơi ngẫu hứng, hãy tìm cách tạo ra những kết nối có ý nghĩa và lấp đầy cuộc sống của bạn bằng tiếng cười và niềm vui.

Tâm Thanh
Theo ET tiếng Anh

Sống theo nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn mỗi ngày. Đăng ký hướng dẫn online miễn phí tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Sống theo một cách khác để bạn bình tĩnh, khỏe mạnh và hạnh phúc hơn