Tác phẩm đoạt giải Cuộc thi nhiếp ảnh về loài chim năm 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc thi nhiếp ảnh về loài chim của năm là một cuộc thi nhiếp ảnh toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về các loài chim thông qua việc trưng bày những bức ảnh chim đẹp hoặc ngộ nghĩnh được chụp bởi các nhiếp ảnh gia từ khắp nơi trên thế giới.

Cuộc thi chào đón mọi đối tượng tham gia, từ nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đến nghiệp dư ở mọi lứa tuổi và quốc gia. Đây là lần thứ 8 tổ chức cuộc thi, đã nhận được hơn 23.000 tác phẩm xuất sắc, và những bức ảnh đoạt giải là minh chứng cho sự sáng tạo và kỹ năng tuyệt vời của các nhiếp ảnh gia.

Cuộc thi có 8 hạng mục gồm: chân dung đẹp nhất, chim trong môi trường, hành vi của chim, chim đang bay, đen trắng, chim đô thị, bảo tồn (đơn) và hài hước. Ngoài ra còn có giải ảnh tập thể và giải video.

Trong cuộc thi này, nhiếp ảnh gia người Mỹ ông Jack Zhi đã xuất sắc giành được danh hiệu "Nhiếp ảnh gia của năm" cùng giải thưởng cao nhất trị giá 5.000 bảng Anh với bức ảnh "Grab the Bull by the Horns". Bức ảnh cũng chiến thắng hạng mục Hành vi của chim. Tác phẩm ghi lại khoảnh khắc ngoạn mục khi một con chim ưng peregrine tấn công một con bồ nông nâu.

"Nắm lấy sừng bò." (©Jack Zhi/Nhiếp ảnh gia của năm)

Chia sẻ về tác phẩm của mình, ông Zhi cho biết: "Bốn năm qua, tôi luôn cố gắng ghi lại khoảnh khắc hiếm thấy này - cảnh một con chim ưng cái tấn công một con bồ nông nâu to lớn với tốc độ và sự nhanh nhẹn phi thường. Tôi thích ánh mắt của con bồ nông trong bức ảnh - vừa ngạc nhiên vừa sợ hãi. Hành động của chim ưng diễn ra cực kỳ nhanh, chỉ trong chớp mắt mọi thứ đã kết thúc, nhưng tôi sẽ mãi ghi nhớ khoảnh khắc này."

Ngoài ra, giải thưởng "Nhiếp ảnh trẻ của năm" đã được trao cho cậu bé Anton Trexler, một nhiếp ảnh gia 17 tuổi đến từ Đức. Bức ảnh chiến thắng của Trexler mang tên "Blue Hour and Red Moon" (tạm dịch: Giờ xanh và trăng đỏ) mô tả hình ảnh ấn tượng của một chú chim dưới ánh trăng mờ ảo khi màn đêm buông xuống.

"Giờ xanh và trăng đỏ". (©Anton Trexler/Nhiếp ảnh gia của năm)

Ông Will Nicholls, giám đốc cuộc thi, cho biết: "Những tác phẩm dự thi không chỉ thể hiện tài năng nghệ thuật của các nhiếp ảnh gia mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về vẻ đẹp tuyệt vời của các loài chim."

Hơn 250 tác phẩm đoạt giải của cuộc thi đã được tập hợp thành một tập album ảnh bìa cứng kỷ niệm, dành cho các nhà sưu tầm trên toàn thế giới.

Chúng ta hãy cùng thưởng thức các tác phẩm đoạt giải từ cuộc thi này:

(©Xiaoke Wang/Nhiếp ảnh gia của năm)
(©Paul Mckenzie/Nhiếp ảnh gia của năm)
(©Thomas Vijayan/Nhiếp ảnh gia của năm)
(© Henley Spiers/Nhiếp ảnh gia của năm)
(©Antonio Aguti/Nhiếp ảnh gia của năm)
(©Rafael Armada/Nhiếp ảnh gia của năm)
(©Nicolas Reusens/Nhiếp ảnh gia của năm)
(©Arko Saha/Nhiếp ảnh gia của năm)
(©Cheng Kang/Nhiếp ảnh gia của năm)
(©Qiuqing Mu/Nhiếp ảnh gia của năm)
(©Jake Levin/Nhiếp ảnh gia của năm)
(©Ann Gillis/Nhiếp ảnh gia của năm)

Theo Louise Chambers - The Epoch Times
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tác phẩm đoạt giải Cuộc thi nhiếp ảnh về loài chim năm 2023