Tác dụng chữa lành kỳ diệu của Shen Yun

Giúp NTDVN sửa lỗi

(Radio) - “Toàn bộ những bí ẩn đều có thể tìm thấy trong âm nhạc, và chúng tôi xây dựng một hệ thống trị liệu hoàn toàn khác biệt thông qua âm nhạc”. - Ông Nicolaus Lenau, một nhà thơ người Áo và là người ủng hộ liệu pháp âm nhạc vào những năm 1800 cho biết.

Nhiều năm trước, khi ông Vincent Cavarra đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư, ông đã mua cho mình một vé xem biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun. Các bậc Thánh hiền cho rằng âm nhạc và vũ đạo cổ điển Trung Hoa được coi như phương thuốc chữa lành bệnh tật. Chữ Hán chính thể thì chữ Nhạc (樂 - âm nhạc) và chữ Dược (藥 - thuốc) có hình dạng giống nhau, trong một số phương ngữ, hai chữ này phát âm giống nhau.

Ý tưởng đó đã đánh thức ông Cavarra, ngay lập tức ông viết một ghi chú cho chính mình: "âm nhạc là để chữa bệnh".

Ông nói: “Tôi rất ốm yếu, tôi đang chiến đấu với căn bệnh ung thư, và khi tôi nghe điều đó, tôi đã viết nó ra, từ thời điểm đó tôi đã nghe nhạc nhiều hơn”.

Ông cảm thấy bản thân có sự thay đổi trong tối hôm đó khi về nhà, nên ông đã tìm kiếm bản nhạc trực tuyến giống như những gì mình đã nghe do dàn nhạc Shen Yun biểu diễn. Ông nói, đó là bước khởi đầu cho cuộc hành trình chữa bệnh của tôi.

Năm năm sau, ông tham dự một buổi biểu diễn Shen Yun khác và kể câu chuyện của mình với một phóng viên. Đó không phải là phép thuật, mà đó là âm nhạc.

“Nó giúp tôi ngủ ngon hơn, tôi đã khoẻ hơn, có thể đứng, đi bộ và chạy, không còn ung thư, không còn đau tim nữa".

Ông Cavarra đã đưa bạn bè đến để chia sẻ niềm vui của mình vào tối hôm đó.

Ông nói rằng: “Hôm nay tôi đã mời thêm hai người bạn đến [xem buổi biểu diễn]. Tôi nói, ‘Hãy đến đi, để tôi cho bạn xem những gì tôi thấy’. Bạn của tôi bị bệnh Parkinson, tôi đang cố gắng đưa ông ấy ra ngoài và cho ông ấy xem”.

Ông cho biết, thông thường bạn của ông không thể ngồi xem hết một buổi biểu diễn kéo dài hai giờ. Nhưng tối hôm đó, "mắt ông ấy mở to, rất tỉnh táo, chỉ quan tâm đến những gì mình đang thấy".

Âm nhạc này “hoàn toàn mang lại sức khỏe”. Ông nói: "Nó đưa bạn đến một nơi hoàn toàn khác, một nơi tốt hơn".

Một liệu pháp lâu đời

Phương pháp trị liệu bằng âm nhạc đã có từ lâu đời, được lưu truyền trong các nền văn hóa từ phương Đông sang phương Tây. Thân thể con người được ví như một tác phẩm của tạo hóa thiêng liêng cũng giống như thế giới tự nhiên. Cân bằng bên trong và bên ngoài thông qua âm nhạc là một bài tập giúp bạn hiểu rõ hơn về thiết kế vĩ đại của Đấng Tạo Hóa.

Vào thời kỳ Hy Lạp cổ đại và các thời kỳ sau đó, lý thuyết y học thời trung cổ đã chỉ ra rằng bốn tính khí của con người như u sầu, lạc quan, giận dữ và vô cảm tương ứng với bốn yếu tố từ tự nhiên là đất, không khí, lửa và nước, những nhân tố này chi phối sức khỏe của con người. Các nhà soạn nhạc và bác sĩ thời kỳ Khai sáng Baroque tin rằng họ có thể thông qua âm nhạc, cân bằng thể chất đối với sức khỏe con người.

Âm nhạc và Y học cổ đại Trung Quốc có tác dụng điều trị trực diện rất tốt. Âm nhạc Trung Quốc dựa trên thang âm ngũ cung Thương - Giốc - Vũ - Chủy - Cung, tương ứng với ngũ hành là Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, tương ứng với ngũ tạng là Phế - Can - Thận - Tâm - Tỳ. Năm yếu tố này cũng tương ứng với năm cảm xúc của con người. Ví dụ, âm điệu của giây Giốc thuộc Mộc và Can, có thể xoa dịu cơn giận dữ trong người nghe.

“Âm nhạc giao hòa với đất trời… Âm nhạc có mối liên kết với chuyển động của vật chất và sức khỏe con người. Nó sở hữu một năng lượng thuần khiết”.

-Theo “Sử Ký”, được viết vào thời nhà Hán vào khoảng năm 94 trước Công nguyên.

Các nhà soạn nhạc và nhạc sĩ của Shen Yun đã nhận thức được triết lý này và thông qua âm nhạc để truyền tải nó đến với người nghe.

Như đã được đề cập trên trang web của Shen Yun: “Vào thời Trung Quốc cổ đại, âm nhạc không chỉ là một hình thức giải trí mà còn nâng cao tinh thần cho con người. Hoàn thiện tính cách và sự hòa hợp với trời đất là một phần tự nhiên của nghệ thuật".

Sứ mệnh của các nghệ sĩ Shen Yun ngày nay là “làm sống lại truyền thống và trau dồi bản thân trong nghệ thuật”. Họ đều có tín ngưỡng, thiền định mỗi ngày và sống theo nguyên lý Chân, Thiện, Nhẫn.

“Tôi sẽ rất hối tiếc nếu tôi chỉ thưởng thức chúng; Tôi sẽ làm gì đó để chúng tốt đẹp hơn”.

- Ông George Frederic Handel, là người thành công nhất trong số các nhà soạn nhạc Baroque.

Âm nhạc, nước và cuộc sống

Năm 2004, doanh nhân Nhật Bản Masaru Emoto xuất bản cuốn sách “Những thông điệp ẩn giấu trong nước” (The Hidden Messages in Water), và cuốn sách của ông nhanh chóng trở thành sách bán chạy nhất. Bạn có thể đã nghe về thí nghiệm của ông ấy: Ông Emoto cho nước cất tiếp xúc với nhiều âm thanh khác nhau, bao gồm cả nhạc cổ điển và nhạc hiện đại biến dị. Nước sau khi nghe những tần số rung động của bản giao hưởng của Mozart đã tạo ra những tinh thể hoàn hảo về mặt hình học và có cấu trúc cân xứng rất đẹp. Ngược lại, tinh thể nước bị méo mó biến dạng sau khi nghe nhạc hiện đại biến dị. Ông Emoto kết luận rằng các tinh thể lục giác mà ông nhìn thấy đại diện cho sức sống của Mẹ Thiên nhiên.

Ông Emoto nghĩ rằng, cơ thể con người phần lớn là nước, cũng sẽ có phản ứng tương tự với các loại âm nhạc khác nhau. Bởi vậy, ông tiếp tục điều trị cho các bệnh nhân bằng loại nước mà ông đã cho nghe nhạc cổ điển truyền thống.

Emoto cho biết: “Tôi tin rằng âm nhạc được tạo ra để đưa tần số cảm xúc của chúng ta về trạng thái tốt đẹp ban đầu. Con người tạo ra âm nhạc với mục đích chữa lành những bất ổn trước đó trong quá khứ mà họ gặp phải. Đó là lý do tại sao tôi chắc chắn rằng âm nhạc là một hình thức chữa bệnh trước khi nó là một loại hình nghệ thuật giải trí”.

“Âm nhạc là một liệu pháp ảnh hưởng đến tinh thần con người theo hướng tích cực hoặc tiêu cực chán nản, tuyệt vọng. Đó đều là những thứ có thể được thể hiện rất tự nhiên bằng âm nhạc. Đặc biệt là trong các hoàn cảnh khác nhau, góp phần tạo ra những cung bậc cảm xúc khác nhau. Và thông qua cách này con người có thể hiểu được quan điểm sáng tác phù hợp”.

—Johann Mattheson, nhà soạn nhạc và nhà lý luận âm nhạc Baroque, nhà ngoại giao và người ủng hộ liệu pháp âm nhạc.

"Họ đã chạm vào linh hồn tôi"

Âm nhạc có thể xóa tan những bế tắc trong quá trình sáng tác.

—William Shakespeare.

The Epoch Times đã đưa tin từ khi Shen Yun thành lập, vì họ tin rằng những giá trị mà Shen Yun cam kết mang lại là những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp. Hàng năm khán giả cho biết sau khi xem buổi biểu diễn của Shen Yun, họ đã trải nghiệm được sự trẻ hóa, sự gội rửa tinh thần, thậm chí có thể chữa lành cơ thể và tâm trí.

Vào năm 2016, ông Dennis Langevin, một cựu chiến binh được yêu mến, đã xem một buổi biểu diễn Shen Yun ở Waterbury, Connecticut. Ông đã nhìn thấy quảng cáo ở nhiều nơi, vì sự tò mò, ông đã đến xem buổi biểu diễn.

Ông Langevin nói rằng: “Tôi đã nghỉ hưu trong quân đội do tôi bị thương tật 100%, vì vậy tôi đã trải qua rất nhiều thời gian trong đau đớn. Trong khi đang ngồi xem trên ghế, đột nhiên tôi nhận ra rằng, tôi không còn cảm thấy đau nữa!”.

Ông gửi lời cảm ơn đến từng người nghệ sĩ biểu diễn, cùng với lời cảm ơn đặc biệt tới các thành viên trong dàn nhạc. "Trong khoảng hai giờ mà họ biểu diễn, cơn đau của tôi đã biến mất".

Ông nói thêm: “Tôi là lính thủy đánh bộ, chúng tôi nổi tiếng là những người cứng rắn, Thủy quân lục chiến... Chà, nó làm tôi cay mắt đây này. Làm thế nào để bạn nói lời cảm ơn đối với những người có thể làm điều đó cho bạn? Vì vậy, một lần nữa, xin cảm ơn các bạn rất nhiều”.

“Tôi đã chiến đấu ở Việt Nam và có rất nhiều ký ức về nó”, ông nói. Đáng chú ý nhất là có một vở diễn mà những điệu múa kể về câu chuyện của một tín đồ tu luyện dám đứng lên vì đức tin của mình, bất chấp sự bức hại của chế độ Cộng sản Trung Quốc vô thần. Với đức tin, kỹ năng và sự chuyên nghiệp của những nghệ sĩ đã gây ấn tượng mạnh với ông Langevin.

“Điều đó đã chạm đến tâm hồn tôi. Dù thế nào đi nữa, anh ấy vẫn không thay đổi niềm tin của mình… Nhiều người nên như vậy. Đó là một món quà tuyệt vời mà họ đã làm cho tôi. Cảm ơn các bạn rất nhiều”.

Ông Langevin cho biết: “Họ đã chạm vào trái tim và tâm hồn tôi, rất ít người từng làm được điều đó”.

“Âm nhạc có thể đưa chúng ta thoát khỏi sự trầm cảm hoặc khiến chúng ta cảm động rơi nước mắt - Nó là một phương thuốc, một loại thuốc bổ cho tai. Nhưng đối với nhiều bệnh nhân thần kinh của tôi, âm nhạc thậm chí còn hơn thế - nó có thể giúp họ gắn kết với nhau, ngay cả khi không có phương thuốc nào thay đổi đến cuộc sống của họ. Đối với họ, âm nhạc không phải là điều gì đó quá xa xỉ, mà là điều cần thiết”.

- Tr. Oliver Sacks, giáo sư thần kinh học, bác sĩ và tác gia nổi tiếng người Anh.

Thiên Hòa
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tác dụng chữa lành kỳ diệu của Shen Yun